เกาหลีเหนือยกเลิกประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูง! ฉุน 'เกาหลีใต้-สหรัฐฯ' ยังซ้อมรบร่วม

16 พ.ค. 2561 | 14:40 น.
สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้ รายงานว่า เกาหลีเหนือประกาศยกเลิกการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงร่วมกับเกาหลีใต้อย่างกระทันหัน เมื่อช่วงเช้าวันที่ 16 พ.ค. 2561 ซึ่งทำให้เกิดข้อสงสัยว่าจะนำไปสู่การยกเลิกการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและสหรัฐอเมริกา ที่กำหนดจะมีขึ้นในวันที่ 12 มิ.ย. นี้ ที่ประเทศสิงคโปร์ด้วยหรือไม่ เกาหลีเหนืออ้างเหตุผลการยกเลิกประชุม เนื่องจากเห็นว่า ฝ่ายเกาหลีใต้ยังคงดำเนินการซ้อมรบร่วมกับสหรัฐอเมริกาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรัฐบาลเกาหลีเหนือเห็นว่า การซ้อมรบของทั้ง 2 ฝ่าย เป็นการฝึกซ้อมเพื่อรุกรานเกาหลีเหนือ ทั้งนี้ การซ้อมรบร่วมระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้ มีชื่อว่า ปฏิบัติการ 'เอ็กเซอร์ไซส์ แม็ก ธันเดอร์ 2018' (Exercise Max Thunder 2018) เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 14 พ.ค. และจะสิ้นสุดลงในวันที่ 25 พ.ค. นี้ เป็นการซ้อมร่วมของทุกเหล่าทัพ โดยฝ่ายสหรัฐฯ ระบุเป้าหมายว่า เพื่อฝึกซ้อมการป้องกัน ไม่ใช่เพื่อการรุกราน อีกทั้งยังเป็นกิจกรรมประจำปีที่มีมาต่อเนื่องหลายปีแล้ว

 

[caption id="attachment_281590" align="aligncenter" width="503"] ผู้นำสหรัฐฯและเกาหลีเหนือมีกำหนดพบปะกันที่สิงคโปร์ในเดือนมิถุนายนนี้ ผู้นำสหรัฐฯและเกาหลีเหนือมีกำหนดพบปะกันที่สิงคโปร์ในเดือนมิถุนายนนี้[/caption]

ท่าทีล่าสุดของเกาหลีเหนือครั้งนี้ เกิดขึ้นปุปปัปเหนือความคาดหมายใด ๆ และเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง ก่อนที่จะมีการประชุมร่วมระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งกำหนดเดิมนั้น จะมีขึ้นที่หมู่บ้านชายแดนทั้ง 2 ประเทศ เพื่อเจรจาสานต่อในรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่ผู้นำของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้พูดคุยกันไว้ ในการพบกันครั้งแรกเมื่อวันที่ 27 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยประเด็นที่เดิมมีกำหนดจะหารือสานต่อกันนั้น ครอบคลุมถึงมาตรการลดการเผชิญหน้าทางการทหาร บริเวณชายแดนของทั้ง 2 ฝ่าย การจัดโอกาสให้ครอบครัวญาติพี่น้องที่ถูกแบ่งแยกให้อยู่คนละฝั่งเขตแดนได้กลับมาพบปะกัน รวมถึงกระบวนการยุติการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของฝ่ายเกาหลีเหนือ

 

[caption id="attachment_281593" align="aligncenter" width="503"] นายคิง จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือและนายมูน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ พบกันครั้งแรกเมื่อวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา นายคิง จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือและนายมูน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ พบกันครั้งแรกเมื่อวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา[/caption]

นายบัค แตฮุน โฆษกกระทรวงรวมชาติเกาหลีของเกาหลีใต้ กล่าวว่า เป็นเรื่องน่าเสียดายอย่างยิ่งที่เกาหลีเหนือยกเลิกการประชุมอย่างกระทันหันในนาทีสุดท้ายเช่นนี้ โดยใช้การซ้อมรบ ซึ่งมีเป็นประจำอยู่แล้วเป็นข้ออ้าง เกาหลีใต้หวังว่า เกาหลีเหนือจะกลับมาสู่กระบวนการเจรจาอีกครั้งในเร็ววัน เพราะการตัดสินใจล่าสุดนี้ นับเป็นท่าทีที่ขัดแย้งกับความริเริ่มในเชิงบวกที่เกิดขึ้นในการพบกันครั้งแรกระหว่าง นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และนายมุน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ในเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา

นักวิเคราะห์มองว่า ท่าทีของเกาหลีเหนือในครั้งนี้อาจเป็นความพยายามที่จะเพิ่มอำนาจการต่อรองก่อนที่ นายคิม จองอึน จะได้พบกับ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ที่สิงคโปร์ในเดือนหน้า


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ทรัมป์ ตอบรับคำเชิญ เตรียมพบผู้นำเกาหลีเหนือเดือนพฤษภาคม
เกาหลีเหนือไม่สนหารือสหรัฐฯระหว่างโอลิมปิก


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว