‘มหาธีร์’ มาแล้ว...‘ภูมิบุตร’ รีเทิร์น?

25 พ.ค. 2561 | 15:26 น.
526585485 เรียกว่าช็อกโลกที่พันธมิตรฝ่ายค้านของมาเลเซีย โดยมี ดร. มหาธีร์ โมฮัมหมัด เป็นแกนนำ มาพร้อมกับอดีตรองนายกรัฐมนตรีคู่ใจของเขา (ก่อนที่จะทะเลาะกันและเล่นกันปางตาย ทั้งจับขังคุก ทั้งซ้อม) อย่างนายอันวาร์ อิบราฮิม ชนะการเลือกตั้งมาเลเซีย ควํ่านายกรัฐมนตรีนาจิบราซัก ลงจากตำแหน่งในที่สุด ซึ่งอันที่จริงนาจิบ ราซัก ก็เคยดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี ในยุคสมัยที่มหาธีร์ โมฮัมหมัด เรืองอำนาจนั่นล่ะครับ
_101246923_mediaitem101246922 ที่ว่าไว้ข้างบนทั้งหมด จะเห็นได้ว่า บุคคลที่ผมกล่าวถึงมานั้น ล้วนแต่เป็นคนที่เคยมีสัมพันธ์กันมาก่อน และเคยเป็นสมาชิกพรรคอัมโน ซึ่งเป็นพรรคแกนนำรัฐบาลมายาวนานของมาเลเซีย เพียงแต่ละคนวนเวียนขึ้นมาเรืองอำนาจ มีรักกันปานจะกลืนกิน มีเกลียดกันจนแทบจะฆ่ากันให้ตาย การ กลับมาเรืองอำนาจของมหาธีร์ โมฮัมหมัด ในครั้งนี้ ทำให้ผมเข้าใจสัจธรรมของคำว่า “การเมือง” ดีขึ้นมากจริงๆ

เอาล่ะครับ ย้อนกลับไป ดร.มหาธีร์ นี่เคยเป็นนายกรัฐมนตรีของมาเลเซียมายาวนาน ตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม 1981 จนถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2003 สิริรวมแล้ว 22 ปี 107 วัน ทีเดียว ผลงานดังๆ ของมหาธีร์ ก็คือการเร่งพัฒนาพื้นฐานเศรษฐกิจของมาเลเซียอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นไปที่การขับเคลื่อนการก่อสร้างโครงการเมกะโปรเจ็กต์ แต่ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าโครงการเหล่านั้นเปิดทางให้กับนักธุรกิจมาเลย์ของพรรค และคนในวงรัฐบาลทั้งนั้น เกิดการโกงกินกันทั่ว

DrMb อีกหนึ่งผลงานสำคัญของมหาธีร์ ก็คือ การสั่งห้ามเคลื่อนย้ายเงินริงกิตของมาเลเซียในช่วงวิกฤติต้มยำกุ้งปี 2540 นั่นล่ะครับ ซึ่งทำให้มาเลเซียรอดพ้นจากวิกฤติครั้งนั้นได้อย่างหวุดหวิด

ผมยังจำวันที่มหาธีร์ขึ้นกล่าวต่อที่ประชุมใหญ่ของพรรค ในปี 2003 คลับคล้ายคลับคลาว่าจะเป็นการกล่าวอำลา เขากล่าวทั้งนํ้าตา บอกให้ชาวมาเลเซีย เชื้อสายมาเลย์แท้ๆ ที่เป็นภูมิบุตร อย่าเอาแต่ตั้งตารอให้รัฐบาลยื่นมือมาช่วยเหลือ แต่จงลุกขึ้นมาลงมือทำ ครั้งนั้น จำได้ว่าเป็นข่าวดราม่าไปทั่วโลกเลยทีเดียว

เพราะเป็นที่รู้กันดีครับ มาเลเซียมีนโยบายให้สิทธิประโยชน์กับชาวมาเลเซีย ชาติพันธุ์ “มาเลย์” ที่เห็นว่าเป็นภูมิบุตร หรือ ลูกของแผ่นดิน คนกลุ่มนี้จะได้รับสิทธิประโยชน์ ทั้งการศึกษา ความเป็นอยู่ ตลอดจนถึงการทำงาน ตำแหน่งในรัฐบาล ส่วนคนมาเลย์ เชื้อสายจีน ก็ถูกกีดกัน ทั้งๆที่เป็นนักธุรกิจ เก่งค้าขายและเป็นหนึ่งในตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจของมาเลเซีย นักธุรกิจดังๆของเอเชียที่มาจากมาเลเซียก็เยอะครับ
C3F07EC493D34E3499FCB25F9FD41973 เอาล่ะครับ ในการเลือกตั้งมาเลเซียครั้งนี้ พันธมิตรฝ่ายค้านที่นำโดย มหาธีร์ ออกโรงด่ารัฐบาลว่า กำลังขายประเทศให้กับจีน ซึ่งถูกใจคนมาเลเซียเชื้อสายมาเลย์อย่างมาก และมหาธีร์ บอกว่าจะพิจารณาทบทวนโครงการเมกะโปรเจ็กต์ โดยจากรายงานของ โนมูระ โฮลดิ้ง บอกว่า มาเลเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่รับการลงทุนจากนโยบายวันเบลตท์ วันโรด ของจีนมากที่สุดในเอเชีย โดยจีนเทเงินลงทุนมายังมาเลเซียแล้ว3.42หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ  1 ล้านล้านบาทไทยครับ

โครงการของจีน ในมาเลเซียนั้นมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นโครงการก่อสร้างแลนด์บริดจ์ เชื่อมท่าเรือบริเวณรัฐยะโฮร์ ด้านชายฝั่งตะวันออก มายังแถวๆท่าเรือพอร์ตคลัง ตรงชายฝั่งตะวันตก ซึ่งทุนในโครงการนี้ก็มาจาก บริษัท China Communications Construction Co., Ltd. คิดเป็นมูลค่า 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยจะสร้างทางรถไฟเชื่อม 2 ฝั่งทะเลเข้าด้วยกัน
for01240561p1-728x485 แต่หลายโครงการของจีนในมาเลเซียก็ถูกวิจารณ์ว่ากำลังขายชาติให้กับคนจีนครับ เช่นโครงการก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ที่ชื่อว่า “ฟอเรสซิตี” ที่รัฐยะโฮร์ ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ “อิสกันดาร์”นั้นปรากฏว่าผู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์ถึง 70% เป็นคนจีนทั้งหมด และโครงการนี้อนุญาตให้คนจีนซื้อขาดอีกด้วย

ที่กล่าวมานี้ เป็นแค่ตัวอย่าง กระแสต่อต้านทุนจีน ที่กำลังผลิดอกในมาเลเซีย และเริ่มออกผลมาแล้ว ด้วยชัยชนะของ มหาธีร์ ก็ต้องรอดูกันครับ ว่าหลังจากนี้ไป มาเลเซียจะทำอย่างไรกับทุนจีน จะทบทวนโครงการต่างๆ ใหม่หรือไม่

ราวกับเป็นการรีเทิร์น ของนโยบาย “ภูมิบุตร” ในภาคที่น่าจะมันกว่าเดิมครับ...!


หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3366 ระหว่างวันที่ 17-19 พ.ค.2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว