พลิกโฉม "บางซื่อ" ศูนย์กลางโลจิสติกส์อาเซียน ปลุกความเชื่อมั่นธุรกิจไทย

18 พ.ค. 2561 | 05:48 น.
จากพื้นที่ 2,325 ไร่ของย่านพหลโยธิน การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) ได้คัดเลือกพื้นที่ที่มีศักยภาพในการพัฒนาเชิงพาณิชย์ 4 โซน ได้แก่ พื้นที่โซน A, B, C, D  รวมพื้นที่ประมาณ 305 ไร่เพื่อนำไปพัฒนาเชิงพาณิชย์ให้เป็นศูนย์กลางการเดินรถไฟของประเทศไทยและศูนย์กลางการเดินทางสู่ระดับอาเซียน ล่าสุดอยู่ระหว่างการพิจารณารูปแบบการร่วมลงทุนของคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการพีพีพี) ก่อนที่จะเสนอเปิดประมูลหาผู้ร่วมลงทุนต่อไป

พื้นที่ทำเลทองแห่งนี้ปัจจุบันสามารถเข้าถึงง่ายขึ้นด้วยโครงข่ายการเดินทางหลากหลายรูปแบบ ทั้งระบบรางอย่างรถไฟชานเมือง รถไฟทางไกล รถไฟฟ้า MRT ที่สามารถเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง และบีทีเอสได้อีกด้วย ส่วนทางถนนและระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ มีทั้งรถตู้ รถเมล์ ขสมก. รถแท็กซี่จึงพร้อมรองรับผู้คนจากทั่วประเทศ และนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก
I205-1-NEW ในอีกไม่นานนี้สถานีกลางบางซื่อจะเป็นศูนย์กลางการเปลี่ยนถ่ายระบบคมนาคมขนส่งทางรางแห่งใหม่ของไทยที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน รองรับได้ทั้งรถไฟทางไกล รถไฟชานเมือง รถไฟฟ้าเชื่อม 3 สนามบิน และรถไฟความเร็วสูงเชื่อมภูมิภาคต่างๆ รวมทั้งรถไฟฟ้าเชื่อมต่อการเดินทางทั่วกรุงเทพฯ-ปริมณฑล

สำหรับการพัฒนาพื้นที่ขนาดใหญ่อย่างสถานีกลางบางซื่อนั้นตามผลการศึกษาจะนำรูปแบบการเชื่อมโยงตามหลัก Transit Oriented Development :TOD คือการพัฒนาโดยใช้สถานีขนส่งสาธารณะเป็นศูนย์กลางเพื่อใช้ที่ดินแบบผสมผสานโดยใช้ความสามารถในการเข้าถึงอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดพร้อมส่งเสริมการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ
e-book-1-503x62-7

โดยโซน A มีพื้นที่ 35 ไร่ใกล้กับสถานีกลางบางซื่อประมาณ 100 เมตรตามผลการศึกษาจะพัฒนาให้เป็น “ศูนย์กลางธุรกิจครบวงจร” แหล่งรวมอาคารสำนักงานที่ทันสมัยและธุรกิจบริการ อาทิ โรงแรมและศูนย์อาหารรองรับผู้เดินทาง นักท่องเที่ยว และนักธุรกิจทั่วไปที่พร้อมตอบโจทย์ความต้องการของโลกธุรกิจแห่งอนาคต

โซน  B พื้นที่ 78 ไร่ห่างจากตลาดนัดจตุจักรประมาณ 700 เมตรจึงเหมาะกับการพัฒนาเป็นย่านพาณิชยกรรมแห่งใหม่ แหล่งค้าปลีก ค้าส่งระดับอาเซียน

โซน C พื้นที่ 105 ไร่ เพื่อพัฒนาให้เป็นเมืองแห่งความมีชีวิตชีวาด้วยการเป็นแหล่งที่อยู่อาศัย แหล่งงานและแหล่งพักผ่อนหย่อนใจพร้อมตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์ของคนเมืองในอนาคต
rea01220261p1 และโซน D พื้นที่ 87.5 ไร่ อยู่ติดกับตลาดนัดจตุจักรพัฒนาให้เป็นจุดเปลี่ยนถ่ายการขนส่งระดับโลก โดยร.ฟ.ท.มีแผนพัฒนาระบบขนส่งมวลชนระบบรองด้วยระบบรถบีอาร์ทีให้เชื่อมต่อทุกโซน รวมถึงพื้นที่กม.11 ตลาดนัดจตุจักร สวนสาธารณะ ตลอดจนเชื่อมต่อด้วยระบบทางเดินเท้าและการปั่นจักรยาน รวมระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร จำนวนประมาณ 15 สถานี

ดังนั้นราวปี 2563 ที่มีแผนจะเปิดให้บริการสถานีกลางบางซื่อคงจะทำให้ศูนย์กลางการเดินทางของอาเซียนแห่งนี้ได้สร้างสีสันปลุกกระแสสร้างความเชื่อมั่นทางธุรกิจให้กับประเทศไทยได้อีกไม่น้อย

แต่หลายฝ่ายก็บอกเสียดายที่การออกแบบให้ร.ฟ.ท.ใช้พื้นที่สถานีกลางบางซื่อได้อย่างไม่คุ้มค่ากับโบนัสที่ได้รับตามกฎหมาย ทั้งๆที่น่าจะสร้างอาคารได้สูงหลายสิบชั้นบนพื้นที่นับแสนตารางเมตรแต่กลับสร้างเพียง 3-4 ชั้นเท่านั้น มูลค่าหลักแสนล้านบาทสามารถสร้างรายได้นำไปปลดภาระหนี้ของร.ฟ.ท.ได้ในระยะเวลาอันรวดเร็ว แต่กลับปล่อยโอกาสนั้นสูญเปล่าไปอย่างน่าเสียดาย