Facebook หนุนพลิกโฉมธุรกิจไทยสู่ดิจิตอล

16 พ.ค. 2561 | 03:17 น.
Facebook ประเทศไทย ประกาศเพิ่มการลงทุนไทย ย้ำหนุนการพลิกโฉม สู่เศรษฐกิจและสังคมดิจิตอล เปิดตัวโปรแกรม ความร่วมมือ และโครงการริเริ่มต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนการเติบโตของชุมชนผู้ใช้ Facebook ชาวไทย ที่มีมากกว่า 51 ล้านคนต่อเดือน

นายจอห์น แวกเนอร์ กรรมการผู้จัดการ Facebook ประเทศไทย กล่าวว่าหนึ่งในความมุ่งมั่นของ Facebook คือการส่งเสริมนวัตกรรมที่โดดเด่นภายในประเทศไทย เช่น Social Commerce หรือเครือข่ายสังคมค้าขายออนไลน์ โดยธุรกิจขนาดเล็กและกลาง (SME) คือหนึ่งในผู้ใช้กลุ่มแรกที่พัฒนาธุรกิจ Social Commerce ซึ่งกำลังขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจไทย และกลายเป็นเทรนด์หลักที่กำลังมาแรงสำหรับธุรกิจเอสเอ็มอีในประเทศอื่นๆ นอกจากนี้ Facebook ประเทศไทย ยังมุ่งปลดล็อคการเติบโตของธุรกิจขนาดใหญ่ในประเทศไทย ที่กำลังมองหาช่องทางสู่อนาคตผ่านการค้าขายทางโทรศัพท์มือถืออีกด้วย
expressnews03-640x360 ทั้งนี้ไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีตลาด Social Commerce ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ประเทศไทยจึงเป็นหนึ่งในประเทศแรกๆ ในโลกที่ Facebook เปิดตัวนวัตกรรมเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี เช่น ฟีเจอร์ Shop ที่ช่วยให้การติดต่อซื้อขายและสื่อสารกับลูกค้าสะดวกยิ่งขึ้น Marketplace ที่ช่วยให้ลูกค้าค้นพบธุรกิจต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น และชำระเงินผ่านพาร์ทเนอร์ในประเทศ ซึ่งช่วยให้การจ่ายเงินออนไลน์สะดวกรวดเร็วกว่าเดิม ข้อมูลล่าสุดแสดงให้เห็นถึงการเติบโตอย่างต่อเนื่องของ Social Commerce ซึ่งในปี 2560 ที่ผ่านมา ประเทศไทยเป็นประเทศอันดับหนึ่งของเอเชียแปซิฟิค และเป็นหนึ่งในห้าอันดับสูงสุดของทั่วโลกที่ผู้คนติดต่อสื่อสารผ่านการส่งข้อความในการทำธุรกิจมากที่สุด

สำหรับธุรกิจไทยขนาดใหญ่ Facebook จะมุ่งเน้นความพยายามเพื่อเอาชนะความท้าทายในการนำกลยุทธ์
ดิจิตอลมาใช้งานจริง เพื่อตอบสนองอนาคตแห่งการใช้โทรศัพท์มือถือและพัฒนาองค์กรต่อไป ผลวิจัยใน
อุตสาหกรรมของภาคธุรกิจพบว่า 89 % ของผู้นำองค์กรธุรกิจของไทยเชื่อว่า การเติบโตสู่อนาคตของ
ธุรกิจขึ้นอยู่กับการปรับเปลี่ยนองค์กรไปสู่การทำธุรกิจเชิงดิจิตอล อย่างไรก็ตาม มีเพียง 29 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น
ที่มีกลยุทธ์เชิงดิจิตอลเต็มรูปแบบ ข้อมูลล่าสุดยังเผยให้เห็นว่า โอกาสเติบโตทางธุรกิจในประเทศไทยนั้น
สูงถึงหนึ่งหมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 3.2 แสนล้านบาท) หากธุรกิจปรับกลยุทธ์ ทั้งออนไลน์และออฟไลน์
เพื่อให้องค์กรเดินหน้าได้รวดเร็วขึ้น และสร้างประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมยิ่งขึ้นแก่ลูกค้า
imagem-1_00002-1 Facebook ยังสนับสนุนธุรกิจไทยในการพัฒนาวิธีการร่วมมือในระดับองค์กร ผ่านแพลตฟอร์ม Workplace by Facebook โดยพนักงานของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) บริษัท เซ็นทรัล แฟมิลี่มาร์ท จำกัด และบริษัท อนันดา เดเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ได้เชื่อมต่อกันบนแพลตฟอร์มเดียว เพื่อสร้างสรรค์กระบวนการทำงานและความร่วมมือที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นบนแพลตฟอร์ม Workplace ซึ่งนอกจากจะสร้างวัฒนธรรมการทำงานที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นและส่งเสริมการทำงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นแล้ว ยังช่วยให้พนักงานรู้สึกใกล้ชิดกับองค์กรมากขึ้นอีกด้วย