บิ๊กไบค์หรูขยายตัวสุดคึก เคทีเอ็ม-ฮาร์เลย์-บีเอ็มฯลุย

29 ม.ค. 2559 | 05:00 น.
ตลาดบิ๊กไบค์สุดคึก "เคทีเอ็ม" เปลี่ยนมือผู้นำเข้ารายใหม่ พร้อมลงทุน 30 ล้านบาทเปิดแฟล็กชิพ สโตร์แห่งแรกในไทย และใหญ่สุดในอาเซียน ชูกลยุทธ์สร้างแบรนด์-ขยายเครือข่าย มั่นใจสิ้นปีทำยอดขายเข้าเป้า 1 – 1.2 พันคัน ด้านฮาร์เลย์-เดวิดสัน ผุด ศูนย์ฝึกอบรมให้กับตัวแทนย่านเอเชีย-แปซิฟิก ขณะที่บีเอ็มฟุ้งปี 58 ผลประกอบการเติบโตกว่า 83% พร้อมอวดป๊อปอัพ สโตร์ กลางห้างใจกลางเมือง

นายภูมินทร์ นิวาตวงศ์ กรรมการบริหาร บริษัท เบิร์นรับเบอร์ จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์แบรนด์เคทีเอ็มอย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย เปิดเผยว่า แผนงานในปี 2559 จะเน้นสร้างแบรนด์ และสร้างความแข็งแกร่งของเน็ตเวิร์ก ล่าสุดได้เปิด เคทีเอ็ม แฟล็กชิพ สโตร์ แห่งแรกในไทย และมีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีการลงทุนประมาณ 30 ล้านบาท มีพื้นที่ในการจัดแสดงรถรุ่นต่างๆของเคทีเอ็ม ,มีโซนบริการหลังการขาย มีช่องซ่อม 5 ช่องไว้บริการ ,มีโซนอะไหล่และอุปกรณ์ตกแต่งรถจักรยานยนต์หรือ พาวเวอร์พาร์ต และเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายและอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยสำหรับมอเตอร์สปอร์ตหรือพาวเวอร์แวร์

"บริษัทได้รับสิทธิในการทำตลาดแบรนด์เคทีเอ็มตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา และเบื้องต้นเราได้เข้าร่วมงานมอเตอร์เอ็กซ์โปที่จัดขึ้นในช่วงปลายปี สามารถทำยอดจองได้กว่า 100 คัน พอมาถึงต้นปีนี้เราต้องการให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่น จึงมีการลงทุนและเปิดตัวโชว์รูมแฟล็กชิพบนถนนพระราม 4 ที่เอ สแควร์ ซึ่งถือเป็นโชว์รูมต้นแบบที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้"

นายภูมินทร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกเหนือจากโชว์รูมต้นแบบที่เพิ่งเปิดตัว บริษัทได้มีการเจรจากับตัวแทนจำหน่ายรายเดิมของเคทีเอ็ม และมองหาตัวแทนจำหน่ายรายใหม่ เพื่อสร้างโชว์รูมและศูนย์บริการในรูปแบบต่างๆตามหัวเมืองใหญ่ ซึ่งบริษัทตั้งเป้าหมายที่จะขยายเครือข่ายภายในสิ้นปีนี้จำนวน 10 แห่ง ส่วนแผนการตลาดในส่วนอื่นๆจะมีการสร้างมาตรฐานราคาให้อยู่ในระดับเดียวกัน ไม่มีการแข่งขันกันเอง และมีการเข้าร่วมกิจกรรมโรดโชว์ พร้อมทำแคมเปญ อาทิ ราคาพิเศษในช่วงแนะนำสินค้ารุ่นใหม่ ,ฟรีประกันภัย,กิฟต์เซตชุดแต่ง ซึ่งแคมเปญดังกล่าวจะสิ้นสุดวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2559

ส่วนแผนงานด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจุบันเคทีเอ็มมีรถเข้ามาทำตลาดจำนวน 12 รุ่น แบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ สตรีต และ ออฟโรดมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 1.69 แสน -1.2 ล้านบาท โดยรถในรุ่น 250-390 ซีซี มีการนำเข้ามาจากมาเลเซีย ส่วนรุ่นเครื่องยนต์ขนาดใหญ่นำเข้ามาจากออสเตรีย ซึ่งเบื้องต้นราคาจำหน่ายของเคทีเอ็มมีการปรับลดลงมาตั้งแต่หลักหมื่นจนถึงหลักแสน หรือประมาณ 10-15%

นายภูมินทร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตลาดรถบิ๊กไบค์ขนาด 400 ซีซีเป็นต้นไป มีตัวเลขการขายในปี 2558 ประมาณ 1.9 หมื่นคัน หรือคิดเป็นอัตราการเติบโต 20 % เมื่อเทียบกับปี 2557 ส่วนปี 2559 ประเมินว่าการแข่งขันในตลาดจะยังคงดุเดือด สำหรับบริษัทตั้งเป้าหมายยอดขายต่อเดือนไว้ที่ 150 – 200 คัน ส่วนตลาดรวมของบิ๊กไบค์น่าจะรักษาระดับการเติบโต 2 หลักเช่นเดียวกับปีก่อนหน้านั้น อย่างไรก็ตามมีปัจจัยที่มีผลต่อตลาดบิ๊กไบค์คือ ภาพรวมเศรษฐกิจ รวมไปถึงมาตรการของภาครัฐเม็ดเงินในโครงการต่างๆที่จะอัดฉีดเข้ามาในระบบ

"ครึ่งปีแรกในปีนี้ เราไม่ได้วางเป้าหมายยอดขาย เพราะต้องการสร้างแบรนด์และจัดการเรื่องเครือข่ายต่างๆให้เสร็จสิ้น แต่พอครึ่งปีหลังเราจะเดินหน้าทำตลาดจริงจัง ซึ่งเราคาดว่าจะมียอดขายของปีนี้ประมาณ 1 -1.2 พันคัน "

ขณะที่ค่ายฮาร์เลย์-เดวิดสัน ได้เล็งเห็นโอกาสและศักยภาพการเติบโตของตลาดรถบิ๊กไบค์รวมไปถึงสนับสนุนตัวแทนจำหน่ายในภูมิภาค จึงมีการเปิดมหาวิทยาลัยฮาร์เลย์-เดวิดสัน แห่งใหม่ ของเอเชีย-แปซิฟิก ที่ตั้งอยู่ย่านพระราม 3 ใกล้กับโรงแรมมณเฑียร ริเวอร์ไซด์ โดยการก่อตั้งในครั้งนี้จะเป็นศูนย์ฝึกอบรมโดยผู้เชี่ยวชาญ และเน้นด้านบริการลูกค้าทักษะด้านเทคนิคและธุรกิจ ให้กับตัวแทนจำหน่าย ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ด้านค่ายใบพัดสีฟ้า นายมาร์คุส เกลเซอร์ ผู้อำนวยการบีเอ็มดับเบิลยูมอเตอร์ราด ประเทศไทย เปิดเผยว่า แผนงานในปี 2559 โดยจะเดินหน้าขยายเครือข่ายผู้แทนจำหน่ายเพื่อให้ครอบคลุมความต้องการของผู้บริโภคปัจจุบันมีจำนวนโชว์รูมทั้งหมด 10 แห่ง และในปีนี้จะเปิดเพิ่มอย่างน้อยอีก1แห่ง ล่าสุดก็ได้เปิดตัว"บีเอ็มดับเบิลยูมอเตอร์ราดสตูดิโอ" ที่บริหารงานโดยเยอรมันออโต้ ซึ่งโชว์รูมดังกล่าวถือเป็นป๊อปอัพ สโตร์ แห่งแรกของบีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราด ที่ตั้งอยู่ในศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

ส่วนแผนงานด้านผลิตภัณฑ์ จะเปิดตัวบีเอ็มดับเบิลยู S 1000 RR ในชุดสีใหม่ Black Storm Metallic/Racing Red และยังทำชุดแต่งพิเศษสำหรับ บีเอ็มดับเบิลยู R 1200 GS เพื่อสนับสนุนรายการแข่งขันมอเตอร์ไซค์วิบากระดับโลก International GS Trophy 2016 ซึ่งจะจัดแสดงที่โชว์รูมบีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราด ทั่วประเทศ นอกจากนั้นแล้วยังเตรียมชุดอุปกรณ์การขับขี่คอลเลกชันใหม่ล่าสุด พร้อมทั้งสินค้าไลฟ์สไตล์ต่างๆมาจำหน่ายตลอดทั้งปี

"ในปีที่ผ่านมาเรามีการจัดงาน BMW Motorrad Days 2015 ขึ้นเป็นครั้งแรก ถือว่าเป็นงานเทศกาลมอเตอร์ไซค์ที่ยิ่งใหญ่ โดยไม่ได้มีการจำกัดว่าจะขับขี่ยี่ห้อไหน ทุกคนสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ ซึ่งเราคาดว่าจะมีการจัดงานในลักษณะแบบนี้อย่างต่อเนื่อง ไม่เพียงเท่านั้นเราจะมีการจัดการแข่งขันมอเตอร์ไซค์วิบากระดับโลก International GS Trophy 2016 ที่จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ - 5 มีนาคม"

สำหรับบีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราด สามารถส่งมอบรถมอเตอร์ไซค์ในปี 2558 ทั้งสิ้น 1,280 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันในปีก่อนหน้า 83% ถือเป็นอัตราการเติบโตที่สูงที่สุดของบีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราด ประเทศไทยและคิดเป็น 4 เท่าของอัตราการเติบโตของตลาดบิ๊กไบค์โดยประมาณทั้งหมด

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,126 วันที่ 28 - 30 มกราคม พ.ศ. 2559