ที่นี่ไม่มีความลับ : ปชป.ก้าวข้าม "อภิสิทธิ์"? หวังเข็น"ชวน" สู้แทน

15 พ.ค. 2561 | 10:27 น.
 

2656588 ช็อกโลกกันไป สำหรับผลการเลือกตั้งมาเลเซีย ที่ผลสรุปอดีตนายกรัฐมนตรี วัย 92 อย่าง มหาธีร์ โมฮัมเหม็ด คว้าชัยเหนือ นาจิบ ราซัค และ มหาธีร์ กำลังสร้างประวัติศาสตร์ชนะการเลือกตั้ง เป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุมากที่สุดในโลก หลังเคยดำรงตำแหน่งนี้ยาวนานถึง 22 ปี ติดต่อกัน

ในครั้งแรก (ค.ศ.1981-2003) สร้างความตื่นตัวให้การเมืองไทยที่คิดว่า “มหาธีร์โมเดล” อาจจะนำมาใช้ได้ในการเลือกตั้งประเทศไทย ที่คาดว่าจะมีขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 

ประชาธิปัตย์ เป็นพรรคการเมืองที่อยากขี่กระแสนี้มากสุด ด้วยการปลุกกระแส “ชวน หลีกภัย” อดีตนายกรัฐมนตรี 2 สมัยขึ้นมาชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 3
Democrat_Party_logo ชวน หลีกภัย ในวัยจะครบ 80 ปี เดือนกรกฏาคมนี้ กลายเป็นชื่อที่มี “น้ำหนัก” ทางการเมืองขึ้นมาทันที มิใช่แค่ชื่อที่พูดกันในพรรคพระแม่ธรณีบีบมวยผม

เพราะ 2 สมัยแห่งการเป็นนายกรัฐมนตรี "ชวน หลีกภัย" อาจจะถูกกล่าวหาอยู่เนือง ๆ ว่า เป็น “ชวน เชื่องช้า” แต่ไม่มีใครกล่าวหาหรือชี้หน้าด่า ชวน หลีกภัย ได้ว่า “ทุจริต” หรือ “ขี้โกง” เหมือนอดีตนายกรัฐมนตรีคนอื่นของเมืองไทย (อาจจะนินทาบ้างว่า ปล่อยให้ลูกน้องโกง) ภาพลักษณ์ความซื่อสัตย์ของ ชวน หลีกภัย จึงเป็นเหตุผลที่คนในและคนนอกพรรค หวนคิดถึงชื่อเขาอีกครั้ง เพื่อสู้กับชื่อ 'ลุงตู่' พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และถ้าเป็นชื่อ 'ชวน หลีกภัย' อาจจะทำให้ “สมการทางการเมือง” เปลี่ยนไป เพราะเป็นชื่อที่ทุกพรรคการเมือง ไม่เว้นเพื่อไทยก็ยอมรับ รวมทั้งกลุ่ม กปปส.ของสุเทพ เทือกสุบรรณ
TP16-66-B
ชื่อ "ชวน หลีกภัย" จึง “หอม” เพราะนอกจากความเป็น “เทพเจ้าทางการเมืองในภาคใต้” แล้ว 2 ครั้ง การเลือกตั้งที่ผ่านมา (ปี 2551 และ 2554) ในครั้งที่ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นำทัพแพ้ทั้ง 2 ครั้ง และมีโอกาสแพ้เป็นครั้งที่ 3 ในศึกเลือกตั้งที่กำลังใกล้เข้ามา แต่ดูเหมือนว่าท่ามกลางเสียงสนับสนุน อดีตนายกรัฐมนตรี 'ชวน' ให้กลับมานำทัพอีกครั้ง น่าจะได้รับการไม่เห็นชอบจากคนชื่อ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ คนที่ ชวน หลีกภัย ฟูมฟักมาตั้งแต่การเลือกตั้งเมื่อปี 2535 หรือ 26 ปีก่อน

อ่านระหว่างบรรทัดต่อคำให้สัมภาษณ์ของ 'เดอะมาร์ค' อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่ว่า “ผมเชื่อว่าคนจำนวนไม่น้อย ที่สนับสนุนท่าน (ชวน) แต่ท่านเป็นคนที่แสดงออกว่า ท่านไม่รับเรื่องทำนองนี้” พูดเช่นนี้คงไม่ต้องแปลไทยเป็นไทยว่า ผู้นำพรรคต้องชื่อ “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” เท่านั้น

เพราะฉะนั้นใครคิด “ปลุก” ชวน หลีกภัย ต้องข้าม...อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เสียก่อน

..........................
คอลัมน์ที่นี่ไม่มีความลับ | โดย...เอราวัณ | หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3366 ระหว่างวันที่ 17-19 พ.ค.2561 |
e-book-1-503x62