'บิ๊กตู่' ยัน! "ปฏิรูปประเทศ" ยังเดินหน้าแก้ปัญหาได้

15 พ.ค. 2561 | 10:41 น.
นายกรัฐมนตรี ยืนยัน แผนงานปฏิรูปประเทศจะถูกขับเคลื่อนไปในทิศทางที่แก้ปัญหาได้ มุ่งมั่นทำให้ประเทศเดินหน้า ดำเนินการตามความจำเป็นเร่งด่วน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ทุกภาคส่วนมีบทบาทสำคัญในการปฏิบัติ ย้ำ! การเปลี่ยนแปลงต้องอาศัยระยะเวลา

วันที่ 15 พ.ค. 2561 เวลา 12.50 น. ณ บริเวณห้องโถง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงกรณี นายบวรศักดิ์ อุวรรณโน ประธานปฏิรูปกฎหมาย ระบุว่า "การปฏิรูปจะสำเร็จยาก เพราะให้ส่วนราชการเป็นผู้ปฏิบัติ แต่ไม่มีแผนงาน" ว่า อยากให้ทุกคนทบทวนในส่วนของข้าราชการควรมีบทบาทอย่างไร ในฐานะผู้ปฏิบัติ เพราะข้าราชการเป็นจุดเริ่มต้นในการขับเคลื่อน


12243_20180501022014

ทั้งนี้ ต้องพิจารณาการปฏิรูปในภาพรวม ที่มีรายละเอียดอยู่ในแผนปฏิรูปและยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งเป็นระดับนโยบาย ส่วนในระดับปฏิบัติ เป็นเรื่องของหน่วยงานต่าง ๆ รวมถึงภาคเอกชน และประชาชนทุกคนต้องร่วมมือกันปฏิรูปประเทศ โดยรัฐบาลได้พยายามดำเนินการปฏิรูปในด้านต่าง ๆ มีผลงานปรากฏในหลาย ๆ ด้าน ซึ่งที่ผ่านมา ทุกคนมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ ช่วยกันแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง ปัญหาการอำนวยความสะดวก ปัญหาการลงทุน หรือ ด้านสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เป็นต้น ส่วนราชการหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็นำนโยบายต่าง ๆ เหล่านี้ ไปสู่การปฏิบัติ โดยมีข้าราชการเป็นผู้ขับเคลื่อนให้เป็นไปตามกฎระเบียบ กฎหมายต่าง ๆ ทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อไปว่า รัฐบาลได้ดำเนินการปฏิรูปด้านต่าง ๆ อาทิ ด้านโครงสร้างพื้นฐาน การคมนาคม การเดินทาง การขนส่ง และอื่น ๆ เช่น การแก้ไขปัญหาประปาหมู่บ้าน ได้ดำเนินการแล้วกว่า 7,000 หมู่บ้าน และจะดำเนินการให้เรียบร้อยทั่วประเทศในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งการแก้ไขปัญหาหรือปฏิรูปในด้านต่าง ๆ นั้น ได้ดำเนินการตามความจำเป็นเร่งด่วน และเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน สิ่งสำคัญ คือ ต้องไม่ให้ปัญหาต่าง ๆ นำมาซึ่งความวุ่นวายมากขึ้นกว่าเดิม ต้องเปลี่ยนแปลงให้ได้ โดยอาศัยระยะเวลาและสร้างการรับรู้ ทำความเข้าใจกับประชาชน โดยสื่อมวลชนเป็นผู้มีบทบาทสำคัญ ยืนยันว่า คณะทำงานของรัฐบาลทุกคณะ นำนโยบายลงสู่การขับเคลื่อนเพื่อการปฏิบัติในทิศทางที่สามารถแก้ปัญหาได้ และลดผลกระทบที่จะเกิดจากความขัดแย้ง


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ปฏิรูปประเทศจะเร็วขึ้น นายกฯต้องลุยเอง
นายกฯดันปฏิรูปประเทศเข็น 5 เรื่องให้เห็นผล 8 เดือนก่อนเลือกตั้ง


e-book-1-503x62