'เบอร์เบอรี' โดดป้อง "ลายหมากรุก"!! ฟ้อง 'ทาร์เก็ต' ละเมิดลิขสิทธิ์

16 พ.ค. 2561 | 04:56 น.
'เบอร์เบอรี กรุ๊ป' ผู้ผลิตสินค้าไฮแฟชั่นจากประเทศอังกฤษ เจ้าของแบรนด์ 'เบอร์เบอรี' (Burberry) ยื่นฟ้อง บริษัท ทาร์เก็ต คอร์ป ผู้ค้าปลีกรายใหญ่สัญชาติอเมริกัน เมื่อเร็ว ๆ นี้ โดย 'เบอร์เบอรี' กล่าวหา 'ทาร์เก็ต' ผลิตและจำหน่ายสินค้าลอกเลียนแบบลายตารางหมากรุก อันเป็นเอกลักษณ์และเป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัท


 

[caption id="attachment_281339" align="aligncenter" width="500"] ซ้ายคือผ้าพันคอลายตารางของเบอร์เบอรี ขวาคือสินค้าของทาร์เก็ต ที่ถูกกล่าวหาลอกเลียนแบบ ซ้ายคือผ้าพันคอลายตารางของเบอร์เบอรี ขวาคือสินค้าของทาร์เก็ต ที่ถูกกล่าวหาลอกเลียนแบบ[/caption]

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ยักษ์ใหญ่สินค้าหรูจากอังกฤษได้ยื่นฟ้องต่อศาลแขวงในเขตซาเทิร์น ดิสทริคท์ ของนิวยอร์ก กล่าวหา 'ทาร์เก็ต' จำหน่ายสินค้าแฟชั่นหลากหลายชนิด ตั้งแต่ผ้าพันคอ, แว่นตา, กระเป๋าเดินทาง และขวดน้ำ ที่มีลักษณะเลียนแบบอย่างใกล้เคียงมาก หรือ อาจจะกล่าวได้ว่า เป็นสินค้าปลอมแปลงที่ละเมิดลิขสิทธิ์ลายตารางหมากรุก (Check Trademark) ของเบอร์เบอรี

ในสำนวนฟ้องของเบอร์เบอรี ระบุว่า แม้คุณภาพผ้าพันคอของทาร์เก็ต ที่เป็นของลอกเลียนแบบจะมีคุณภาพด้อยกว่า แต่ถ้าเพียงมองจากรูปลักษณ์ที่เห็น ก็ไม่สามารถแยกแยะจากผ้าพันคอเบอร์เบอรีที่เป็นของแท้

 

[caption id="attachment_281465" align="aligncenter" width="376"] ©us.burberry.com ©us.burberry.com[/caption]

ทั้งนี้ บริษัทได้ออกจดหมายแจ้งเตือนไปยังทาร์เก็ต เพื่อให้ระงับการกระทำดังกล่าวตั้งแต่เมื่อต้นปี 2550 แต่ก็ไร้ผล เพราะทาร์เก็ต ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเมืองมินเนอาโพลิส รัฐมินเนโซตา สหรัฐอเมริกา ยังคงจำหน่ายสินค้าดังกล่าวอยู่

เบอร์เบอรี ระบุว่า ความคล้ายคลึงกันอย่างมากของผลิตภัณฑ์ทั้ง 2 แบรนด์ ได้สร้างความสับสนให้กับผู้บริโภคและทำให้หลงคิดว่า ทาร์เก็ตจำหน่ายสินค้าภายใต้ความร่วมมือกับเบอร์เบอรี เนื่องจากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทาร์เก็ตมีกลยุทธ์จับมือกับเจ้าของสินค้าแฟชั่นแบรนด์ดัง หรือ นักออกแบบชั้นแนวหน้า ร่วมกันผลิตสินค้าแฟชั่นคอลเลคชั่นพิเศษออกมาจำหน่ายอยู่เสมอ


targetCover

ด้าน โฆษกของทาร์เก็ต ได้ออกมายอมรับว่า รับทราบเกี่ยวกับการยื่นฟ้องต่อศาลของเบอร์เบอรีแล้ว และหวังว่าจะสามารถหาทางออกได้อย่างเหมาะสม ทั้งนี้ ยืนยันว่า บริษัทให้ความเคารพในสิทธิด้านการออกแบบเสมอมา

สำหรับการฟ้องร้องครั้งนี้ เบอร์เบอรีขอให้ศาลมีคำสั่งให้ทาร์เก็ตยุติการจำหน่ายสินค้าทุกชนิดที่มีลายตารางหมากรุกคล้ายคลึงลายตารางหมากรุกของเบอร์เบอรี และขอให้ทาร์เก็ตจ่ายเงินชดเชยให้เบอร์เบอรี 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อทุก ๆ เครื่องหมายการค้า ที่ทาร์เก็ตลอกเลียนแบบ พร้อมเงินค่าธรรมเนียมทนาย

 

[caption id="attachment_281466" align="aligncenter" width="503"] ©br.burberry.com ©br.burberry.com[/caption]

ข้อกล่าวหาสินค้าลอกเลียนแบบเป็นปัญหาอยู่คู่อุตสาหกรรมสินค้าแฟชั่นมาเนิ่นนาน และก็ยากยิ่งที่จะป้องกัน เนื่องจากคู่กรณีมักอยู่กันคนละประเทศ นอกจากนี้ ลิขสิทธิ์และการคุ้มครองเครื่องหมายทางการค้ามักจะไม่ครอบคลุมมาถึง 'งานออกแบบ' ด้านแฟชั่น แต่ก็มีข้อยกเว้นให้เห็นอยู่บ้าง เช่น กรณีของ คริสเตียน ลูบูตอง แบรนด์รองเท้าสุดหรู ที่ได้รับการความคุ้มครองเครื่องหมายการค้างานออกแบบพื้นรองเท้าทุกคู่เป็นสีแดงในสหรัฐอเมริกา

เห็นได้ชัดว่า เบอร์เบอรีต้องการความคุ้มครองแบบเดียวกันนั้น สำหรับดีไซน์ลายตารางหมากรุกที่เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์เบอร์เบอรีมายาวนานหลายทศวรรษ ก่อนหน้านี้ ในปี 2559 และ 2553 บริษัทเคยฟ้องร้อง บริษัท เจซี เพนนี และบอดี้โกลฟ ตามลำดับมาแล้ว ด้าน ทาร์เก็ตเองก็เคยถูกฟ้องในข้อหาลอกเลียนแบบสินค้ามาก่อนแล้วเช่นกัน โดยในอดีต บริษัทถูกฟ้องโดย บริษัท โค้ช ผู้ผลิตกระเป๋าหรูแบรนด์ดัง และบริษัท มินเนทองกา มอคคาซินส์ แต่ก็สามารถเจรจารอมชอมกันได้นอกศาล


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ไทยเฮ! พ้นบัญชี PWL “บิ๊กป้อม” จี้กสทช.เร่งเครื่อง ปราบสินค้าปลอม/ละเมิดลิขสิทธิ์
13ย่านค้า"พันธุ์ทิพย์-โรงเกลือ" หลุดโผขายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์


e-book-1-503x62