เริ่มแล้ว เวิลด์แบงก์เก็บคะแนน Doing business ประเทศไทย

15 พ.ค. 2561 | 04:08 น.
- 15 พ.ค. 61 - ที่สำนักงานพัฒนาระบบราชการ ถนนพิษณุโลก (ตรงข้ามทำเนียบรัฐบาล) มีคณะนักวิจัยจากธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) เดินทางมาติดตามผลการปรับปรุงการให้บริการภาครัฐ เพื่อนำไปประกอบการจัดอันดับความยาก–ง่าย ในการประกอบธุรกิจ (Doing Business 2019) โดยมีผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ให้ข้อมูล the-world-bank-674x280

นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการ ก.พ.ร. กล่าวว่า รายงานการจัดอันดับความยาก–ง่าย ในการประกอบธุรกิจหรือ Doing Business ของธนาคารโลก ในปีที่ผ่านมาประเทศไทยขยับอันดับจาก 46 เป็นอันดับที่ 26 จาก 190 ประเทศ ซึ่งเป็นประเทศที่มีการปฏิรูปมากที่สุดประเทศหนึ่งของโลก โดยการจัดอันดับจะเก็บข้อมูลจาก 3 ส่วน ได้แก่

1. สำรวจความคิดเห็นด้วยแบบสอบถามภาคเอกชนและภาครัฐ

2.รายงานการปฏิรูปการให้บริการของหน่วยงานภาครัฐ

และ 3. การยืนยันข้อมูลโดยการสัมภาษณ์หน่วยงานภาครัฐและเอกชน 8

“การประชุมในครั้งนี้เป็นการเก็บข้อมูลของทีมวิจัยธนาคารโลกในส่วนของหน่วยงานภาครัฐในฐานะผู้ให้บริการโดยตรง เพื่อเสนอความก้าวหน้าการพัฒนาบริการในแต่ละด้านตามเกณฑ์ตัวชี้วัดของ Doing Business ให้ธนาคารโลกได้ทราบ” นายทศพร กล่าว

เลขาธิการ ก.พ.ร. กล่าวอีกว่า ในพรุ่งนี้ (16 พ.ค.) นี้ทีมธนาคารโลกจะเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี, นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจาสานักนายกรัฐมนตรี เพื่อรับฟังผลการดาเนินการปฏิรูปที่ผ่านมา และทิศทางการดำเนินการในอนาคตด้วย โดย Doing Business จะประกาศผลให้ทราบในช่วงเดือนตุลาคม 2561 ต่อไป 2641

สำหรับเกณฑ์การให้คะแนนของธนาคารโลกจะประกอบด้วย 10 ด้าน

1. ด้านเริ่มต้นธุรกิจ

2. ด้านการขออนุญาตก่อสร้าง

3. ด้านการขอใช้ไฟฟ้า

4. ด้านการจดทะเบียนทรัพย์สิน

5. ด้านการได้รับสินเชื่อ

6. การคุ้มครองผู้ลงทุนเสียงข้างน้อย

7. การชำระภาษี

8. ด้านการค้าระหว่างประเทศ

9. ด้านการบังคับให้เป็นไปตามข้อตกลง

และ 10. ด้านการแก้ปัญหาการล้มละลาย