พณ. ผนึก ท็อปส์ จัดงาน “Thailand’s Amazing Durian and Fruit Fest 2018” หวังดันไทยเป็นชาติมหาอํานาจด้านผลไม้เมืองร้อน

15 พ.ค. 2561 | 03:41 น.
กระทรวงพาณิชย์ ผนึกกำลัง ท็อปส์ จัดงาน “Thailand’s Amazing Durian and Fruit Fest 2018” ประชาสัมพันธ์และกระตุ้นการบริโภค หวังดันไทยเป็นชาติมหาอํานาจด้านการค้าผลไม้เมืองร้อนของโลก

- 15 พ.ค. 61 - นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ ได้ดําเนินการตามนโยบายรัฐบาลในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายใต้ยุทธศาสตร์การนําประเทศไทยเป็นชาติมหาอํานาจด้าน การค้าผลไม้เมืองร้อนของโลก โดยให้ความสําคัญกับการสร้างความเข้มแข็งจากเศรษฐกิจภายในประเทศ ส่งเสริม ให้เกิดการบริโภคผลไม้ภายในประเทศ เพื่อช่วยกระตุ้นให้เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว รวมทั้งช่วย สร้างโอกาสและช่องทางสําหรับการจําหน่ายผลไม้ รวมถึงผลิตภัณฑ์แปรรูป แก่เกษตรกรและให้ผู้บริโภคสามารถ เลือกซื้อสินค้าผลไม้ที่จําหน่ายได้หลากหลาย และขยายตลาดผลไม้ไปสู่ต่างประเทศ โดยตัวเลขการส่งออกช่วง เดือน ม.ค. – มี.ค. ผลไม้สดแช่เย็น 330,870 ตัน คิดเป็นมูลค่า 12,574 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.15% และผลไม้แช่แข็ง 3,603 ตัน คิดเป็นมูลค่า 832 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 72.96% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี ก่อน ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีของเกษตรกรไทยในการขยายตลาดผลไม้ไปต่างประเทศ ดึงเม็ดเงินสู่ระบบเศรษฐกิจภายใน ประเทศอย่างแท้จริง และสร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้กับเกษตรกรเพื่อดึงเม็ดเงินสู่ระบบเศรษฐกิจภายในประเทศ สร้าง รายได้ที่ยั่งยืนให้กับเกษตรกร โดยในปี 2561 สํานักงานเศรษฐกิจการเกษตร คาดการณ์ว่าปริมาณผลผลิตผลไม้ รวมทั้งสิ้น 4,854,434 ตัน เฉพาะทุเรียนมีปริมาณผลผลิตรวม 765,979 ตัน ซึ่งผลไม้ที่ได้รับความนิยมสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ ทุเรียน, มังคุด, เงาะ, ลองกอง และลําไย ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้มีการวางแผนด้านผลผลิตและการตลาด เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและเป็นการป้องกันปัญหาสินค้าล้นตลาดและคุณภาพตกต่ำ ตลอดจนการดูแลราคาขายผลไม้ไม่ให้สูงเกินไป และเป็นราคาที่ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้ HIGH-QUALITY-MONTHONG-DURIAN-with-THE-BEST

กรมการค้าภายใน ได้ดําเนินการตามนโยบายรัฐบาลโดยการเพิ่มช่องทางการ จําหน่ายผลไม้ให้กับเกษตรกร โดยการทําบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการรับซื้อผลไม้ฤดูกาลผลิตปี 2561 กับห้างค้าปลีกชั้นนําของประเทศ อย่าง Tops Market, The Mall, Big C, Tesco Lotus, Makro และตลาดไท ปริมาณการซื้อขาย 330,000 ตัน มูลค่า 24,000 ล้านบาท นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้ตกลงความร่วมมือกับบริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป เพื่อส่งเสริมสินค้าเกษตรและนวัตกรรมเกษตรไทยเพื่อเจาะตลาดจีน แบบส่งตรงถึงมือผู้บริโภค (B2C) ผ่านเว็บไซต์พรีเมี่ยม Tmall.com ที่มีกลุ่มลูกค้ากว่า 650 ล้านคน โดยสินค้าผลไม้ จะเปิดเป็น แคมเปญตามฤดูกาล และใช้ช่องทาง super market ของ Tmall กว่า 2,000 แห่ง ทั่วสาธารณรัฐประชาชนจีนใน การโปรโมท เมื่อวันที่ 17-19 เม.ย. เปิดโครงการนําร่องจําหน่ายทุเรียนหมอนทองล่วงหน้า (Pre-Order) ซึ่งมี คําสั่งซื้อล่วงหน้ากว่า 70,000 คําสั่งซื้อ ปริมาณทั้งสิ้น 130,000 ลูก หรือ 350 ตัน (ราคาขายเฉลี่ย กก. ละ 200 บาท) เป็นเงิน 70 ล้านบาทซื้อจากชาวสวนและผู้ประกอบการไทยโดยตรงปัจจุบันผู้ประกอบการไทยได้ส่งมอบทุเรียน ตามคําสั่งซื้อทั้งหมดถึงมือผู้บริโภคชาวจีนแล้วตั้งแต่วันที่ 7 พ.ค. 2561 ทําให้ทุเรียนซื้อขายหน้าสวนปรับ ราคาสูงขึ้นจาก กก.ละ 70 บาท เป็น กก. ละ 120 บาท

กระทรวงพาณิชย์ จึงร่วมกับ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จํากัด ผู้บริหาร เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์, ท็อปส์, และ บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา จัดงาน “Thailand’s Amazing Durian and Fruit Fest 2018” ระหว่าง วันที่ 18-23 พ.ค. 2561 ณ ลานสแควร์บีและซี ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยมีโซน Farmer’s Market นําผลไม้มาจําหน่าย สินค้าแปรรูปจากเกษตรกรและวิสาหกิจชุมชน ทุเรียน ที่อร่อยที่สุดในฤดูกาลจากแหล่งเพาะ ปลูกที่มีคุณภาพ 9 จังหวัด ได้แก่ จันทบุรี, ระยอง ตราด, อุตรดิตถ์, นครนายก, ปราจีนบุรี, ศรีษะเกษ, ยะลา ,ประจวบคีรีขันธ์ อาทิ ทุเรียนหมอนทอง, ทุเรียนก้านยาว, ทุเรียนหมอนทองป่าละอู, ทุเรียนพวงมณี, ทุเรียนชะนี, ทุเรียนหลงลับแล, ทุเรียนหลินลับแล, ทุเรียนนกกระจิบ, ทุเรียนนมสด, ทุเรียนนวลทองจันทร์, ทุเรียนหมอนทองป่าขะ, ทุเรียนกบสุวรรณ สินค้า GI หลากหลายรายการ และผลไม้ตามฤดูกาล เป็นต้น รวมถึงผลิตภัณฑ์แปรรูปจาก ผลไม้ที่มีชื่อเสียงประจําจังหวัด อาทิ พิซซ่าหน้าทุเรียน ไอศครีมทุเรียน, ไอศครีมมังคุด, ไอศครีมข้าวเหนียว มะม่วง, ซาลาเปาทุเรียนทอด, ซาลาเปาทุเรียนนึ่ง, มาการองทุเรียน, เค้กทุเรียน, ชีสเค้กทุเรียน, สเปรด ทุเรียน, ผลไม้อบแห้ง และผลไม้แปรรูป รวมถึงสินค้าของฝากยอดนิยมพร้อมบริการ Packing Service เพื่อตอกย้ำศักยภาพผลไม้ไทย บนพื้นที่กว่า 1,400 ตร.ม. นับเป็นต้นตํารับบุฟเฟ่ต์ทุเรียนและผลไม้ไทยที่ใหญ่ที่สุดใน ประเทศไทย พร้อมดึงนักแสดงที่มีชื่อเสียงของเมืองไทย ใหม่ – ดาวิกา โฮร์เน่ และ 2 นักแสดงจากละครดังข้าม ภพ “บุพเพสันนิวาส” หลุยส์ สก๊อต และ ซูซี่ – สุษิรา แอนจิลีน่า แน่นหนา มาร่วมกิจกรรมภายในการจัดงาน ครั้งนี้ด้วย New_5660_V5

การจัดงานครั้งนี้ นับเป็นความร่วมมืออีกครั้งหนึ่ง ที่กระทรวงพาณิชย์ได้ดําเนินการร่วมกับภาค เอกชน ผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ทุกแห่ง ที่มีการดําเนิการมาโดยตลอด และจะมีการดําเนินงานใน ลักษณะเดียวกัน ในจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว อาทิ เชียงใหม่ พัทยา ภูเก็ต หาดใหญ่ ซึ่งคาดว่าจะทําให้ผลไม้ ของประเทศไทยได้ เป็นที่รับรู้ของผู้บริโภค และนักท่องเที่ยวต่างชาติ ได้อย่างกว้างขวาง เนื่องจากเป็นสถานที่ จับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภค และเป็นศูนย์รวมของนักท่องเที่ยว นับว่าเป็นโอกาสที่ดีในการเพิ่มช่องทางการ จําหน่าย และเกิดการซื้อขายนํารายได้สู่เกษตรกรได้มากขึ้น