ปฏิรูปประเทศจะเร็วขึ้น นายกฯต้องลุยเอง

14 พ.ค. 2561 | 14:19 น.
- 14 พฤษภาคม 2561-  นายอลงกรณ์ พลบุตร อดีตรองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศคนที่ 1 ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า อยากให้กำลังใจ ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตรองประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.)คนที่ 1 และอยากบอกว่า เราทัอได้แต่อย่าถอยในฐานะที่เคยร่วมงานการปฏิรูปประเทศมาด้วยกัน การปฏิรูปประเทศเป็นการทำงานแบบปลายเปิดไม่มีหลักกิโลเมตรสุดท้ายจึงไม่มีวันสิ้นสุด ประเทศของเราต้องพัฒนาเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้นหยุดไม่ได้เพราะโลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและมีการแข่งขันสูง
Image (1) สำหรับการปฏิรูปที่ผ่านมามีทั้งความคืบหน้าและติดขัดตามความยากง่ายของปัญหาและวิธีการปฏิรูป เช่น ขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศมีอันดับดีขึ้น 3 ปีต่อเนื่อง จากการวัดผลและจัดอันดับ โดยสถาบันระหว่างประเทศเช่น ไอเอ็มดี (IMD) และเวิร์ลด์อีโคโนมิคฟอรั่ม (World Economic Forum:WEF) หรือ กรณีธนาคารโลก ที่จัดอันดับความยากง่ายในการทำธุรกิจของประเทศต่างๆทั่วโลกก็ประเมินว่า ประเทศไทยเรามีการปฏิรูปด้านนี้มากที่สุดและเร็วที่สุด ดีขึ้นแบบก้าวกระโดดปีเดียวขยับขึ้น 20 อันดับ
2-20151127162423 ซึ่งเป็นผลมาจากการปฏิรูปกฎระเบียบที่ล้าหลังและการทำงานที่ล่าช้า(red tape)ของราชการ อีกเรื่อง คือ การวางรากฐานการปฏิรูปและบัญญัติการปฏิรูปไว้ในรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดเป็นครั้งแรกเพื่อให้ผูกพันทุกภาคส่วนเพื่อให้เกิดการปฏิรูปอย่างต่อเนื่อง เรื่องเหล่านี้ต้องให้เครดิตกันแต่ที่ติดขัดยังไม่คืบหน้าและเป็นเรื่องที่สำคัญ คือ การปฏิรูปตำรวจ การปฏิรูปการเมือง และการปฏิรูปเศรษฐกิจรากหญ้า

"ผมเห็นด้วยที่ว่า นายกรัฐมนตรีจะต้องลงมาเป็นผู้นำขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศเหมือนช่วงปีแรกๆ การปฏิรูปจะเดินหน้าเร็วขึ้น"