“สุทธิพงษ์”พร้อมติวเข้มจัดเลือกตั้งท้องถิ่น

13 พ.ค. 2561 | 11:11 น.
กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น พร้อมจัดเลือกตั้งท้องถิ่นทั่วประเทศ

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการเตรียมการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น ว่า กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นได้เตรียมจัดการเลือกตั้งไว้หลายอย่าง เช่น การจัดรูปองค์กรภายในกรม ให้มีกองการเลือกตั้งขึ้นมาเป็นหน่วยงานภายใน เพื่อทำหน้าที่สนับสนุนด้านข้อมูล และให้คำปรึกษาแก่ท้องถิ่นที่จะต้องเป็นผู้จัดการเลือกตั้ง เนื่องจากในปัจจุบันไม่มีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประจำจังหวัดแล้ว และข้าราชการท้องถิ่นจะต้องเข้ามาจัดการเลือกตั้งแทน

นอกจากนี้ ต้องเริ่มให้ความรู้เกี่ยวกับการเลือกตั้งแก่ข้าราชการท้องถิ่น โดยอาศัยผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ทั้งอาจารย์มหาวิทยาลัย และ กกต. มาช่วยให้ความรู้ เพื่อเป็นการเริ่มดำเนินการแต่เนิ่นๆ เพราะท้องถิ่นมีบุคลากรจำนวนมาก การจะรอดำเนินการหลังกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่นประกาศใช้คงจะไม่ทัน

sutti

ขณะเดียวกัน ภายในเดือนพฤษภาคมนี้ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่อยู่ในตำแหน่งตามปกติทั้งหมดจะหมดวาระลง จึงเท่ากับว่า อปท.ทั่วประเทศ จำนวน 7,852 แห่ง จะเป็นตำแหน่งการรักษาการทั้งหมด ดังนั้น จึงต้องเตรียมความพร้อมไว้ เพราะไม่เคยมีครั้งไหนในประวัติศาสตร์ที่จะต้องเลือกตั้งท้องถิ่นพร้อมกันทั้งหมดทั่วประเทศ

นายสุทธิพงษ์ ยังกล่าวถึงการเคลื่อนไหวของนักการเมืองในพื้นที่ ซึ่งอาจมีข้าราชการ อปท.เข้าไปเกี่ยวข้อง ว่า ข้าราชการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้บริหารที่อยู่ในตำแหน่ง ต้องเป็นกลาง ซึ่งเรื่องนี้ทุกคนต้องรู้กันอยู่แล้ว และต้องปฏิบัติตามกฎหมาย จึงไม่ต้องกังวลใจไป อีกทั้งยังมีผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอกำกับดูแล ส่วนกรณีที่นักการเมืองลงพื้นที่ไปบริการประชาชน โดยอ้างว่าหน่วยงานภาครัฐบริการประชาชนได้ไม่ทั่วถึง เช่น การฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้า การพ่นยากันยุงนั้น เรื่องเหล่านี้เป็นหน้าที่ของท้องถิ่นที่ต้องเข้าไปดำเนินการอย่างเต็มที่อยู่แล้ว โดยร่วมมือกับกระทรวง ทบวง กรมที่เกี่ยวข้อง ซึ่งความจริงแล้วช่วงนี้นักการเมืองไม่ต้องช่วยก็ได้

e-book-1-503x62