ปั้นชาวนายุคใหม่! "ไม่พึ่งประชานิยม"

12 พ.ค. 2561 | 12:35 น.
อธิบดีกรมการข้าวสวน "จาตุรนต์" จวกไม่รู้จริงอย่าพูด ชี้! รัฐมี 3 มาตรการช่วยชาวนา ตั้งแต่การผลิตเชื่อมโยงตลาด หนุนสินเชื่อ ลดความเสี่ยงตลาด มีรายได้มั่นคง

นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ อธิบดีกรมการข้าวกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยกรณี นายจาตุรนต์ ฉายแสง แสดงความคิดเห็นว่า รัฐบาลไม่มีมาตรการช่วยเหลือชาวนานั้น ไม่จริง รัฐบาลปัจจุบัน โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการคลัง และกระทรวงมหาดไทย ได้ร่วมกันจัดทำมาตรการช่วยเหลือชาวนาในการปลูกข้าว ภายใต้แผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจรมาตั้งแต่ปี 2559 จนถึงปัจจุบัน

 

[caption id="attachment_280637" align="aligncenter" width="449"] อนันต์ สุวรรณรัตน์ อธิบดีกรมการข้าวกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อนันต์ สุวรรณรัตน์
อธิบดีกรมการข้าวกระทรวงเกษตรและสหกรณ์[/caption]

โดยใช้หลักการตลาดนำการผลิต ต้องทำการผลิตข้าวให้ตรงกับความต้องการของตลาด ทำการปรับโครงสร้างการผลิตข้าว และสร้างความเป็นธรรมในการขายข้าวให้แก่ชาวนา โดยมาตรการช่วยเหลือชาวนา แบ่งออกเป็น 3 ด้านใหญ่ ๆ คือ

1.มาตรการด้านการผลิต ได้แก่ การกำหนดพื้นที่เป้าหมายส่งเสริมการปลูกข้าว การควบคุมราคาและคุณภาพปัจจัยการผลิต การควบคุมค่าเช่าที่นา การสนับสนุนและส่งเสริมการใช้ปุ๋ยสั่งตัด การส่งเสริมระบบการเกษตรแบบแปลงใหญ่ การส่งเสริมการผลิตข้าวอินทรีย์ การส่งเสริมปรับพื้นที่ปลูกข้าวให้เหมาะสมและลดรอบการทำนา การประกันภัยพืชผล และการให้สินเชื่อเพื่อสร้างยุ้งฉางของเกษตรกรและสถาบันเกษตรกร


appTP6-3176-A

2.มาตรการด้านการตลาด ได้แก่ การให้สินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวและสร้างมูลค่าเพิ่มโดยสถาบันเกษตรกร การสินให้เชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี การช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพข้าวให้แก่เกษตรกรรายย่อยผู้ปลูกข้าวนาปี การชดเชยดอกเบี้ยให้ผู้ประกอบการค้าข้าวในการเก็บสต๊อก การเชื่อมโยงตลาดข้าวอินทรีย์และข้าว GAP ครบวงจร การจัดหาและเชื่อมโยงตลาดต่างประเทศ และการสร้างการรับรู้ข้าวไทย

3.มาตรการด้านการเงิน ได้แก่ การพักชำระหนี้ต้นเงิน การลดดอกเบี้ยให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว การสนับสนุนเงินช่วยเหลือต้นทุนการผลิตให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว และการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อลดต้นทุนปัจจัยการผลิต


mc0213

ทั้งนี้ จากการดำเนินงานตามมาตรการดังกล่าว ส่งผลให้ราคาข้าวเปลือกขยับตัวสูงขึ้น มีเสถียรภาพมากขึ้น ในขณะที่ชาวนามีการรวมกลุ่มทำนาแปลงใหญ่อย่างเข้มแข็ง มีต้นทุนการผลิตข้าวต่ำลง ทำให้ชาวนาส่วนใหญ่มีรายได้เพิ่มขึ้น


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ชาวนาโวย ผลิตข้าวเกิน 3 ล้านตัน ใครรับผิดชอบ หวั่นข้าวล้นตลาด กรมการข้าวแจง กลัวมีภัยพิบัติ ยอดไม่ถึงเป้า
สหกรณ์ชาวนาเกลือ 3 จังหวัด จัดประมูลเกลือทะเลยกระดับราคา


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว