'ประยุทธ์' โวยลั่น! ทำอะไรถูกตีเป็นการเมืองไปหมด

12 พ.ค. 2561 | 06:15 น.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 11 พ.ค. 2561 ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การเชื่อมโยงข้าว กข.43 และผลิตภัณฑ์น้ำนมข้าว กับผู้ประกอบการ กลุ่มเกษตรกร และผู้จัดจำหน่าย โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์, นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ ร่วมด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จริง ๆ แล้ว ตั้งใจจะไม่พูด แต่เกรงว่าจะเป็นการลงนามบันทึกความไม่เข้าใจกัน เพราะทุกครั้งที่ทำอะไรลงไปมักจะถูกตีเป็นประเด็นการเมืองทั้งหมด ตนก็เลยจำเป็นต้องมาพูดบ้าง เพื่อให้เกิดการรับรู้ในสังคมว่า เราไม่ได้ทอดทิ้งใคร โดยเฉพาะเกษตรกรต้องช่วยกันทำเรื่องการตลาด ไม่ใช่ผลิตออกมาแล้วขายไม่ได้ มาโทษรัฐบาลอีก เพราะที่ผ่านมาก็โทษรัฐบาลมาหลายเรื่อง

 

[caption id="attachment_280545" align="aligncenter" width="503"] ©thaigov.go.th ©thaigov.go.th[/caption]

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ดังนั้นต้องช่วยกันสร้างการรับรู้ให้กับเกษตรกรไปสู่การสร้างไทยนิยมที่เข้มแข็ง อย่างเรื่องข้าวเป็นต้น รัฐบาลไหนก็ตามถ้าทำงานอย่างนี้ได้ตนก็ไม่ห่วง ใครจะเป็นก็เป็นไปเถอะ ฝากประชาชนดูเรื่องนี้ด้วย ตนไม่ได้พูดเรื่องการเมือง แต่ตนจำเป็นต้องพูด เพราะโดนกันทุกวัน

"ถ้าท่านต้องการอยากให้ทุกอย่างดีขึ้นก็ต้องหาทางที่จะได้รัฐบาลทำงานได้อย่างที่ท่านพอใจ และที่ยั่งยืน ตนเน้นย้ำคำว่า ยั่งยืน ครบวงจร เน้นว่า ต้องไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง แต่การจะทิ้งใครไม่ทิ้งใคร บางทีก็ถูกนำไปหาว่าไม่ดูแลเกษตรกร ไม่ได้ดูแลปาล์ม ไม่ดูแลยาง แต่ท่านต้องไปดูตลาดโลกด้วย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

[caption id="attachment_280546" align="aligncenter" width="503"] ©thaigov.go.th ©thaigov.go.th[/caption]

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ปัญหา คือว่า เกษตรกรบางคนไม่เข้าใจ ซึ่งเข้าใจแต่เพียงว่า รัฐบาลมีหน้าที่ดูแลประชาชนตามหน้าที่ในรัฐธรรมนูญ งบประมาณทั้งหมดเป็นภาษีประชาชน ต้องคืนประชาชนทั้งหมดคิดกันอยู่แค่นี้ และมีใครเข้ามาบิดเบี้ยวบิดเบือนด้วย รัฐธรรมนูญต้องเป็นอย่างนี้ แต่กฎหมายลูกไม่สนใจซักฉบับมันก็ไม่ได้หมด เพราะรัฐธรรมนูญ คือ กรอบในการบริหารประเทศของรัฐบาลให้เป็นธรรมาภิบาลที่เขียนกว้าง ๆ ไว้ แต่กฎหมายลูกตามมา แต่ละมาตรามีกฎหมายลูกไม่ต่ำกวา 50 ฉบับ ต้องอธิบายสังคมแบบนี้ ไม่เช่นนั้นจะเกิดความวุ่นวาย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า "มีข่าวถึงการพูดคุยกันของคาบสมุทรเกาหลี ที่จะไปที่ประเทศเพื่อนบ้านของเรา ก็มีการบอกกันว่า รัฐบาลบ้านเราเป็นแบบนี้เขาถึงไม่มา มันคนละเรื่องกัน คุณไม่ฟังตอนต้นกัน ที่เขาให้เหตุผลว่า ทำไมเขาถึงไปนี่นั่น เพราะประเทศนี้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย และประชาชนมีระเบียบวินัย เคารพกฎหมาย แค่นี้ นี่คือ เหตุผลจริง ๆ ผมจะบอกให้ ฟังเขาพูดให้จบ บางทีก็บอกกันว่าเขาไม่มา เพราะมีตาตู่นี่อยู่ เขาก็มามากขึ้น ๆ ทุกวัน อาทิตย์หนึ่งมาไม่รู้กี่ประเทศ มาค้าขายกับเรา เราก็ค้าขายไป การเมืองก็เรื่องของการเมือง การเมืองเขามีไว้ให้สร้างบ้านสร้างเมือง ไม่ใช่ใช้การเมืองไว้ทำลายกัน  สร้างความเกลียดชังไปเรื่อย ๆ แล้วจะอยู่กันได้ยังไงวันข้างหน้า เลือกตั้งมาใหม่ก็เกลียดกันอย่างนี้อีกแหละ นั่นคือ สิ่งที่ผมเป็นกังวล"

 

[caption id="attachment_280547" align="aligncenter" width="503"] ©thaigov.go.th ©thaigov.go.th[/caption]

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า ฝากให้ทุกคนรับรู้ รับทราบ และช่วยกันบอกด้วยว่า เวลาตนไปต่างจังหวัด ไปประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็ไปทุกจังหวัด จะไปที่ไหน พวกเขารับตรงไหน ก็ไปตรงนั้น ตรงไหนตนได้เจอคน ก็ได้เจอตรงนั้น ไม่ใช่ไปเจอคนแบบจัดให้เจอ ก็จะไปเจอตรงไหนที่มากที่สุดที่เขาจะจัดให้เจอกับประชาชนได้ จะพูดคุยกับพวกเขาเอง ไม่ต้องการให้เป็นคำครหาอะไรทั้งสิ้น ฝากทุกคนด้วย ตนยังไม่ทำเรื่องการเมือง แต่ทำเรื่องการบ้านอยู่ การบ้านที่ต้องทำให้สำเร็จ โดยเฉพาะอย่างยิ่งก่อนการเลือกตั้ง เพื่อให้ทุกคนสบายใจว่า วันหน้าสิ่งที่ทำวันนี้ไว้ดี ๆ จะได้เกิดต่อ ไม่ใช่หวังกลับมาอยู่แบบเดิม ทำอะไรก็ได้ ผิดกฎหมายอย่างไรก็ได้ ปล่อยปละละเลย ให้สินบนอะไรก็ได้ ก็จะได้เหมือนเดิม ซึ่งไม่ใช่แก้ที่รัฐบาลอย่างเดียว แต่ต้องแก้ที่ประชาชนทุกคนด้วย มันไม่มีคนให้ ก็ไม่มีคนรับ ถ้าไม่มีคนเสนอก็ไม่มีคนสนอง อย่าหาว่าตนกลับไปโทษเลย ถ้าเขามีเรียกก็ให้ฟ้องมา ก็ลงโทษให้ติดคุกกันไป ฝากทุกคนช่วยคิดด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอให้ทุกธุรกิจทุกกิจกรรม และเอกชนที่ทำดีเพื่อแผ่นดิน ทำดีเพื่อคนจนขอให้เจริญร่ำรวยต่อไปเรื่อย ๆ มากขึ้นเป็นร้อยเท่าพันทวี แต่ถ้าใครรังแกประชาชนเอาเปรียบก็แล้วแต่ ลงโทษกันเอง พระมี ตนไม่กล้าไปว่าใคร ตนศัตรูเยอะอยู่แล้ว พระสยามเทวาธิราชทรงดูแลประเทศไทยมานานตั้งแต่สร้างมา 200-300 กว่าปี ท่านก็เหนื่อยนะ ให้ท่านพักบ้างเถอะ อะไรก็ขอท่านให้เรียบร้อย ขอได้เป็นกำลังใจให้เรา ขอให้ท่านช่วยก็ไม่ไหวเหมือนกัน ท่านช่วยให้เราทำงาน

 

[caption id="attachment_280548" align="aligncenter" width="503"] ©thaigov.go.th ©thaigov.go.th[/caption]

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อมาถึงช่วงนี้นายกฯ ได้หยุดพร้อมถอนหายใจเฮือกใหญ่ ก่อนกล่าวว่า "ขอให้พระบารมีอันมากล้นของสถาบันพระมหากษัตริย์ รัชกาลที่ 9 รัชกาลที่ 10 และสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ได้ปกป้องทุกคน เราต้องปฏิรูปประเทศในสมัยเราให้ได้ ตราบที่เรามีชีวิตอยู่ ถ้าเราไม่ช่วยกัน ไม่มีรัฐบาลจะทำได้ ทุกรัฐบาลไม่ว่าชาตินี้หรือชาติหน้า ถ้าเราไม่ช่วยกันทำเอง"


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
4 ปี รัฐบาล “พล.อ.ประยุทธ์” กับนโยบายพลังงาน
'ประยุทธ์' สั่งเร่ง ก.ม.ดิจิทัล 2 ฉบับ! เคาะแผนปั้น 1 พันคน รอ พ.ร.บ.มั่นคงไซเบอร์


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว