เหมือง 'คริปโต' ทุ่มซื้อการ์ดจอ! ราคาแตะ 3 หมื่น

11 พ.ค. 2561 | 06:25 น.
110561-1308 15-3364

ผู้นำเข้าไอที เผย เหมืองขุดเหรียญดิจิตอลทุ่มซื้อการ์ดจอรับคริปโตฯ ขาขึ้น ระบุ กว้านซื้อไม่อั้น ดันราคาพุ่งเท่าตัว คาดตลาดรวมไทยความต้องการการ์ดจอมากกว่าครึ่งล้าน ขณะที่ เพจดัง 'ทีเอช ไมเนอร์' ชี้! ตลาดเครื่องขุดยังโต นักลงทุนไทย-เทศแห่ทำเหมืองขุดเหรียญดิจิตอล

นายณัฐวร สาครสินธุ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอสเทรค (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้าและค้าส่งสินค้าไอทีรายใหญ่ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า กระแสบูมเหมืองขุดเหรียญดิจิตอลในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ทำให้หน่วยประมวลผลกราฟิก หรือ การ์ดจอ ขาดตลาด โดยปัญหาดังกล่าวไม่ได้เกิดเฉพาะประเทศไทย แต่เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นทั่วโลก

 

[caption id="attachment_280323" align="aligncenter" width="424"] ณัฐวร สาครสินธุ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอสเทรค (ประเทศไทย) จำกัด ©strekpos.info ณัฐวร สาครสินธุ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอสเทรค (ประเทศไทย) จำกัด
©strekpos.info[/caption]

สำหรับไทยนั้น บริษัทเป็นผู้นำเข้าการ์ดจอรายใหญ่สุด โดยเป็นตัวแทนจำหน่ายการ์ดจอ 2 ค่ายใหญ่ คือ เอ็นวีเดีย จีฟอร์ซ (NVIDIA Geforce) และเอเอ็มดี ราดิออน (AMD) Radeon มีปริมาณนำเข้าปีละ 500,000 การ์ดจอ แต่ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด ส่วนความต้องการของตลาดจริงมีเท่าใดนั้น ไม่สามารถประมาณการได้ เนื่องจากมีเท่าไร ตลาดก็มีความต้องการ

โดยการเข้ามาทุ่มซื้อการ์ดจอของกลุ่มเหมืองขุดเหรียญดิจิตอล ทำให้การ์ดจอกลุ่มเกมเมอร์ขาดตลาด และทำให้ราคาของการ์ดจอในตลาดขยับขึ้นด้วย โดยในช่วงที่เหรียญคริปโตฯ ราคาขึ้น เหมืองขุดเหรียญดิจิตอลกว้านซื้อการ์ดจอ โดยเข้ามาเสนอราคาให้กับดีลเลอร์ด้วยตนเอง ทำให้บางช่วงราคาพุ่งขึ้นไปถึงเท่าตัว โดยราคาการ์ดจอระดับราคา 15,000 บาท เพิ่มขึ้นเป็น 30,000 บาท


amd-radeon-hd7990-poly

"ที่ผ่านมา บางเหมืองเป็นเหมืองขนาดเล็กสำหรับมือสมัครเล่น ซื้อชุดขุด 1 ริก (Rig) หรือ 1 เคส ใส่การ์ดจอได้ 6 ใบ ลงทุนไม่ถึงแสน สามารถคืนทุนได้ภายใน 3 เดือน ทำให้มีมือสมัครเล่นที่เข้ามาทำเหมืองขุดเหรียญ ทุ่มซื้อการ์ดจอไม่อั้น และเป็นผู้เสนอราคาเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวให้กับดีลเลอร์ ทั้งที่ราคาที่ออกไปจากโรงงาน หรือ ดิสตรีบิวเตอร์ ไม่ได้ขยับขึ้น ทำให้ดีลเลอร์เราฟันกำไรเพิ่มขึ้นกันคึกคัก"

นายณัฐวร กล่าวต่อไปว่า การ์ดจอแต่ละแบรนด์มีคุณสมบัติ และความสามารถในการถอดรหัสคณิตศาสตร์ เพื่อการขุดเหรียญที่ต่างกัน โดยเอเอ็มดี ราดิออน (AMD Radeon) จะมีความสามารถในการขุดเหรียญสกุลอีเทอเรียม (Ethereum) ซึ่งเอเอ็มดี ราดิออน อาร์เอ็กซ์ ขาดตลาดมากว่า 6 เดือน เนื่องจากเหรียญอีเทอเรียมอยู่ในช่วงขาขึ้น ส่วนการ์ดจอเอ็นวีเดีย (NVIDIA) จะมีความสามารถในการขุดเหรียญสกุลซีแคช (ZCASH) โดยรุ่นยอดนิยม คือ GTX 1080 ราคาเกือบ 30,000 บาท จากเดิมราคาประมาณ 18,000 บาท


f24517c903965a6c4786d420e25e154c

ด้าน นายอมรเทพ จั่นเทศ ผู้ก่อตั้งเพจจำหน่ายเครื่องขุดเหรียญดิจิตอล ชื่อ ทีเอช ไมเนอร์ (TH Miner) กล่าวว่า ตลาดเครื่องขุดเหรียญดิจิตอลยังคงเติบโตอยู่ โดยมียอดการสั่งซื้อเข้ามาต่อเนื่อง เฉลี่ย 6-8 ใบต่อ 1 ชุด โดยกลุ่มที่มีการชะลอการซื้อไปในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา คือ กลุ่มบีกินเนอร์ หรือ นักขุดสมัครเล่น ที่ซื้อเครื่องขุด 1 ชุด เนื่องจากเหรียญราคาตก ไม่คุ้มกับการจ่ายค่าไฟ ขณะที่ เหมืองขุดที่มีการสั่งซื้อระดับ 10 ชุดขึ้นไปนั้น ที่ผ่านมา ยังมีการสั่งซื้อต่อเนื่อง โดยมีทั้งนักลงทุนไทย จีน ญี่ปุ่น และสิงคโปร์


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,364 วันที่ 10-12 พ.ค. 2561 หน้า 01+15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ : ธปท. ตั้งธงศึกษา "คริปโตฯบาท"
'คลัง' สั่งเก็บภาษีซื้อ-ขาย 'คริปโตฯ' 15%! เร่งผู้เล่นคนกลาง-ดีลเลอร์ขอไลเซ่นส์


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว