ดีเดย์ ก.ค. หักเงินเดือนข้าราชการ "ชำระหนี้ กยศ."

11 พ.ค. 2561 | 05:29 น.
กรมบัญชีกลางเตรียมหักเงินเดือนข้าราชการชำระหนี้ให้ กยศ. ดีเดย์ ก.ค. นี้ ข้าราชการกรมบัญชีกลางเป็นกลุ่มแรก

วันที่ 10 พ.ค. 2561 - น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ได้ส่งข้อมูลลูกหนี้ที่เป็นข้าราชการกว่า 2 แสนคน เพื่อให้กรมบัญชีกลางดำเนินการ หักเงินเดือนข้าราชการเหล่านี้ชำระหนี้ให้กับ กยศ. ตามพระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2560 ที่มีผลใชับังคับไปเมื่อวันที่ 26 ก.ค. 2560

 

[caption id="attachment_280290" align="aligncenter" width="503"] น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ
อธิบดีกรมบัญชีกลาง[/caption]

ทั้งนี้ กยศ. ได้กำหนดแนวปฏิบัติการหักเงินเดือนและจะเจรจาตกลงกับลูกหนี้เป็นรายบุคคลเกี่ยวกับจำนวนเงินเดือนที่จะหัก เพื่อชำระหนี้ต่อเดือน เพื่อลดผลกระทบต่อลูกหนี้ จากนั้นจะจัดทำข้อมูลข้าราชการที่ยินยอมชำระหนี้ตามที่ได้ตกลงกับ กยศ. แยกตามส่วนราชการแต่ละแห่ง เพื่อให้ส่วนราชการนำข้อมูลดังกล่าวไปตรวจสอบ ก่อนส่งให้กรมบัญชีกลางดำเนินการหักเงินเดือนจากระบบจ่ายตรงเงินเดือนต่อไป

อย่างไรก็ตาม กรมบัญชีกลางได้ดำเนินการพัฒนาระบบให้ส่วนราชการสามารถตรวจสอบข้อมูลลูกหนี้และดำเนินการหักเงินเดือนเพื่อชำระหนี้ได้ โดยจะเริ่มหักเงินเดือนลูกหนี้ที่เป็นข้าราชการของกรมบัญชีกลางเป็นกลุ่มแรก ในเดือน ก.ค. 2561 และขยายไปยังข้าราชการหน่วยงานอื่นในเดือน ต.ค. 2561 ซึ่งกรมบัญชีกลางยินดีเป็นเครื่องมือที่สำคัญของรัฐบาล เพื่อสนับสนุนให้ กยศ. มีความเข้มแข็งมากขึ้น อันจะเป็นการพัฒนาระบบการศึกษาไทยให้มีความมั่นคงและยั่งยืน


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
กรมบังคับคดีผนึกกยศ.จับมือให้บริการตั้งเรื่องช่องทางด่วนโยงข้อมูลล้มละลาย
กยศ.จับมือสภาฯนายจ้างสร้างความเข้าใจ "หักเงินเดือนผู้กู้"


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว