'มหาธีร์' สาบานตน เป็นนายกฯเสือเหลือง - 'นาจิบ' โดนเช็กบิลแน่!

10 พ.ค. 2561 | 15:29 น.
วันที่ 10 พ.ค. 2561 - สำนักพระราชวังมาเลเซีย ออกแถลงการณ์วันนี้ (10 พ.ค. 2561) โดยระบุว่า สมเด็จพระราชาธิบดีโมฮัมเหม็ด ที่ 5 ทรงโปรดเกล้าฯ ให้ นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านและว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย จัดตั้งรัฐบาลกลางชุดใหม่ ทำพิธีสาบานตนเวลา 21.30 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) หรือเวลา 20.30 น. (ตามเวลาไทย)

อดีตนายกรัฐมนตรี วัย 92 ปี ที่เคยปกครองมาเลเซียกว่า 22 ปี แถลงว่า พรรคปากาตันฮาราปันชนะเลือกตั้งด้วยการครองเสียงส่วนใหญ่ในสภาผู้แทนราษฎรอย่างชัดเจน เหนือพรรคแนวร่วมแห่งชาติ (UMNO) โดยพรรคที่นายมหาธีร์นำทัพนั้น คว้าที่นั่งในรัฐสภามาเลเซียได้ 121 ที่นั่ง จาก 222 ที่นั่ง ส่วนพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาลของ นายนาจิบ ราซัค ได้ที่นั่ง 79 ที่นั่ง ฉะนั้น ตนจึงมีสิทธิ์ที่จะจัดตั้งรัฐบาลและเป็นเรื่องเร่งด่วน จึงจำเป็นต้องจัดตั้งรัฐบาลในวันนี้ เนื่องจากตอนนี้ไม่มีรัฐบาลแล้ว และหน้าที่ของ นายนาจิบ ราซัค คือ เป็นรัฐบาลชั่วคราวเท่านั้น ถือว่าหน้าที่ของรัฐบาลนายนาจิบจบไปตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา

 

[caption id="attachment_280216" align="aligncenter" width="503"] มหาธีร์ โมฮัมหมัด มหาธีร์ โมฮัมหมัด[/caption]

นายมหาธีร์ แถลงว่า หลังแห่งนิติธรรมจะถูกบังคับใช้อย่างเต็มรูปแบบ ถ้าหากกฎหมายบอกว่า นายนาจิบทำสิ่งผิด นายนาจิบต้องเผชิญหน้ากับผลลัพท์ของการกระทำนั้น ๆ และสิ่งแรกที่รัฐบาลชุดใหม่จะทำนั้น ไม่ใช่แค่ปล่อยตัว นายอันวาร์ อิบราฮิม อดีตรองนายกรัฐมนตรี ที่จำคุก เพราะข้อหาร่วมเพศกับผู้ช่วยของนายอันวาร์ที่เป็นผู้ชาย แต่ยังเป็นการอภัยโทษให้นายอันวาร์ (หมายความว่า นายอันวาร์จะเล่นการเมืองได้ในอนาคต ทั้งนี้ นายมหาธีร์ ระบุว่า จะเป็นนายกฯ 2 ปี จากนั้นจะมอบให้นายอันวาร์รับหน้าที่ต่อ)

ทั้งนี้ นายมหาธีร์จะขอพิจารณาโครงการการลงทุนที่ข้องเกี่ยวกับจีนใหม่ทั้งหมด เพราะยกเลิก VAT ใน 100 วันอีกด้วย


 

[caption id="attachment_280217" align="aligncenter" width="503"] นาจิบ ราซัค นาจิบ ราซัค[/caption]

การที่นายมหาธีร์ระบุว่า นายนาจิบอาจรับผิดตามสิ่งที่กระทำไว้นั้น น่าจะสื่อถึงการทุจริตในเงินทุนพัฒนาแห่งรัฐ (1MDB) ที่มีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ที่นายนาจิบและคนใกล้ชิดมีส่วนพัวพันในข้อกล่าวหาดังกล่าวด้วย


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
การเมืองมาเลย์ร้อน! ราซัคต้อง "ปาดเหงื่อ" เมื่อ 'มหาธีร์' ลงเลือกตั้ง
'นาจิบ' ยอมรับความพ่ายแพ้


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว