ครั้งแรกในรอบ 10 ปีเยือนไทย! นายกฯ ย้ำพร้อมร่วมมือ 'มาเก๊า' รอบด้าน

10 พ.ค. 2561 | 14:59 น.
ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษมาเก๊า สาธารณรัฐประชาชนจีน เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี

วันที่ 10 พ.ค. 2561 เวลา 09.30 น. - ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายชุย ไซ ออน (Mr.Chui Sai On) ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษมาเก๊า สาธารณรัฐประชาชนจีน เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยมี นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมด้วย เพื่อกระชับความสัมพันธ์และส่งเสริมความร่วมมือกับไทย โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ การค้า และการเชื่อมโยงระหว่างประชาชน สรุปสาระสำคัญการหารือ ดังนี้


829283

นายกรัฐมนตรี กล่าวต้อนรับผู้บริหารสูงสุดมาเก๊าและคณะในการเยือนไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรก ในฐานะผู้บริหารสูงสุดมาเก๊า ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปีของการเยือนไทยของผู้บริหารสูงสุดมาเก๊า และให้ความสำคัญกับการเดินทางเยือนในครั้งนี้ โดยนำคณะนักธุรกิจร่วมคณะมาด้วย รวมทั้งการลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างกัน 2 ฉบับ ได้แก่ บันทึกความเข้าใจเพื่อการสถาปนาความสัมพันธ์ฉันทมิตรระหว่าง จ.ภูเก็ต ราชอาณาจักรไทย กับเขตบริหารพิเศษมาเก๊า สาธารณรัฐประชาชนจีน และบันทึกความเข้าใจระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กับสถาบันส่งเสริมการลงทุนและการค้าของมาเก๊า

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวชื่นชมเสถียรภาพและการเจริญเติบโตของเขตปกครองพิเศษมาเก๊า ภายใต้การปกครองแบบ 1 ประเทศ 2 ระบบ รวมถึงการบริหารภายใต้การนำของผู้บริหารสูงสุดมาเก๊า ไทยพร้อมกระชับความร่วมมือกับมาเก๊าอย่างรอบด้าน เพื่อให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน ซึ่งมาเก๊าสามารถเป็นประตูให้กับไทยในการเข้าสู่ตลาดจีนทางตอนใต้ ขณะที่ ไทยสามารถเป็นประตูให้กับมาเก๊าเข้าสู่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ตามนโยบาย Thailand+1 และมั่นใจว่า การพบหารือกับ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ช่วงบ่ายวันนี้ (10 พ.ค. 2561) นักธุรกิจมาเก๊าจะได้รับทราบโอกาสทางเศรษฐกิจและการลงทุนมากยิ่งขึ้น


829292

ทั้งนี้ ไทยสนับสนุนข้อริเริ่ม "หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง" (One Belt One Road) ของจีน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายที่ไทย อนุภูมิภาคและภูมิภาคดำเนินอยู่ คือ การสร้างความเชื่อมโยง เชื่อว่าเป็นข้อริเริ่มที่ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ร่วมกัน ไทยพร้อมให้ความร่วมมือกับมาเก๊าในเรื่องนี้

ไทยและมาเก๊าเห็นพ้องกระชับความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว โดยเห็นว่า ต่างเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ โดยเฉพาะภายหลังจากการเปิดใช้สะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า ภายใต้กรอบความร่วมมือระหว่างมณฑลกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า (Greater Bay Area : GBA) ที่มีกำหนดเปิดในปีนี้ ทั้งนี้ ไทยเห็นว่าโครงการสะพานเชื่อมมีความสำคัญช่วยเสริมบทบาทของมาเก๊าในการเชื่อมต่อกับฮ่องกงและมณฑลกวางตุ้งผ่านเมืองจูไห่ได้เป็นอย่างดี ซึ่งไทยพร้อมให้ความร่วมมือกับมาเก๊าในเรื่องนี้ รวมทั้งพร้อมร่วมมือกับมาเก๊าภายใต้กรอบความร่วมมือในพื้นที่สามเหลี่ยมแม่น้ำจูเจียงต่อไปด้วย


829282

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณรัฐบาลมาเก๊าที่ช่วยดูแลชุมชนคนไทย โดยไทยมีแรงงานคุณภาพ ทั้งในภาคบริการ การโรงแรม ภัตตาคาร ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการแรงงานในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการของมาเก๊า

ด้าน ผู้บริหารสูงสุดมาเก๊า กล่าวขอบคุณการต้อนรับอย่างอบอุ่นของรัฐบาลไทย โดยรู้สึกชื่นชมความสำเร็จในการบริหารจัดการด้านการท่องเที่ยวของไทย โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ ที่ถือเป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวอันดับต้น ๆ ของคนจีน โดยเห็นว่า ทั้ง 2 ฝ่าย สามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกันได้


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
“สมคิด” ย้ำปีนี้จีดีพีเกิน 4% “เป็นครั้งแรกในทศวรรษ” แม้มีหลายอย่างที่ต้องเร่งทำ
เมกาบางนา... ขยายความสุข ส่งต่อความอร่อยไม่รู้จบ


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว