ดัชนีเชื่อมั่นอุตฯ เม.ย. "ปรับตัวลดลง" กังวลค่าจ้างแรงงาน-ราคาน้ำมัน

10 พ.ค. 2561 | 08:31 น.
ดัชนีความเชื่อมั่นฯ เดือน เม.ย. ปรับตัวลดลง เหตุเนื่องจากเป็นวันหยุดต่อเนื่อง, กังวลค่าจ้างแรงงาน และราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น

วันที่ 10 พ.ค. 2561 - นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นผู้ประกอบการประจำเดือน เม.ย. 2561 ครอบคลุม 45 กลุ่มอุตสาหกรรมของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย แยกเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมขนาดย่อม อุตสาหกรรมขนาดกลาง และอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ร้อยละ 31.5, 38.9 และ 29.6 ของกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด (ตามลำดับ) โดยผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือน เม.ย. 2561 อยู่ที่ระดับ 89.1 ปรับตัวลดลงจากระดับ 90.7 ในเดือน มี.ค. ทั้งนี้ ค่าดัชนีฯ ที่ลดลง เกิดจากองค์ประกอบ ยอดคำสั่งซื้อโดยรวม, ยอดขายโดยรวม, ปริมาณการผลิต, ต้นทุนประกอบการ และผลประกอบการ


App31

จากการสำรวจพบว่า ในเดือน เม.ย. ค่าดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนหน้า เนื่องจากในเดือน เม.ย. มีวันทำงานน้อยกว่าปกติ จากวันหยุดต่อเนื่องในช่วงเทศกาลสงกรานต์ รวมทั้งผู้ประกอบการได้เร่งผลิตไปในช่วงเดือนก่อนหน้าแล้ว ส่งผลให้การใช้กำลังการผลิตในเดือน เม.ย. ลดลง อีกทั้งผู้ประกอบการยังมีความกังวลต่อต้นทุนการผลิต จากราคาวัตถุดิบ ราคาน้ำมัน และค่าจ้างแรงงานที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมทั้งการแข่งขันด้านราคา ขณะเดียวกันการแข็งค่าของเงินบาทส่งผลกระทบ ทำให้ผู้ส่งออกสูญเสียรายได้ เมื่อแปลงกลับมาเป็นเงินบาท

ขณะที่ ดัชนีความเชื่อมั่นฯ คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า อยู่ระดับ 102.2 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 100.9 ในเดือน มี.ค. เนื่องจากผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง โดยมีแรงหนุนจากภาคการส่งออก


appTP8-3141-A

ดัชนีความเชื่อมั่นฯ จำแนกตามขนาดของกิจการในเดือน เม.ย. 2561 จากการสำรวจพบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นฯ ของอุตสาหกรรมขนาดเล็กและขนาดกลางปรับตัวลดลงจากเดือน มี.ค. ขณะที่ อุตสาหกรรมขนาดใหญ่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือน มี.ค.


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ดัชนีความเชื่อมั่นฯมี.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากอุปสงค์ในปท.และตปท.
"เจน" ชี้ดัชนีความเชื่อมั่นฯหด SME กังวลค่าจ้างแรงงานปรับขึ้น


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว