ครม.เห็นชอบร่างพ.ร.บ.วิสาหกิจชุมชนให้วิสาหกิจชุมชนจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล

08 พ.ค. 2561 | 12:24 น.
ครม.เห็นชอบร่างพ.ร.บ.วิสาหกิจชุมชนให้วิสาหกิจชุมชนจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล เพิ่มโทษนำไปใช้โดยไม่ขออนุญาตปรับวันละ 1 พันบาท

ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)(8 พ.ค.61 ) สัญจร ว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน ซึ่งถือเป็นกฎหมายที่สำคัญสำหรับวิสาหกิจชุมชน เพราะเป็นการสนับสนุนให้คนในชุมชนมีความสามารถในการประกอบกิจการ โดยการนำความรู้ในท้องถิ่นมาผลิตสินค้า เพื่อสร้างรายได้ร่วมกัน แต่ที่ผ่านตามกฎหมายฉบับเก่าตั้งแต่ปี 2548 วิสาหกิจชุมชนไม่ได้รับรองให้เป็นนิติบุคคล หากจะเป็นนิติบุคคลต้องอาศัยกฎหมายฉบับอื่นไปจดทะเบียน ซึ่งพบปัญหาว่าหากไม่ได้เป็นนิติบุคคลก็จะไม่สามารถเป็นเจ้าของทรัพย์สิน และสิทธิประโยชน์ต่างๆ รวมถึงเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญา

Prime_Minister

กฎหมายดังกล่าว มีสาระสำคัญ คือ กำหนดให้วิสาหกิจชุมชนที่จดทะเบียนมีฐานะเป็นนิติบุคคล และหากวิสาหกิจชุมชนที่ประสงค์จะจดทะเบียนตามกฎหมายดังกล่าว ต้องมีผลประกอบการในลักษณะวิสาหกิจชุมชนมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี รวมถึงการปรับปรุงองค์ประกอบคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนเพิ่มหน่วยงานที่มีบทบาท ในการให้การส่งเสริมและพัฒนากิจการวิสาหกิจชุมนุม ขณะเดียวกันมีการยกเลิกคณะกรรมการประสานนโยบายกองทุน เพื่อพัฒนาการกิจการวิสาหกิจชุมชน โดยที่จะโอนอำนาจหน้าที่ให้กับคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน และเพิ่มบทกำหนดโทษทางปกครอง โดยกำหนดให้ผู้ที่นำคำว่าวิสาหกิจชุมชน วิสาหกิจชุมชนนิติบุคคล เครือข่ายวิสาหกิจชุมชนหรือเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนนิติบุคคลไปใช้ โดยไม่จดทะเบียนจะต้องถูกปรับวันละ 1,000 บาทจนกว่าจะเลิกนำไปใช้

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว