พาณิชย์ชี้โอกาสทอง! "ผลิตภัณฑ์จากแมลง" แรงสุด ๆ ในแคนาดา

08 พ.ค. 2561 | 11:20 น.
ชาวแคนาดาฮิต "แป้งโปรตีนทำจากแมลง" เผย เป็นอาหารใหม่ที่มาแรงสุด ๆ เพื่อทดแทนอาหารโปรตีนที่มีราคาแพง และยังเหมาะสมกับคนที่ต้องการสารอาหารโปรตีน เผย เป็นโอกาสทองสำหรับผู้ประกอบการไทย ทั้งการส่งออกวัตถุดิบแมลง หรือ แปรรูปแมลงเป็นสินค้านวัตกรรมเพื่อส่งออกไปจำหน่าย


 

[caption id="attachment_279678" align="aligncenter" width="324"] จันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์
อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์[/caption]

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโทรอนโต ได้รายงานถึงสินค้าตัวใหม่ที่กำลังฮอตฮิตในตลาดแคนาดา ซึ่งก็คือ แป้งโปรตีนทำจากแมลง (Cricket Powder) โดยขณะนี้ชาวแคนาดาเริ่มให้ความนิยมในการบริโภคแมลงที่นำมาแปรรูปเป็นวัตถุดิบในการทำอาหาร หรือ อาหารสำเร็จรูปที่ทำจากแมลง กันเพิ่มมากขึ้น จากเดิมที่เคยมองว่าแมลงไม่เหมาะสมกับการนำมาทำเป็นอาหาร แต่หลังจากที่ผู้ผลิตบางรายได้ทำการโปรโมตคุณค่าทางสารอาหารและชูประเด็นด้านการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม ก็ทำให้ผู้บริโภคชาวแคนาดาให้ความสนใจและหันมาบริโภคกันมากขึ้น

 

[caption id="attachment_279679" align="aligncenter" width="377"] S__4260285 ©ฟาร์มจิ้งหรีด ชุติกาญจน์[/caption]

"ในสายตาชาวเอเชีย การซื้อขายหรือบริโภคแมลงเป็นเรื่องที่คุ้นเคยกันมานาน การกินแมลงอยู่คู่กับคนไทยมาช้านาน ไม่ใช่เรื่องแปลก มีรถเข็นขายแมลงทอดอยู่ทั่วไป แต่สำหรับชาวตะวันตก การบริโภคในลักษณะนี้ถือเป็นเรื่องใหม่ ทำให้เกิดธุรกิจ Start up ที่ผลิตสารอาหารโปรตีนที่นำแมลงมาเป็นวัตถุดิบ หรือ อาหารที่ใช้แมลงเป็นวัตถุดิบ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ และกลายเป็นว่า เป็นธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตสูงมากด้วย" นางจันทิรา กล่าว

 

[caption id="attachment_279682" align="aligncenter" width="503"] S__4260278 ©ฟาร์มจิ้งหรีด ชุติกาญจน์[/caption]

ทั้งนี้ จากแนวโน้มการเติบโตดังกล่าว ทำให้เกิดอาหารใหม่ ที่เริ่มเป็นที่นิยมในตลาดแคนาดาจึงถือเป็นโอกาสสำหรับเกษตรกรไทย ผู้ประกอบการไทย ที่จะส่งวัตถุดิบแมลงป้อนให้กับผู้ผลิตของแคนาดา ซึ่งที่ผ่านมา พบว่า มีการหารือกับผู้ผลิตและหน่วยงานของไทย เพื่อแสดงความสนใจในการนำเข้าวัตถุดิบแล้ว และยังพบว่า ผู้ประกอบการไทยมีโอกาสในการขยายตลาดส่งออกผลิตภัณฑ์ที่ทำจากแมลง หรือ แปรรูปจากแมลง โดยใช้นวัตกรรม ส่งออกเข้าไปจำหน่ายในแคนาดาได้เพิ่มขึ้น เช่น สแน็ก หรือ แป้งโปรตีนจากแมลงด้วยการปรุงแต่งเป็นรสชาติต่าง ๆ หรือ นำไปแปรรูปเป็นเค้ก คุกกี้ และส่วนประกอบของอาหารเสริม เครื่องดื่มสารโปรตีนสำหรับผู้นิยมออกกำลังกาย เป็นต้น

 

[caption id="attachment_279680" align="aligncenter" width="377"] S__4260248 ©ฟาร์มจิ้งหรีด ชุติกาญจน์[/caption]

นางจันทิรา กล่าวเสริมว่า ขณะนี้ในแคนาดา ยังมีการโปรโมตคุณค่าทางสารอาหารที่ทำจากแมลงอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ได้มีการประชาสัมพันธ์ในเรื่องแมลงที่รับประทานได้ ลู่ทางความหวังแห่งอนาคตสำหรับความมั่นคงทางอาหารและอาหารสัตว์ โดยเรียกร้องให้ผู้คนทั่วโลกหันมาบริโภคแมลงเป็นอาหารให้มากขึ้น เพราะเป็นแหล่งอาหารไขมันต่ำ มีโปรตีน ไฟเบอร์สูง การบริโภคไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ มีคนในเอเชีย แอฟริกา และลาตินอเมริกากว่า 2 พันล้านคน บริโภคกันอยู่ และยังมีผลศึกษาของนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกว่า แมลงเป็นสิ่งมีชีวิตที่อุดมไปด้วยคุณค่าสารอาหาร ไม่ต่างจากแหล่งโปรตีนที่ได้จากเนื้อสัตว์ทั่วไป และยังมีไขมันน้อยกว่าดีต่อสุขภาพ

 

[caption id="attachment_279683" align="aligncenter" width="377"] S__4260286 ©ฟาร์มจิ้งหรีด ชุติกาญจน์[/caption]

นอกจากนี้ การเพาะเลี้ยงแมลงยังใช้พื้นที่ น้ำ อาหาร และพลังงานน้อยกว่าการทำฟาร์มปศุสัตว์ โดยหากเปรียบเทียบปริมาณโปรตีนในจิ้งหรีดกับโปรตีนในเนื้อวัวด้วยปริมาณที่เท่ากัน พบว่า วัวต้องใช้อาหารในการผลิตโปรตีนมากกว่า 25 เท่า ใช้น้ำมากกว่า 300 เท่า และปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากกว่า 60 เท่า

 

[caption id="attachment_279681" align="aligncenter" width="377"] S__4260281 ©ฟาร์มจิ้งหรีด ชุติกาญจน์[/caption]

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด มีบริษัท Start up แคนาดา ชื่อ Entomo Farms ได้ทำฟาร์มเลี้ยงแมลงจำหน่าย และต่อมาได้ผลิตสินค้าภายใต้แบรนด์ของตัวเอง เช่น หนอนนกรสบาร์บีคิว จิ้งหรีดรสมัสตาร์ดน้ำผึ้ง อาหารสำหรับสัตว์เลี้ยง และแป้งโปรตีนจากจิ้งหรีด ซึ่งเป็นสินค้าที่ขายดีมาก

จากข้อมูลสถิติการค้า ปี 2560 ไทยส่งออกไปยังตลาดโลก แคนาดาอยู่ ในลำดับที่ 28 โดยการค้าระหว่างไทย–แคนาดา ปี 2560 มีมูลค่ารวม 75,370 ล้านบาท เป็นมูลค่าส่งออกไปยังแคนาดา 48,427 ล้านบาท และนำเข้า 26,943 ล้านบาท ซึ่งไทยได้เปรียบดุลการค้า 21,484 ล้านบาท และตัวเลขการค้า 3 เดือนแรก (ม.ค.-มี.ค.) ของปี 2561 ไทยส่งออกไปยังแคนาดา มีมูลค่า 11,301 ล้านบาท สินค้าส่วนใหญ่ ได้แก่ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ข้าว เครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ รถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ เตาอบไมโครเวฟเครื่องครัวไฟฟ้า ยางพาราและผลิตภัณฑ์ รถยนต์อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลไม้กระป๋องและแปรรูป อาหารสำเร็จรูปอื่น ๆ เป็นต้น

……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
‘แมลงทอดภูฟาร์ม’ โกอินเตอร์! ขยายตลาดส่งออก แตกไลน์ผลิตน้ำเพื่อสุขภาพ
แมลงอบกรอบไฮโซ ยกระดับจากรถเข็นขึ้นเครื่องโกอินเตอร์



ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว