13 ปี สัญจร "เนวินนคร" จาก "ทักษิณ" ถึง "บิ๊กตู่"

07 พ.ค. 2561 | 13:28 น.
13-ปี ภาพของ “เนวิน ชิดชอบ” เดินกรุยทางคอยอำนวยความสะดวก นำบิ๊กตู่ “พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา” และคณะรัฐบาล คสช. ในสนามช้างอารีนา สนามทีมเหย้าของบุรีรัมย์ยูไนเต็ด ที่มีสถานะเป็นประธานบริหารสโมสรฟุตบอล

ท่ามกลางเสียงตะโกนโห่ร้องต้อนรับลุงตู่และคณะเซ็งแซ่จากคนในสนามกว่า 3 หมื่นคนที่เต็มความจุ ประหนึ่งทีมฟุตบอลเจ้าบ้านกำลังมีชัยชนะเหนือคู่แข่ง
S__2679428 มุมหนึ่ง ทำให้เห็นความอบอุ่นในการต้อนรับคณะรัฐมนตรีที่ไปเยือน และขอบคุณล่วงหน้า เพราะลุงตู่และครม.เตรียมอนุมัติโครงการให้กับบุรีรัมย์มีความเจริญยิ่งๆขึ้นไป ซึ่งหนึ่งในนั้นคืองบสนับสนุนการแข่งขันโมโตจีพี และโครงการยกระดับบุรีรัมย์เป็นเมืองแห่งกีฬา

แต่อีกมุมหนึ่ง กลับได้เห็นพลังอะไรบางอย่างของผู้ชายที่ชื่อ “เนวิน” ลูกชายของ “ชัย ชิดชอบ” นักการเมืองรุ่นเดอะ ที่สามารถคอนโทรลเกือบทุกสรรพสิ่งในเมืองบุรีรัมย์ได้ดั่งใจนึก
S__2679426 แต่ลีลาท่วงท่าแบบนี้ที่คณะลุงตู่ได้พบเจอจากอดีตนักการเมืองใหญ่แห่งเมืองบุรีรัมย์ ฉายา “ห้อยร้อยยี่” ทำให้นึกถึงลีลาการดูแลนายใหญ่ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ในสมัยที่เนวินเป็นลูกพรรค นั่งในตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อช่วงปี 2548 และ 2549

ครั้งแรกในยุค “ทักษิณ 2" วันที่ 16-17 พ.ค. 2548 ที่ทักษิณ ชินวัตร นำทัพไปประชุมครม. สัญจร เช่นเดียวกับที่บิ๊กตู่กำลังทำ แต่สถานที่ประชุมครั้งนั้น เลือกพื้นที่ประชุมกลางอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง อ.เฉลิมพระเกียรติ ถือเป็นการเปิดโบราณสถานให้เป็นพื้นที่ถกเถียงข้อราชการและงานการเมืองครั้งแรกและครั้งเดียวก็ว่าได้
_101179972_01.1 ครั้งที่ 2 หลังถูกกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยชุมนุมขับไล่อยู่ในกรุงเทพ คดีความต่างๆเริ่มรุมเร้า กระแสความนิยมในเมืองกรุงเริ่มดิ่ง จนต้องยุบสภาวันที่ 24 ก.พ. 2549  เพื่อเปิดทางเลือกตั้ง

“เนวิน” จัดให้นายใหญ่อีกครั้ง ในการลุยหาเสียงที่บุรีรัมย์และสุรินทร์อีกครั้งช่วงกลาง มี.ค. 2549  เป็นภาพประวัติศาสตร์ที่ทักษิณทำพิธีเซ่นไหว้สะเดาะเคราะห์ต่อชะตา ขี่ "พลายบัว" ช้างวัย 35 ปี ระหว่างลงพื้นที่หาเสียงช่วยผู้สมัคร ส.ส. สุรินทร์ พรรคไทยรักไทย ตามความเชื่อของชาวขะแมร์ที่ว่า ความเชื่อที่ว่าผู้ได้ขึ้นบนหลังช้างจะเป็นผู้ยิ่งใหญ่ โดยมี “เนวิน” เดินนำขนาบข้างขบวนในฐานะ "คนเลี้ยงช้าง"
1304404256_21_0 ก่อนที่นายใหญ่จะถูกทำรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 พร้อมกับวาทะเด็ดของเนวิน “มันจบแล้วครับนาย” ที่บอกกับทักษิณ ที่พยายามต่อสายคุยกับลูกน้องชาวบุรีรัมย์มาจากอเมริกาหลังถูกรัฐประหาร

การเยือน ของครม.ประยุทธ์ ในครั้งนี้จึงได้เห็นพลังและความไม่ธรรมดาของเนวิน ชิดชอบ อีกครั้ง ถึงขนาดมีการแซวกันแรงๆว่า นี่เป็นการไปประชุมครม.สัญจรที่ "นครชัยบุรินทร์" หรือ เมือง "เนวินนคร" กันแน่
S__2679485

........................
รายงาน | 13 ปี สัญจร "เนวินนคร" จาก "ทักษิณ" ถึง "บิ๊กตู่" | โดย.. จีรพงษ์ ประเสริฐพลกรัง ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ