เงินบาทขยับแข็งค่า 31.72 บาทต่อดอลลาร์ฯ ตามแรงเทขายทำกำไรค่าเงินดอลลาร์

07 พ.ค. 2561 | 03:01 น.
เงินบาท7 พ.ค.61ขยับแข็งค่า 31.72 บาทต่อดอลลาร์ฯ หลังตลาดเทขายทำกำไรเงินดอลลาร์ฯ จับตาถ้อยแถลงเฟด-อีซีบี ตัวเลขเศรษฐกิจประเทศหลัง มองกรอบ31.67-31.77 บาทต่อดอลลาร์ฯ

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี ระบุค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.72 บาทต่อดอลลาร์ฯ แข็งค่าขึ้นจาก 31.79 บาทต่อดอลลาร์ฯ ณ สิ้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับค่าเงินสกุลอื่นๆ หลังตลาดมีการขายทำกำไรค่าเงินดอลลาร์ออกมาบ้าง ประกอบกับตัวเลขตลาดแรงงานสหรัฐฯในวันศุกร์ที่ผ่านมาค่อนข้างผสม เนื่องจากตัวเลขสำคัญอย่าง การขยายตัวของรายได้และยอดการจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรมกลับออกมาน้อยกว่าที่ตลาดมอง ในขณะที่ อัตราการว่างงานปรับลดลงสู่ระดับต่ำสุดตั้งแต่ปี 2000

สำหรับสัปดาห์นี้มีตัวเลขเศรษฐกิจ ที่น่าสนใจดังนี้ เริ่มจากวันพุธ นักวิเคราะห์ประเมินว่า ยอดการส่งออกและนำเข้าของจีนจะสามารถกลับมาขยายตัวได้ 6% และ 13% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ตามลำดับ สะท้อนว่าการค้าโลกยังคงมีแนวโน้มที่ดีในปีนี้ ทว่ามาตรการกีดกันทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ จะยังคงสิ่งที่ต้องจับตามองในปีนี้ และอาจจะกระทบแนวโน้มการค้าโลกได้ วันพฤหัสบดี ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี มองว่า ธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) จะยังคงนโยบายการเงินต่อ โดยคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0.5% อย่างไรก็ดี หากตัวเลขเศรษฐกิจอังกฤษเริ่มดีขึ้นต่อเนื่อง และเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูงเกิน 2.5% ต่อ อาจจะเป็นแรงหนุนให้ธนาคารกลางอังกฤษสามารถขึ้นดอกเบี้ยได้ในเดือนมิถุนายน

tmb

นอกจากนี้ในวันเดียวกัน ตลาดจะจับตา ตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐฯ (CPI YoY) โดยเฉพาะ อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (Core CPI YoY) ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนที่ระดับ 2.1% แตะระดับ 2.2% และมีโอกาสช่วยหนุนการขึ้นดอกเบี้ยอีก 2-3 ครั้งของเฟดในปีนี้ นอกจากการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจดังกล่าว ตลาดจะให้ความสนใจถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟด โดยเฉพาะถ้อยแถลงของประธานเฟด ในวันอังคาร โดยตลาดจะจับตาสัญญาณการขึ้นดอกเบี้ยได้มากกว่า 2 ครั้งได้ (รวมขึ้นดอกเบี้ยทั้งปี เกิน 3ครั้ง) และแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ จากถ้อยแถลงดังกล่าว

มองเงินบาทมีแนวโน้มที่จะแกว่งตัวในกรอบ 31.45-31.80 บาทต่อดอลลาร์ฯ ได้สัปดาห์หน้า เนื่องจากตลาดอาจจะเริ่มเทขายทำกำไรค่าเงินดอลลาร์บ้าง รวมทั้งตลาดจะรอลุ้นตัวเลขเศรษฐกิจในหลายประเทศหลัก โดยเฉพาะตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ และถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และเฟด ซึ่งสามารถบ่งชี้ถึงแนวโน้มการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิน และกระทบตลาดการเงินได้ อย่างไรก็ดี ค่าเงินบาทอาจจะไม่อ่อนค่าไปได้มาก เนื่องจากผู้ส่งออกจำนวนมากอาจจะรอขายดอลลาร์ หากเงินบาทอ่อนค่าใกล้ระดับ 31.70-31.75 บาทต่อดอลลาร์ฯ สำหรับวันนี้มองเงินบาทมีแนวโน้มที่จะแกว่งตัวในช่วงกรอบ 31.67-31.77 บาทต่อดอลลาร์ฯ

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว