พาณิชย์คุมเข้มราคาสินค้า! เสื้อผ้า-ชุด น.ร. เสี่ยงปรับขึ้น

06 พ.ค. 2561 | 15:47 น.
060561-2235 appMP17-3151-A

พาณิชย์สั่งจับตาเสื้อผ้า ชุดนักเรียน กลุ่มเสี่ยงขอปรับราคาตามปรับขึ้นค่าแรง ... 'สนธิรัตน์' ชี้! ภาพรวมไม่กระทบสินค้ามาก ... คน. ชี้! ผลพวงเศรษฐกิจยังไม่ดี ผู้ผลิตสงวนท่าที ส่วนร้านอาหารในห้าง หากพบแพงผิดปกติให้ร้องเรียนสายด่วน 1569


app-Thai_Students

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 308, 330 บาท ทั่วประเทศ ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในติดตามผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าจ้างอย่างใกล้ชิด โดยใน 3 เดือนแรกหลังการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ ได้ให้ติดตามกลุ่มที่มีความอ่อนไหวจากการปรับขึ้นค่าจ้างจากมีการใช้แรงงานเข้มข้นในอุตสาหกรรม เช่น เสื้อผ้า ชุดนักเรียน แต่ภาพรวมสินค้าอื่น ๆ นั้น จากการศึกษาพบว่า การปรับขึ้นค่าแรงไม่มีผลกระทบต่อราคาสินค้ามาก ที่ผ่านมาได้มีการเชิญผู้ประกอบการเข้ามาหารือแล้ว ดังนั้น หากพบเห็นการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้าโดยไม่มีเหตุอันควร สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1569

 

[caption id="attachment_279263" align="aligncenter" width="503"] สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์[/caption]

"ขณะเดียวกัน มีมาตรการระยะยาว คือ จะส่งเสริมให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยสามารถเข้าถึงสินค้าราคาถูกผ่านร้านค้าธงฟ้าประชารัฐด้วย"

ด้าน นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า
ขณะนี้ยังไม่มีผู้ประกอบการรายใดมาขอปรับขึ้นราคาสินค้า และยังไม่พบมีการฉวยโอกาสปรับราคา เหตุผลน่าจะเป็นเพราะภาวะเศรษฐกิจยังไม่ดี กำลังซื้อของผู้บริโภคยังไม่สูง


Appfish-kurosu-k

ส่วนผู้ประกอบการร้านอาหารที่อยู่ในห้างสรรพสินค้าที่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าแรงและอาจจะมีการปรับราคาอาหารขึ้นนั้น ถือว่าเป็นร้านอาหารทางเลือกของผู้บริโภค ไม่ได้อยู่ในการควบคุมของกระทรวงพาณิชย์ แต่หากจะมีการปรับราคาอาหารตามผลกระทบจากค่าจ้างแรงงานที่ขึ้นไปนั้น มีเจ้าหน้าที่ของกรมเข้าไปดูแลและหากประชาชนเห็นว่า ราคาอาหารแพงเกินความเป็นจริง สามารถร้องเรียนมาที่สายด่วน 1569 ได้เช่นกัน


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,354 วันที่ 5-7 เม.ย. 2561 หน้า 08
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
พาณิชย์ลงพื้นที่ 'มหานครผลไม้โลก' เตรียมพร้อมขายผ่าน 'อาลีบาบา'
พาณิชย์ปรับเป้าส่งออกข้าวไทยเป็น10 ล้านตัน


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว