จ่อสั่ง "26 โรงนม" ชะลอผลิต! อย. ขู่เซตซีโร่นมโรงเรียนผสมฟลูออไรด์

05 เม.ย. 2561 | 10:36 น.
060561-1740

อย. ได้ที! โรงนมแหกกฎส่งนมผสมฟลูออไรด์ ทำให้เด็กเล็กฟันผุ สั่งกรมอนามัยเซตซีโร่ ชะลอผลิตโดยไม่มีกำหนด ... 26 โรงนมป่วน! ผวาเสียพื้นที่จำหน่าย ซวยซ้ำ ป.ป.ช. ชี้ผูกขาด ... วงในมิลค์บอร์ด เผย เด็กร่วมโครงการลดลง 1 ล้านคน เงินคืนคลังปีละ 2 พันล้าน ... 'เจ้าพ่อวังน้ำเย็น' ชงขยายโครงการถึงชั้น ม.6

"ฐานเศรษฐกิจ" ยังคงติดตามผลกระทบหลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และกรมอนามัยสั่งชะลอโรงนมผสมฟลูออไรด์เข้าร่วมโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน
จากมี 2 โรงนม ฝ่าฝืนส่งนมผสมฟลูออไรด์ให้กับศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ทำให้เด็กมีปัญหาฟันผุ หรือ ฟันตกกระ จากได้รับฟลูออไรด์มากเกินไป จึงเป็นที่มาที่ อย. สั่งให้กรมอนามัย (เจ้าของโครงการ) ไปสำรวจพื้นที่ใหม่ทั้งหมดว่า ยังมีพื้นที่ใดบ้างที่เด็กยังมีปัญหาดังกล่าว แล้วค่อยมากำหนดพื้นที่จำหน่ายใหม่


tp10-3254-b

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม (มิลค์บอร์ด) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ผลกระทบจะตกกับโรงงานที่ผลิตนมฟลูออไรด์ เพื่อรองรับในโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน ในปี 2560 จำนวน 26 โรง โดยรองรับเด็กนักเรียน จำนวน 3.7 ล้านคน (จากนักเรียนทั้งหมด 7.4 ล้านคน) ที่อาจจะต้องเสียสิทธิ์พื้นที่จำหน่ายให้กับโรงนมเอกชนรายอื่นที่อยู่ในพื้นที่จัดส่งใกล้กว่า อีกทั้งสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยังมีหนังสือชี้มูลว่าโครงการนี้เข้าข่ายผูกขาด จึงทำให้ ทาง อย. ถือโอกาส สั่งกรมอนามัยให้สำรวจใหม่ว่า ยังมีพื้นที่ไหนบ้างที่เด็กขาดสารฟลูออไรด์ เพราะปัจจุบัน ผู้ปกครองก็มีความรู้มากขึ้น เพราะการได้รับฟลูออไรด์มากเกินไปมีผลเสียเช่นเดียวกัน

สำหรับโรงนมที่เข้าร่วมผลิตนมฟลูออไรด์ที่คาดว่า จะได้รับผลกระทบที่ อย. สั่งชะลอผลิตโดยไม่มีกำหนด อาทิ 1.ศูนย์รวมนมโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา 2.โรงนมขององค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) สาขาภาคกลาง จ.สระบุรี 3.ศูนย์ผลิตนม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 4.สหกรณ์โคนมหนองโพราชบุรี จำกัด (ในพระบรมราชูปถัมภ์) 5.สหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น จำกัด 6.บริษัท เคซีจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (สาขาบางนา) (บจก.) 7.บจก.แมรี่แอนด์แดรี่ โปรดักต์ สาขาบ้านโป่ง จ.ราชบุรี 8.โรงนม อ.ส.ค. สาขาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.ขอนแก่น 9.สหกรณ์โคนม ขอนแก่น จำกัด 10.บจก.ขอนแก่น แดรี่ส์

11.โรงนมวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีขอนแก่น 12.บจก.เชียงใหม่เฟรชมิลค์ จำกัด 13.บจก.คันทรีเฟรชแดรี่ 14.โรงนมกรมหลวงชุมพร เขตอุดมศักดิ์ฯ 15.สหกรณ์โคนมบ้านบึง จำกัด 16.อ.ส.ค. สาขาภาคใต้ 17.บจก.สุราษฎร์เฟรชมิลค์ 18.บจก.แมรี่แอนด์แดรี่ โปรดักต์ สาขาปากช่อง 19.สหกรณ์โคนมชะอำ-ห้วยทราย จำกัด 21.สหกรณ์โคนมไทย-เดนมาร์ค อ่าวน้อย จำกัด 22.บริษัท เซาท์เทิร์น แดรี่ จำกัด 23.สหกรณ์โคนมมวกเหล็ก จำกัด 24.สหกรณ์โคนมปากช่อง จำกัด 25.สหกรณ์โคนมไทยมิลค์ จำกัด และ 26.บจก.นครแดรี่พลัส


App_MG_0952

แหล่งข่าวมิลค์บอร์ด เผยว่า งบประมาณนมโรงเรียนปีละ 1.4 หมื่นล้านบาท ตั้งแต่เริ่มโครงการปี 2535 ที่รัฐใช้งบประมาณอุดหนุนให้กับจำนวนเด็ก 8.4 ล้านคน ปัจจุบัน (ปี 2561) จำนวนเด็กอยู่ที่ 7.4 ล้านคน ลดลงไป 1 ล้านคน ส่วนหนึ่งผลจากคนไทยแต่งงานช้าลงและมีลูกน้อยลง ส่งผลให้มีเงินเหลือคืนคลังปีละกว่า 2,000 ล้านบาท ทางมิลค์บอร์ดมีการแสดงความคิดเห็นในรูปแบบต่าง ๆ อาทิ ลงทุนปรับฐานข้อมูลใหม่ตั้งกองทุน เป็นต้น


GP-3354_180506_0007

ด้าน นายอำนวย ทงก๊ก ประธานกรรมการสหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น จำกัด เผยว่า สมาคมเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมและแปรรูปผลิตภัณฑ์นม ได้ทำหนังสือถึงมิลค์บอร์ด สนับสนุนการดื่มนมโรงเรียน โดยให้ขยายต่อถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 (จากปัจจุบัน เด็กที่ได้ดื่มนมโรงเรียน คือ เด็กอนุบาลถึงชั้น ป.6) อย่างไรก็ตาม มิลค์บอร์ดยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเลือกแนวทางใด ที่สำคัญการใช้เงินงบประมาณจะต้องส่งเรื่องให้รัฐมนตรีเห็นชอบ แล้วนะเสนอเรื่องต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบ

อนึ่ง โครงการนมฟลูออไรด์ระยะแรกดำเนินการตั้งแต่ปี 2543-2548 เริ่มในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยให้เด็กนักเรียนจำนวน 3.5 หมื่นคน ดื่มนมฟลูออไรด์พาสเจอร์ไรซ์ที่มีขนาด 200 มิลลิลิตรต่อถุง และมีปริมาณฟลูออไรด์ 0.5 มิลลิกรัมต่อถุง ซึ่งเป็นขนาดที่องค์การอนามัยโลกแนะนำ จากการประเมินผลพบว่า เด็กที่ดื่มนมฟลูออไรด์ต่อเนื่องเป็นเวลา 5 ปี จะช่วยลดโรคฟันผุในฟันแท้ได้มากกว่าเด็กที่ไม่ได้ดื่มนมฟลูออไรด์ถึง 34.4% อย่างไรก็ดี จากการสำรวจเด็กไทยทุก 5 ปี กลับพบว่า เด็ก 3 ขวบ มีปัญหาฟันผุ 52% เฉลี่ย 2-4 ซี่ต่อคน ส่วนเด็กชั้นประถมศึกษา สำรวจในเด็ก ป.6 อายุ 12 ขวบ พบว่า มีปัญหาฟันผุในฟันแท้ 52% เช่นกัน หรือเฉลี่ยฟันผุ 1.3 ซี่ต่อคน


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,354 วันที่ 5-7 เม.ย. 2561 หน้า 08
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ปลดฟ้าผ่า "ธนิตย์" เซ่นนมโรงเรียนฉาว
วันนี้! ทีม ฉก. บุกวังน้ำเย็น เช็กสต็อกนมโรงเรียน - อดีตมิลค์บอร์ดแฉเล่ห์! นั่งร้านสอดไส้ หวั่นทุจริตเวียนเทียนนม


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว