'วีฟูดส์-เถ้าแก่น้อย' ติวเข้ม! ส่งออกอาหาร 8 แสนล้าน

06 พ.ค. 2561 | 07:32 น.
060561-1419 060561-1422

พาณิชย์ชี้! ไทยยังได้เปรียบอุตสาหกรรมอาหารเพื่อนบ้าน มั่นใจปีนี้ไทยส่งออกอาหารสำเร็จรูปไม่ต่ำกว่า 8.5 แสนล้าน ... บิ๊ก "วีฟูดส์-เถ้าแก่น้อย" ชี้เทรนด์สินค้าพร้อมทาน-ค้าออนไลน์มาแรง ต้องใช้ให้เป็นประโยชน์

นายสกนธ์ วรัญญวัฒนา ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ไทยมีความได้เปรียบในหลาย ๆ ด้าน ของอุตสาหกรรมอาหาร ไม่ว่าจะเป็น ด้านวัตถุดิบ การออกแบบผลิตภัณฑ์ ที่มีความโดดเด่น เช่น มะพร้าวของไทย ที่มีรสชาติดีต่างจากมะพร้าวของประเทศเพื่อนบ้าน มีเอกลักษณ์เฉพาะส่งผลให้ผลิตภัณฑ์มะพร้าวของไทยเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคในหลายตลาด ไม่ว่าจะเป็น จีน สหรัฐฯ ยุโรป ซึ่งบทบาทของภาครัฐ นอกจากจะสนับสนุนในด้านต่าง ๆ เช่น การหาตลาดเพื่อรองรับผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการ การเชื่อมโยงตลาดระหว่างเกษตรกรกับผู้นำเข้า หรือ ผู้บริโภค ให้เข้าถึงสินค้าที่มีคุณภาพ โดยปีที่ผ่านมา ไทยมีมูลค่าส่งออกอาหารสำเร็จรูปอยู่ที่ 8.5 แสนล้านบาท หรือ 26,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และคาดว่า ในปีนี้ การส่งออกอาหารสำเร็จรูปจะมีมูลค่าไม่น้อยกว่าปี 2560

 

[caption id="attachment_279109" align="aligncenter" width="335"] อภิรักษ์ โกษะโยธิน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท วีฟูดส์ (ประเทศไทย) จำกัด อภิรักษ์ โกษะโยธิน
ประธานกรรมการบริหาร บริษัท วีฟูดส์ (ประเทศไทย) จำกัด[/caption]

นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท วีฟูดส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ผู้ประกอบการไทยจะต้องปรับตัวให้ทันกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปมาก เพราะปัจจุบันพฤติกรรมของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น มีความเป็นคนเมืองมาก ดังนั้นส สินค้าหรือผลิตภัณฑ์จะต้องสามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว เช่น ทำเป็นสินค้าพร้อมรับประทาน เป็นต้น

สอดคล้องกับ นายอิทธิพันธ์ พีระเดชาพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ด แอนด์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัจจุบันคนเข้ามาอยู่ในโลกออนไลน์มากขึ้น ดังนั้น ผู้ประกอบการจะต้องศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคและตอบสนองความต้องการนั้นอย่างทันท่วงที และต้องใช้เครื่องมือการค้าออนไลน์ให้เป็นประโยชน์มากที่สุด ถึงจะสามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,362 วันที่ 3-5 พ.ค. 2561 หน้า 09
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
‘ดุสิตธานี’ รุกขยายสู่ธุรกิจอาหาร ประเดิมดีลซื้อหุ้นบริษัทผู้ผลิตและส่งออกอาหารค่ากว่า 660 ล้านบาท
3 องค์กรชี้ปี 60 ส่งออกอาหารฝ่าค่าเงินบาทแข็งแตะ1ล้านล้านบาทมุ่งเป้าปี 61โต 7%


e-book-1-503x62