พาณิชย์ลงพื้นที่ 'มหานครผลไม้โลก' เตรียมพร้อมขายผ่าน 'อาลีบาบา'

05 พ.ค. 2561 | 10:10 น.
พาณิชย์ลงพื้นที่ 'มหานครผลไม้โลก' ติดตามสถานการณ์ผลไม้ตะวันออก เตรียมความพร้อมผลไม้ขายผ่าน 'อาลีบาบา กรุ๊ป'

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จะนำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ลงพื้นที่ จ.จันทบุรี ระหว่างวันที่ 4 - 5 พ.ค. 2561 พบปะหารือกับผู้นำเกษตรกร ในการเตรียมความพร้อมสำหรับทุเรียนที่ขายผ่าน Tmall.com ในเครืออาลีบาบา กรุ๊ป พร้อมทั้งติดตามสถานการณ์การซื้อขายผลไม้จากผลการลงนาม MOU ร่วมกับห้างค้าปลีกชั้นนำ ผู้ส่งออก และตลาดไท โดยมุ่งเน้นการกระตุ้นระบบเศรษฐกิจฐานราก โดยเฉพาะเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ของไทย


37774

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน ได้ดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายใต้ยุทธศาสตร์ "ประเทศไทยเป็นชาติมหาอำนาจด้านการค้าผลไม้เมืองร้อนของโลก" ให้ความสำคัญกับการสร้างความเข้มแข็งจากเศรษฐกิจภายในประเทศและเศรษฐกิจท้องถิ่น (Local Economy) โดยการขยายตลาดผลไม้ภายในประเทศ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ ผู้ส่งออก และตลาดกลางสินค้าเกษตรในความส่งเสริมของกรมการค้าภายใน (ตลาดไท) จากการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการรับซื้อผลไม้ฤดูการผลิตปี 2561 เมื่อวันที่ 23 มี.ค. 2561 ที่ผ่านมา และการเตรียมความพร้อมผลไม้ส่งออก โดยตัวเลขการส่งออกช่วงเดือน ม.ค. – มี.ค. ผลไม้สดแช่เย็น 330,870 ตัน คิดเป็นมูลค่า 12,574 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.15 และผลไม้แช่แข็ง 3,603 ตัน คิดเป็นมูลค่า 832 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 72.96 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีของเกษตรกรไทยในการขยายตลาดผลไม้ไปต่างประเทศ ดึงเม็ดเงินสู่ระบบเศรษฐกิจภายในประเทศอย่างแท้จริง และสร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้กับเกษตรกร


37780

สำหรับการเดินทางไป จ.จันทบุรี ในครั้งนี้ นอกจากการหารือเพื่อเตรียมความพร้อมด้านการกระจายผลไม้ออกสู่ตลาดแล้ว ยังมีการวางแผนการผลิตผลไม้สำหรับฤดูการผลิตปี 2562 ร่วมกับเกษตรกร ผู้ประกอบการรับซื้อผลไม้ ผู้ส่งออก และ biz club และพบปะหารือกับผู้นำเกษตรกร เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับทุเรียนที่ซื้อขายผ่านช่องทาง Tmall.com ในเครืออาลีบาบา กรุ๊ป ณ สวนคุณพ่อประทีป อ.ขลุง จ.จันทบุรี นอกจากนี้ ยังให้เกียรติเป็นประธานพิธีปล่อยคาราวานรถตรวจสอบเครื่องชั่ง เพื่อรักษาความเป็นธรรมในการซื้อขายแก่ผู้บริโภค พร้อมปล่อยขบวนรถผลไม้ที่รับซื้อจากเกษตรกรนำไปจำหน่ายยังห้างค้าปลีกชั้นนำ อันได้แก่ Tops Market, The Mall, Big C, Tesco Lotus และ Makro ต่อไป


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
คุมเข้ม! 'ล้ง' ต่างชาติ! กดราคาผลไม้ฤดูใหม่
มะม่วงไทย : ผลไม้ทางเลือก ส่งออกตลาดอินโดนีเซีย


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว