ทอท. ชงบอร์ดไฟเขียว! 7 หมื่นล้าน 2 สนามบินใหม่

04 พ.ค. 2561 | 12:14 น.
040561-1858

ทอท. เร่งยกเครื่องสนามบินสนอง 'รองนายกฯ สมคิด' ... เผย ชงโมเดลรับโอน 4 สนามบิน เสนอ 'อาคม' แล้ว ส่วนแผนสร้างสนามบินใหม่ พังงา-ลำพูน ใช้งบไม่ต่ำกว่า 7 หมื่นล้านบาท เสนอบอร์ดปลายเดือนนี้

ผลจากนโยบายของรัฐบาลที่ผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาคของ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ทำให้ บริษัท ท่าอากาศยานไทยฯ ต้องปรับแผนลงทุนในสนามบินใหม่ สำหรับแผนการดำเนินงานรองรับการท่องเที่ยวมี 3 ประเด็นหลัก ซึ่งล่าสุด ได้บทสรุปออกมาชัดเจนแล้ว ประกอบด้วย


TP11-3280-AB

เรื่องแรก การรับโอนสนามบินมาจากกรมท่าอากาศยาน (ทย.) มาบริหารจัดการให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ขณะนี้ บอร์ด ทอท. มีมติเห็นชอบรับโอน 4 สนามบิน ได้แก่ สนามบินอุดรธานี, สนามบินชุมพร, สนามบินสกลนคร, สนามบินตาก แต่มีเงื่อนไขว่า หากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมไม่มีข้อคิดเห็นอย่างมีนัยสำคัญอื่น

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า โมเดลที่ ทอท. เสนอขึ้นมา คือ ให้ ทย. โอนสนามบินไปให้กรมธนารักษ์ จากนั้น ทอท. จะเช่าที่มาบริหารจัดการ ไม่ใช่รับจ้างบริหาร ทั้งนี้ หาก รมต.คมนาคม เห็นชอบจะจัดทำรายละเอียด เพื่อนำเสนอ ครม. พิจารณาต่อไป ขณะเดียวกัน ได้ตั้งคณะทำงานมาศึกษารูปแบบกิจกรรมเชิงพาณิชย์และแผนพัฒนาทั้ง 4 สนามบิน ซึ่งมั่นใจว่าจะบริหารให้มีกำไรเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่ ทย. บริหารอยู่ บางสนามบินมีกำไร บางสนามบินขาดทุน แต่เฉลี่ยรวมกันแล้ว ก็ยังมีกำไรอยู่ในหลักสิบล้านบาท โดยจะบริหารจัดการตามคลัสเตอร์เพื่อเชื่อมโยงความเป็นศูนย์กลางทางการบินของประเทศ


1500621806661

เรื่องที่ 2 คือ การเร่งขยายสนามบินและแก้ปัญหาความแออัด ขณะนี้ ทอท. อยู่ระหว่างลงทุนขยาย 3 สนามบิน ตามแผนปรับปรุงใหม่ โดยเร่งรัดขยายสนามบินดอนเมือง, สนามบินเชียงใหม่ และสนามบินเชียงรายให้รวดเร็ว หลังล่าสุด บอร์ด ทอท. เห็นชอบแผนแม่บทการพัฒนา 3 สนามบิน มูลค่าการลงทุน 52,890 ล้านบาทแล้ว

แผนพัฒนา 3 สนามบิน ที่ปรับปรุงใหม่ ได้แก่ 1.สนามบินดอนเมือง ลงทุน 35,000 ล้านบาท ซึ่งแผนใหม่จะร่นระยะเวลาการพัฒนาระยะที่ 3 ได้เร็วขึ้นจากเดิมอีก 2 ปี โดยการรื้ออาคารผู้โดยสารภายในประเทศเดิม มาสร้างเป็นอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ (อาคารผู้โดยสารหลังที่ 3) พร้อมอาคารเทียบเครื่องบินหมายเลข 6 แล้วเสร็จในปี 2565 จากแผนเดิมเสร็จปี 2567


mp21-3346-1C

ส่วนสนามบินเชียงใหม่ลงทุน 11,000 ล้านบาท แผนที่ปรับใหม่จะพัฒนาให้เร็วขึ้นกว่าแผนเดิม 6 ปี โดยเฟสแรก (ปี 61-65) จะขยายการรองรับผู้โดยสารเพิ่มเป็น 15 ล้านคนต่อปี อาทิ ก่อสร้างอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ และระยะที่ 2 (ปี 64-68) จะขยายการรองรับเพิ่มเป็น 20 ล้านคนต่อปี เร็วกว่าเดิม ที่การขยายเต็มพื้นที่จะแล้วเสร็จในปี 2574

ขณะที่ แผนแม่บทพัฒนาสนามบินแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ลงทุน 6,890 ล้านบาท จะมีการลงทุนระยะที่ 1 ก่อนช่วงปี 2561-2565 อาทิ งานขยายอาคารผู้โดยสารด้านทิศเหนือ

เรื่องที่ 3 คือ การสร้างสนามบินใหม่ใน 2 แห่ง เพื่อรองรับปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นเกินขีดความสามารถของสนามบินหลักในปัจจุบัน ขณะนี้ ทอท. อยู่ระหว่างการศึกษาแผนสร้างสนามบินใหม่ ที่ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน และ อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ซึ่งทั้ง 2 พื้นที่ เป็นที่ดินของกรมธนารักษ์ เบื้องต้น จะรองรับผู้โดยสารได้แห่งละ 10 ล้านคนต่อปี ความยาวรันเวย์สนามบินอยู่ที่ 3,600-4,000 เมตร คาดว่าใช้งบลงทุนไม่ต่ำกว่า 7 หมื่นล้านบาท โดยจะนำเรื่องเสนอบอร์ดพิจารณาได้ในวันที่ 23 พ.ค. นี้ ซึ่งกว่าจะดำเนินการสร้างสนามบินแห่งใหม่แล้วเสร็จ คาดว่าจะใช้เวลาราว 8-10 ปี เนื่องจากต้องทำเรื่องศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม และการดำเนินการเรื่องของการเวนคืนพื้นที่ เนื่องจากมีประชาชนอาศัยอยู่ในปัจจุบัน

 

[caption id="attachment_278839" align="aligncenter" width="503"] นิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. นิตินัย ศิริสมรรถการ
กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.[/caption]

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. กล่าวว่า การโอน 4 สนามบิน จาก ทย. ขณะนี้ได้นำเรื่องส่งขึ้นไปขอความเห็นให้ รมต.คมนาคม พิจารณาแล้ว ส่วนการปรับแผนแม่บทการพัฒนา 3 สนามบิน ก็สอดรับกับรองนายกฯ สมคิด ที่ให้นโยบายว่า อยากให้ ทอท. เร่งขยายสนามบินให้เร็วขึ้น เพื่อรองรับการขยายตัวด้านการท่องเที่ยว ซึ่ง ทอท. มีแผนขยายอยู่ก่อนแล้ว จึงมาปรับใหม่ ลดความแออัด และเร่งระยะเวลาก่อสร้างให้เร็วขึ้น อย่าง สนามบินดอนเมือง ตอนนี้เร่งได้ 2 ปี เพราะได้ปรับวิธีการมาออกแบบเอง

"การปรับแผนจะมากหรือน้อย แตกต่างกันในแต่ละสนามบิน ซึ่งโดยหลักการเน้นใน 3 เรื่องหลัก ได้แก่ 1.ให้เสร็จเร็วขึ้น 2.เพิ่ม Level of Service ช่วงขยายสนามบินยังไม่เสร็จ 3.เน้นการออกแบบให้มีฟังก์ชันรองรับรูปแบบของธุรกิจการบินในอนาคต เช่น การเพิ่มขึ้นของผู้โดยสารระหว่างประเทศ ขณะที่ ผู้โดยสารในประเทศเริ่มชะลอตัว หรือ การเดินทางในลักษณะกรุ๊ปทัวร์" นายนิตินัย กล่าว


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,362 วันที่ 3-5 พ.ค. 2561 หน้า 01-02
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ : เช็กรถไฟฟ้า 3 สนามบินไฮไลท์ “มักกะสัน-ศรีราชา” (1/2)
ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ : เช็กรถไฟฟ้า 3 สนามบินไฮไลท์ “มักกะสัน-ศรีราชา” (2/2)


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว