เจอแล้ว! “ร้านธงฟ้าฯ” ขึ้นป้ายเก็บค่ารูดบัตร พณ.ปลดออกจากโครงการ ย้ำทุกร้านต้องทำตามเงื่อนไข

04 พ.ค. 2561 | 11:48 น.
- 4 พ.ค. 61 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิชัย โภชนกิจ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามที่มีกระเเสข่าวในสังคมออนไลน์ว่าร้านค้าธงฟ้าประชารัฐเเห่งหนึ่งมีการขึ้นป้ายเรียกเก็บค่าธรรมเนียมในการรูดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพื่อซื้อสินค้า กระทรวงได้ตรวจสอบพบร้านค้าธงฟ้าดังกล่าวแล้ว โดยเป็นร้านชื่อ “นงคราญการค้า” ตั้งอยู่ใน ต.ยางฮอม อ.ขุนตาล จ.เชียงราย ซึ่งพาณิชย์จังหวัดเชียงรายได้เข้าไปตรวจสอบ เจ้าของร้านดังกล่าวได้แจ้งว่า เป็นการกระทำที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ และยอมรับว่าได้ติดป้ายเรียกเก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าวจริง ทั้งนี้ได้ปลดป้ายลงเรียบร้อยแล้ว ธงฟ้าประชารัฐ-สมุทรสาคร-4

นายวิชัยกล่าวว่า เจ้าของร้านยอมรับว่าได้กระทำผิดหลักเกณฑ์ตามประกาศของกรมการค้าภายใน เรื่องการเข้าร่วมโครงการ และได้ขอลาออกจากการเข้าร่วมโครงการ รวมทั้งได้คืนเครื่องรูดบัตร EDC แล้ว โดยได้คืนเครื่องที่ผู้แทนกระทรวงการคลังเชียงราย และแจ้งลาออกจากโครงการที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงราย

นายวิชัยกล่าวว่า กระทรวงได้มีการติดตามและตรวจสอบร้านค้าธงฟ้าประชารัฐอย่างใกล้ชิดให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขการเข้าร่วมโครงการ เพราะตั้งใจที่จะให้ร้านค้าเป็นทางเลือกในการซื้อสินค้าราคาประหยัด เพื่อลดค่าครองชีพให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และประชาชนผู้มีรายได้น้อย โดยหากพบว่าร้านค้าใดกระทำผิดเงื่อนไข ก็จะปลดออกจากการเข้าร่วมโครงการ และยึดเครื่องรูดบัตรคืนทันทีโดยไม่มีข้อยกเว้น เพราะถือเป็นการเอาเปรียบ