บิสิเนส แบ็กสเตจ | ข้อคิดก่อนเริ่มทำธุรกิจ ... กับครอบครัว (ตอนจบ)

04 พ.ค. 2561 | 05:28 น.
040561-1214

[caption id="attachment_278718" align="aligncenter" width="503"] ©Pixabay ©Pixabay[/caption]

… ต่อจากฉบับที่แล้ว (ข้อคิดก่อนเริ่มทำธุรกิจกับครอบครัว (1))


■ ■ ■ ■ ■


ข้อเสียของการเริ่มต้นธุรกิจกับครอบครัว

1.สิ่งต่าง ๆ กลายเป็นเรื่องที่สบายมากเกินไป ทำให้มีแนวโน้มที่จะชะลอการเติบโตของธุรกิจในระยะยาว ลดการขับเคลื่อนเพื่อความเป็นเลิศและทำลายความเป็นมืออาชีพในที่ทำงาน

2.ความขัดแย้งในที่ทำงานอาจมีผลต่อชีวิตส่วนตัว อาจสร้างความแตกแยกรุนแรงระหว่างสมาชิกในครอบครัว หากความไม่ลงรอยนั้นร้ายแรงพอ ความขัดแย้งบางอย่างยังคงมีอยู่และบางครั้งก็ขยายไปสู่การฟ้องร้องต่อศาล ความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้อง พ่อแม่ ลูก และญาติ อาจถูกทำลายลงอย่างถาวร

 

[caption id="attachment_278719" align="aligncenter" width="503"] ©Startup Stock Photos ©Startup Stock Photos[/caption]

3.ไอเดียใหม่ ๆ อาจเกิดขึ้นได้ยาก เนื่องจากบุคคลภายนอกและคนที่ไม่ใช่สมาชิกในครอบครัว อาจพบว่ายากที่จะเข้าร่วมกับผู้มีอำนาจในการตัดสินใจของครอบครัว

4.การดำเนินธุรกิจที่ไม่เป็นธรรม เช่น การไม่มีระบบเน้นความรู้ ความสามารถของบุคคลเป็นหลัก มีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในธุรกิจครอบครัว ซึ่งสืบทอดบริษัทมา และมักจะเป็นไปในทิศทางเดียวกันต่อไป ด้วยเหตุนี้จึงเป็นการปิดโอกาสของแคนดิเดตและพนักงานที่มีความสามารถที่จะมีแรงจูงใจในการแสดงความสามารถและก้าวหน้าขึ้นในองค์กร นอกจากนี้ สมาชิกในครอบครัวที่ไม่เหมาะสมหรือไม่พร้อม ยังอาจเป็นผู้นำที่ส่งผลให้ผลการดำเนินธุรกิจไม่ดีมากนัก


35-3353

5.การสืบทอดภาวะผู้นำอาจกลายเป็นที่มาของความขัดแย้งอย่างรุนแรง หากไม่มีการกำหนดแนวทางเอาไว้ล่วงหน้าอย่างชัดเจน การทะเลาะกันระหว่างพี่น้องกับสมาชิกคนสำคัญในบริษัท อาจสร้างรอยร้าวอย่างถาวรให้กับความสัมพันธ์ในครอบครัว

6.การยึดประเพณีของครอบครัวที่มากเกินไปและการอบรมเลี้ยงดู อาจส่งเสริมให้สมาชิกในครอบครัวไม่เปิดใจ ต่อต้านการเปลี่ยนแปลงและขัดขวางความคิดสร้างสรรค์และความคิดนอกกรอบ ธุรกิจครอบครัวมักไม่ค่อยมีนวัตกรรม เว้นเสียแต่จะนำมาจากภายนอกเพื่อช่วยให้เข้ากับสภาพแวดล้อมได้

 

[caption id="attachment_278720" align="aligncenter" width="503"] ©Kaboompics .com ©Kaboompics .com[/caption]

7.ผู้นำอาจไม่เต็มใจทำการตัดสินใจที่สำคัญ ซึ่งส่งผลเสียต่อสมาชิกในครอบครัว เช่น หากสมาชิกในครอบครัวที่เป็นพนักงานหรือหุ้นส่วนไม่ได้ทำงานในส่วนของตนอย่างเต็มที่ พวกเขาจะไม่ส่งมอบงานที่ได้รับมอบหมายให้บริษัทหรือที่อื่นตามสัญญาได้ ซึ่งการพูดคุยจะเป็นเรื่องที่ยากลำบากมาก เมื่อต้องจัดการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งของบุคคลนั้น

เห็นได้ชัดว่า ธุรกิจที่ครอบครัวเป็นเจ้าของและบริหารเอง มีทั้งความเสี่ยงและมีประโยชน์อย่างมาก หากวางแผนที่จะเริ่มต้นธุรกิจกับครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นกับพ่อแม่ พี่น้อง หรือญาติคนอื่น ๆ ให้คิดอย่างรอบคอบ อย่าคิดว่า ธุรกิจครอบครัวเป็นสิ่งที่สามารถทำให้ประสบความสำเร็จได้ทุกคน แต่ก็ไม่ควรมองข้ามข้อดีของธุรกิจครอบครัว ดังนั้น ควรศึกษาข้อมูลให้ดี รู้ว่าควรคาดหวังอะไรและตัดสินใจอย่างรอบคอบ


ที่มา : Robinson, Ryan. 2016. 14 Pros and Cons for Staring a Business with Family Members. Available : www.thebalance.com/should-you-start-a-business-with-family-4091927


……………….
คอลัมน์ : บิสิเนส แบ็กสเตจ โดย ผศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดีคณะวิทยพัฒน์และผู้อำนวยการศูนย์ธุรกิจครอบครัว มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ([email protected])
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,353 วันที่ 1-4 เม.ย. 2561 หน้า 35

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ข้อคิดก่อนเริ่มทำธุรกิจกับครอบครัว(1)
พม. เผยผลโพลกิจกรรมที่ปชช.ทำร่วมกับครอบครัวช่วงสงกรานต์


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว