สปอนเซอร์มึน! รุมอัด 'ทรู วิชั่นส์' ยิงสดบอลโลก

03 พ.ค. 2561 | 14:14 น.
030561-2059

รุมจวก! 'ทรู วิชั่นส์' เจ้าของลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก 2018 ไร้ทิศทาง เรื่องสิทธิประโยชน์ ส่งผลทำกิจกรรมการตลาดยาก ... วงในเผยเตรียมยิงสดด้วย 4K/8K ทุกแพลตฟอร์ม

นับถอยหลังเข้าสู่การแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ประเทศรัสเซีย หรือ FIFA World Cup Russia 2018 เหลือระยะเวลาเพียง 45 วัน แต่ประเทศไทยเพิ่งตั้งโต๊ะแถลงข่าวความร่วมมือระหว่างภาครัฐกับเอกชน ในการคว้าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดการแข่งขันให้ชมฟรี 64 แมตช์ ผ่านทางทีวีดิจิตอล 3 ช่อง ได้แก่ ทรูโฟร์ยู ช่อง 24, อัมรินทร์ทีวี ช่อง 34 และช่อง 5 ไปเมื่อวันก่อน โดยเสียค่าลิขสิทธิ์ 1,400 ล้านบาท มีบริษัท ทรู วิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด ถือสิทธิ์ในการบริหารจัดการครั้งนี้

 

[caption id="attachment_278663" align="aligncenter" width="503"] ©sporttechie.com ©sporttechie.com[/caption]

โดยภาคเอกชน 9 ราย ให้การสนับสนุน ได้แก่ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน), บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน), บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด (มหาชน), บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน), ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน), บริษัท คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายละ 200 ล้านบาท, บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) 100 ล้านบาท, บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท คาราบาว กรุ๊ป จำกัด รายละ 50 ล้านบาท

ทั้งนี้ สปอนเซอร์จะได้สิทธิ์ในการโฆษณาสินค้าและองค์กร แต่สิทธิ์อื่น ๆ ในการนำสัญลักษณ์ ชื่อ รวมถึงการจัดกิจกรรมทางการตลาด การถ่ายทอดสดและบันทึกการแข่งขันไปใช้ในเชิงธุรกิจได้อย่างไรบ้าง ยังไม่มีข้อสรุป ทั้ง ๆ ที่กิจกรรมทางการตลาดจำเป็นจะต้องมีการโปรโมตเพื่อสร้างการรับรู้ล่วงหน้า ซึ่งผู้บริหาร ทรู วิชั่นส์ ต่างยืนยันว่า จะมีการสรุปถึงการนำใช้ลิขสิทธิ์สัญลักษณ์ ชื่อ รวมถึงการถ่ายทอดสดการแข่งขันอีกครั้ง เนื่องจากยังขาดความชัดเจนในหลายด้าน


mSQWlZdCq5b6ZLklbjJa6Mun9ukZqpju

ขณะที่ ทรู วิชั่นส์ เตรียมความพร้อมทั้งการถ่ายทอดสดด้วยเทคโนโลยี 4K/8K ซึ่งมีความคมชัดสูงมากกว่า HD ถึง 4 เท่า ซึ่งนอกจากถ่ายทอดทางช่องทรูโฟร์ยูแล้ว ยังเตรียมเปิดช่องพิเศษ 'เวิลด์ คัพ' อีก 1-2 ช่อง เพื่อให้ลูกค้าทีวีบอกรับสมาชิก (เพย์ทีวี) ได้ชมครบทุกแมตช์ พร้อมรายการพิเศษ ไฮไลต์ เบื้องหลัง เจาะลึก วิเคราะห์ การแข่งขันแต่ละนัด และถ่ายทอดทางอินเตอร์เน็ต ผ่านทรูไอดี (True id) ด้วย

"ทรู วิชั่นส์ มีความพร้อมสุดในการนำลิขสิทธิ์นี้มาต่อยอดสร้างรายได้ ทั้งจากการถ่ายทอดสดผ่านเพย์ทีวี ทรูไอดี รวมถึงการขายซับไลเซนส์ให้กับผู้ประกอบการรายอื่น ๆ ทั้งเคเบิลทีวี ทีวีดาวเทียม ร้านอาหาร ผับ/บาร์ รวมถึงโรงแรมต่าง ๆ แน่นอนว่า การซื้อสิทธิ์เพียงรายเดียวย่อมสามารถกำหนดราคาได้ แต่สปอนเซอร์ซึ่งเสียเงินรายละ 200 ล้านบาท ขณะนี้ยังไม่สามารถนำชื่อและโลโกไปใช้ได้ แต่ต้องรอให้ทรูเป็นผู้กำหนด ซึ่งระยะเวลาเพียงแค่ 2 เดือนเศษ การวางกลยุทธ์ด้านตลาด หรือ การทำแคมเปญต่าง ๆ จึงเป็นเรื่องที่ยาก เช่น หากจะจัดแคมเปญชิงโชคพาไปเชียร์ฟุตบอลโลกที่รัสเซีย ก็ไม่สามารถทำได้ เพราะระยะเวลาไม่เพียงพอแล้ว" แหล่งข่าวรายหนึ่ง กล่าว

 

[caption id="attachment_278665" align="aligncenter" width="503"] เสถียร เศรษฐสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คาราบาว กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CBG ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มชูกำลัง เสถียร เศรษฐสิทธิ์
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คาราบาว กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CBG ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มชูกำลัง 'คาราบาวแดง'[/caption]

ด้าน นายเสถียร เศรษฐสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คาราบาว กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CBG ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มชูกำลัง 'คาราบาวแดง' กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า เรื่องลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกในครั้งนี้ ถือเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกันระหว่างคู่สัญญาอย่าง ทรู วิชั่นส์ และฟีฟ่าที่ทำด้วยกัน โดย ทรู วิชั่นส์ ถือเป็นคู่สัญญาในการถ่ายทอด รวมถึงสิทธิประโยชน์อื่น ๆ ขณะที่ สปอนเซอร์เพิ่งได้รับสัญญามา ยังไม่มีรายละเอียดและข้อสรุปใด ๆ

"เรียนตรง ๆ ว่า ยังไม่ได้อ่านรายละเอียดในตัวสัญญาว่า แบรนด์คาราบาวแดงจะได้รับสิทธิ์อะไรบ้าง แต่หลังจากนี้จะเริ่มเจรจาเพื่อหาข้อสรุปถึงสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่ควรจะได้รับ แต่จะเป็นอะไรนั้นยังตอบไม่ได้"


generic

สำหรับแผนการตลาดที่จะเกิดขึ้นนั้นมองว่า การต่อยอดยังต้องรอดูรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง แต่กีฬาฟุตบอลถือเป็นแพลตฟอร์มที่คาราบาวแดงใช้เป็นกลยุทธศาสตร์หลักในการขยายตลาดไปยังระดับโลก ซึ่งการเข้าร่วมเป็นสปอนเซอร์ในครั้งนี้ มองว่าเป็นเรื่องง่ายในการต่อยอดของบริษัท เพราะมีความถนัดอยู่แล้ว

ขณะที่ ผู้บริหาร บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หนึ่งในสปอนเซอร์ กล่าวว่า เบื้องต้น บริษัทอยู่ระหว่างการหารือร่วมกันในการดำเนินกิจกรรม ซึ่งมีความเป็นไปได้ทั้งการสื่อสารกิจกรรมทางการตลาดภายในปั๊มน้ำมันบางจาก และการสื่อสารภายในกลุ่มนอนออยล์อย่าง ร้านกาแฟอินทนิล หรือ แม้แต่ในร้านสพาร์ ซูเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งคงต้องรอดูรายละเอียดสัญญาอีกครั้งหนึ่ง โดยคาดว่าจะสามารถสรุปได้ในเร็ว ๆ นี้

 

[caption id="attachment_278671" align="aligncenter" width="503"] ©TayebMEZAHDIA ©TayebMEZAHDIA[/caption]

อย่างไรก็ดี การแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ครั้งนี้ มีการถ่ายทอดการแข่งขันไปกว่า 200 ประเทศ มีผู้ชมมากกว่า 2.5 หมื่นล้านคนทั่วโลก คาดว่าจะมีเงินสะพัดกว่า 7 หมื่นล้านบาท สูงกว่าฟุตบอลโลก 2014 ซึ่งมีเงินสะพัดราว 6.9 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นเงินจาการใช้จ่ายซื้อสินค้าต่าง ๆ 2.57 หมื่นล้านบาท และจากการพนันบอล


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,362 วันที่ 3-5 พ.ค. 2561 หน้า 15
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
'ทรู' คว้าสิทธิถ่าย 'บอลโลก'
"คงชีพ" ยืนยัน! "คนไทยดูบอลโลกฟรี" เอกชน 7-9 ราย ลงขันซื้อลิขสิทธิ์


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว