“ชาญชัย” จ่อฟ้อง 3 บริษัทโทรคมนาคม

03 พ.ค. 2561 | 11:05 น.
- 3 พ.ค. 61 - นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีต ส.ส.จังหวัดนครนายก พรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวถึงกรณีที่ กสทช. ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐ มีการกระทำอันเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทเอกชน โดยรู้เห็น ปล่อยปละละเลยให้มีการคิดค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เกินกว่าที่กฎหมายและประกาศของ กสทช.กำหนด สร้างความเดือดร้อนและเสียหายแก่ประชาชนจำนวนมาก นับแต่ได้รับใบอนุญาตจนถึงปัจจุบันมีมูลค่าความเสียหายเกิดขึ้นกับประชาชนหลายสิบล้านคน และเกี่ยวข้องกับหมายเลขโทรศัพท์ประมาณ 20 ล้านหมายเลข เป็นเงินเสียหายที่เตรียมการจะฟ้องเรียกคืนให้ประชาชนผู้บริโภคจากทั้ง 3 บริษัทผู้ประกอบการ คือ บ.ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น (เครือ TRUE), บ.แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค (เครือ AIS) และ บ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (เครือ DTAC)

ค่าเสียหายคิดราคาเกินจริงและประกาศของ กสทช. ประมาณเดือนละ 4,000 ล้านบาท (รวม 22 เดือน 88,000 ล้านบาท) เหตุเกิดหลังการลงนามในสัญญามีคำสั่ง กสทช.เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2559 เรื่อง อัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่ให้บริการบนคลื่นความถี่สำหรับการประกอบกิจการโทรคมนาคมย่าน 1800 MHz และย่าน 900 MHz หรือค่าโทรศัพท์ไม่เกิน 69 สตางค์/นาที รวมค่าเสียหายของประชาชนเป็นมูลค่า 88,000 ล้านบาท และต้องคิดตามอัตราความเป็นจริงซึ่งเป็นเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของสัญญา แต่ กสทช. ละเว้นหน้าที่กำกับควบคุมและมุ่งให้ประโยชน์ต่อทั้ง 3 บริษัทผู้ประกอบการ โดยผู้มีอำนาจหน้าที่มิได้รักษากฎหมายและผลประโยชน์ของประเทศ หรือทำหน้าที่ปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน โดยสร้างความเดือดร้อนเสียหายมากมายมหาศาล

ซึ่งเคยมีกรณีคดีเปรียบเทียบที่ศาลคดีทุจริตกลางเคยมีคำพิพากษาไว้ว่าในหลักความผิดคล้ายกันในคดีที่นายสุธรรม มะลิลา อดีต ผอ.ทศท. ได้แก้ไขสัญญาให้บริษัทเอไอเอสได้ประโยชน์ โดยการใช้อำนาจหน้าที่ในตำแหน่งโดยทุจริต คอร์รัปชั่น ก่อให้เกิดความเสียหายแก่หน่วยงานรัฐคือ ทศท. ในขณะนั้น ทั้งนี้ตนจะทำหนังสือแจ้งข้อเท็จจริงให้นายกรัฐมนตรีทราบอย่างเป็นทางการเพื่อสั่งการแก้ไขในฐานะผู้มีอำนาจและหน้าที่ต่อไป