SPCGโตแกร่งผนึกพันธมิตรญี่ปุ่นเปิดโซล่าร์ฟาร์มยักษ์ 30เมกฯ

03 พ.ค. 2561 | 09:27 น.
บริษัท เอสพีซีจี จำกัด (มหาชน) หรือ SPCG จับมือพันธมิตรทางธุรกิจ Kyocera Corporation และ TCL เปิดโครงการ Tottori Yonago Mega Solar Power Plant โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์กำลังการผลิต 30 เมกะวัตต์ที่เมืองทอตโตะริ โดยเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์พร้อมรับรู้รายได้ในไตรมาสที่ 2 นี้

ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานกรรมการ และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอสพีซีจี จำกัด (มหาชน) หรือ SPCG เปิดเผยว่า บริษัท เอสพีซีจี จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยตัวแทนจากบริษัท Kyocera Corporation,Japan ผู้นำธุรกิจผลิตแผงเซลล์แสงอาทิตย์และอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ และตัวแทนจากบริษัท Tokyo CenturyLeasing Corporation หรือ TCL ผู้นำในธุรกิจเช่าซื้อในประเทศญี่ปุ่น ร่วมเปิดโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Tottori Yonago Mega Solar Power Plant อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา ณ เมืองทอตโตะริประเทศญี่ปุ่น โดยมีนายมุนินท ปานิสวัสดิ์ กงสุลใหญ่ณ นครโอซากา พร้อมด้วยคุณสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และคณะกรรมการ ผู้บริหารจาก SPCG ร่วมแสดงความยินดีในพิธีเปิด

spcg4

โดยโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Tottori Yonago Mega Solar Power Plant เป็นโครงการที่อยู่ใกล้กับอุทยานแห่งชาติภูเขาไฟไดเซน บนพื้นที่กว่า 1.2 ล้านตร.ม. เริ่มดำเนินการก่อสร้างโดยบริษัท TESS Engineering จำกัดมาตั้งแต่ต้นปี 2559 กำลังการผลิตไฟฟ้า 30 เมกะวัตต์ และดูแลบำรุงรักษาโดย บริษัท KYOCERA Solar Corporation โครงการดังกล่าวคาดว่าจะผลิตกระแสไฟฟ้าเข้าระบบในปีแรกราว 36 ล้านกิโลวัตต์ต่อชั่วโมงหรือเทียบเท่ากับการใช้ไฟฟ้าราว 12,000 ครัวเรือน ซึ่งเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ให้กับบริษัท Chugoku Electric Power จำกัดและสามารถรับรู้รายได้ในไตรมาสที่ 2 นี้โดยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าที่ราคา 36 เยนต่อหน่วย เป็นระยะเวลา 20 ปี

spcg

ดร.วันดี กล่าวว่าโครงการนี้นับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จ ของการลงทุนในธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในต่างประเทศของ SPCG เนื่องจากมีพันธมิตรทางธุรกิจที่มีความเข้มแข็ง ทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่น ในการส่งเสริมการลงทุนด้านพลังงานสะอาดโดย SPCG เชื่อมั่นว่าการลงทุนในครั้งนี้ นับเป็นจุดเริ่มต้นในการขยายโอกาสในการลงทุนด้านพลังงานทดแทนในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างการเติบโตและขยายฐานธุรกิจ อีกทั้งยังเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบริษัทและผู้ถือหุ้นอีกด้วย

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว