สมาชิกพรรคการเมืองลดฮวบ กระทบ'ไพรมารีโหวต'

03 พ.ค. 2561 | 05:43 น.
นักการเมือง ส.ส.ถูกจับตามอง เป็นพิเศษว่าจะย้ายไปซบพรรค ใหม่หรือไม่ เพราะคําสั่ง คสช. ฉบับที่ 53/2560 ได้กําหนดให้ สมาชิกพรรคต้องยืนยันตัวตน กับพรรคที่ประสงค์จะลงเลือกตั้ง ภายใน 30 วัน (1-30 เม.ย.61)
เมื่อพ้นกําหนดเวลาดัง กล่าวสมาชิกผู้ใดมิได้ทําหนังสือยืนยันการเป็นสมาชิกให้เป็นอัน พ้นจากสมาชิกของพรรคการเมือง นั้นและให้พรรคการเมืองแจ้งให้ นายทะเบียนพรรคการเมืองทราบ ภายใน 30 วัน (30 พ.ค.61) นับ แต่วันที่พ้นกําหนดระยะเวลาดังกล่าว ทําให้พรรคใหญ่อย่างพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อไทย ต้องมีกลยุทธ์วัดใจอดีตส.ส.ให้ พ้นจากพลังดูดของพรรคการเมืองใหม่ที่มีกําลังแรงสุดขีดในขณะนี้

อดีตส.ส.แห่ซบรังใหม่
ล่าสุดมีกระแสข่าวกลุ่ม “อดิเรกสาร” ที่มีฐานเสียงอยู่ใน จังหวัดสระบุรี ประกอบด้วย ร.ต.ปองพล อดิเรกสาร นาย องอาจ วงษ์ประยูร และนายวัชรพงศ์ ดูวิจิตรสุวรรณ ถูกขับออกจากพรรคเพื่อไทยแล้วได้ ร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทย มี ท่าที่จะซบพรรค คสช.

จากการตรวจสอบการ ยืนยันการเป็นสมาชิกของพรรคการเมืองต่างๆ ในวันสุดท้ายพรรคเพื่อไทย พบว่ามีหลายกลุ่ม ที่แยกตัวออกไปเพราะตั้งพรรค ใหม่ อาทิ กลุ่มวาดะห์ ที่มีนายวันมูหะ มัดนอร์มะทา เป็นแกน นําบทเรียนจากความแตกแยก ของกลุ่มวาดะห์ในการเลือกตั้งปี 2554 ทําให้กลุ่มวาดะห์เสียง แตกเหลือเพียง 2 ที่นั่งให้มาตุภูมิ

กับภูมิใจไทย ส่วนอีก 9 ที่นั่งตก เป็นของพรรคประชาธิปัตย์ การเลือกตั้งสมัยหน้าจึงจัดตั้งพรรค ประชาชาติ โดยให้นายสุรพล นาควานิช ซึ่งใกล้ชิดกับนาย วันมูหะมัดนอร์ ทําหน้าที่หัวหน้า พรรคก่อนเลือกหัวหน้าตัวจริงใน เดือนกรกฎาคม ที่จังหวัดยะลา การรวมตัวครั้งใหม่ของกลุ่มวาดะห์ มีเป้าหมายทวงเก้าอี้ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้คืน
ผลจากการรวมตัวของ กลุ่มวาดะห์ครั้งนี้จึงมีกระแสข่าว ออกมาอีกว่า นายเจ๊ะอามิง โต๊ะตาหยง อดีตส.ส.นราธิวาส พรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่ได้ยืน ยันตัวตนกับพรรคประชาธิปัตย์ แต่อย่างใด
กราฟฟิกฐาน-สมาชิกพรรคการเมืองลดฮวบ เพื่อไทย- ประชาธิปัตย์ สมาชิกลดวูบ
นอกจากความสนใจของ สังคมต่อกระแสการย้ายพรรค ของกลุ่มการเมืองต่างๆ อย่างคึกคักแล้ว ยังพบว่าทุกพรรค การเมืองเดิมประสบปัญหา สมาชิกพรรคลดลงอย่างน่าใจหาย อาทิ พรรคประชาธิปัตย์ มีสมาชิกมายืนยันประมาณ 1 แสนคน จากสมาชิก 2,895,933 คน, พรรคเพื่อไทย มีสมาชิก ยืนยันตัวตนประมาณ 1 หมื่น คน จากสมาชิกที่เคยมีประมาณ 134,822 คน (8%)

พรรคชาติพัฒนา มี น.พ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล เป็น หัวหน้าพรรค มีสมาชิกพรรค มายืนยันการเป็นสมาชิกพรรค จํานวน 5,538 คน จากจํานวน สมาชิกที่มีอยู่เดิม 18,163 คน (30.7%) โดยมีอดีตส.ส.ยืนยัน สมาชิกพรรคครบ, พรรคชาติไทยพัฒนา มียอดสมาชิกยืนยัน เบื้องต้น 2,500 คน จากยอดที่ เคยมี 24,710 คน (10%) และ พรรคภูมิใจไทย มีสมาชิกยืนยันตัวตนเบื้องต้นประมาณ 1,700 คน จากจํานวน 153,084 คน

[caption id="attachment_278504" align="aligncenter" width="503"] องอาจ คล้ามไพบูลย์ องอาจ คล้ามไพบูลย์[/caption]

ไม่อยากจ่ายตังค์
นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ชี้ว่า เหตุที่ทําให้สมาชิกพรรคลดฮวบมาจากประการแรก ปัญหาใน ทางปฏิบัติมีข้อจํากัดมากเนื่องจาก คสช.ห้ามทํากิจกรรมทางการเมืองและห้ามประชาสัมพันธ์ 2. สมาชิก จํานวนมากไม่ประสงค์จ่ายค่า บํารุงพรรค แต่ประสงค์จะช่วย เหลืองานพรรค 3. สภาวะปัญหา เศรษฐกิจปากท้อง ที่ประชาชน มีรายได้ไม่พอกับรายจ่าย

4. สมาชิกส่วนหนึ่งไม่ ประสงค์จะยืนยันการเป็นสมาชิก พรรค เพราะไม่ยอมรับการที่ คสช.ใช้ ม.44 ออกคําสั่ง คสช. ที่ 53/2560 เพราะเห็นว่าเป็น การลิดรอนสิทธิเสรีภาพตาม รัฐธรรมนูญ และ 5. มีสมาชิกไม่ น้อยที่มายืนยันสมาชิกโดยไม่ต้อง จ่ายค่าบํารุงพรรค เพราะเห็น ว่าตนมีสิทธิเป็นสมาชิกได้อีก 4 ปี ตามคําสั่ง คสช.ที่ 53/2560 และตามกฎหมายพรรคการเมือง

[caption id="attachment_278505" align="aligncenter" width="503"] นิกร จํานง นิกร จํานง[/caption]

กระทบไพรมารีโหวต
นายนิกร จํานง ผู้อํานวยการพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงยอดยืนยันสมาชิกพรรค ที่เบื้องต้นมียอด 2,500 คน จาก สมาชิกที่มี 24,710 คน ว่าไม่เป็นที่น่าพอใจ แต่ต้องจําใจ ยอมรับ และเชื่อว่าจะมีผลกระ ทบต่อระบบการเมืองแน่นอน โดยเฉพาะการทําระบบเลือกตั้ง ขั้นต้น (ไพรมารีโหวต) ที่กําหนด ให้ต้องใช้สมาชิกพรรคเป็น เกณฑ์กําหนด ทั้งใช้ตัวแทน จังหวัด และสาขาของพรรคเมื่อ แต่ละพรรคมีสมาชิกพรรคที่ ยืนยันหลักพันคน อาจเป็นเรื่อง ยากต่อการทําระบบไพรมารีโหวต เพื่อส่ง ส.ส.ให้ครบ 350 เขต หรือครบ 77 จังหวัด

“ทําไพรมารีโหวต พรรค หนึ่งต้องใช้สมาชิกทั่วประเทศ อย่างน้อย 7,000 คน หรือใช้สาขา อย่างน้อย 500 คน หรือตัวแทน จังหวัด ไม่น้อยกว่า 120 คน ดัง นั้น จําเป็นต้องหาสมาชิกพรรค ให้ครบตามหลักเกณฑ์ของการ ทําไพรมารีโหวต” นายนิกร ระบุ

หลัง คสช. ปลดล็อกทาง การเมืองแล้ว คงต้องลุ้นอีกครั้ง ว่าจํานวนสมาชิกของพรรคการเมืองต่างๆ เพิ่มขึ้นหรือลดลงอีกหรือไม่ !

.................................
เชกชั่นการเมือง | หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3362 หน้า 17 ระหว่างวันที่ 3-5 พ.ค.2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว