'ไอบีเอ็ม' อวดโฉม 'สกินนี่' ... เมนเฟรมรับธุรกรรมเข้ารหัสได้ 850 ล้านรายการต่อวัน

02 พ.ค. 2561 | 11:09 น.
020561-1802

'ไอบีเอ็ม' เปิดตัวเมนเฟรม 'สกินนี่' IBM z14 รุ่น ZR1 และ IBM LinuxONE Rockhopper II รูปทรงกะทัดรัดเครื่องแรกของโลก ชูเทคโนโลยีซิเคียวริตี สามารถรองรับการทำธุรกรรมที่เข้ารหัสทั้งหมดได้มากกว่า 850 ล้านรายการต่อวัน ในระบบเดียว

นายสุรฤทธิ์ วูวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ ธุรกิจระบบคอมพิวเตอร์สำหรับคลาวด์แพลตฟอร์ม บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ไอบีเอ็มได้เปิดตัว 'ไอบีเอ็ม แซด 14' (IBM z14) รุ่นแซดอาร์ 1 (ZR1) และ IBM LinuxONE Rockhopper II เมนเฟรม 'สกินนี่' รูปทรงกะทัดรัดเครื่องแรกของโลก โดยในการพัฒนา 'สกินนี่' เมนเฟรมครั้งนี้ ไอบีเอ็มได้ใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) ในการทำงานร่วมกับลูกค้ากว่า 80 ราย เพื่อสร้างเมนเฟรมที่ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ

 

[caption id="attachment_278420" align="aligncenter" width="301"] สุรฤทธิ์ วูวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ ธุรกิจระบบคอมพิวเตอร์สำหรับคลาวด์แพลตฟอร์ม บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด สุรฤทธิ์ วูวงศ์
รองกรรมการผู้จัดการ ธุรกิจระบบคอมพิวเตอร์สำหรับคลาวด์แพลตฟอร์ม บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด[/caption]

โดย 'ไอบีเอ็ม แซด 14' รุ่นแซด อาร์ 1 มีความสามารถสำคัญ คือ มีความจุเพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับรุ่น z13s และหน่วยความจำเพิ่มขึ้น 2 เท่า (8TB) สามารถรองรับการทำธุรกรรมที่เข้ารหัสทั้งหมดได้มากกว่า 850 ล้านรายการต่อวัน ในระบบเดียว ขณะที่ IBM LinuxONE Rockhopper II มาพร้อมขนาดมาตรฐาน 19 นิ้ว ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น 50% และมีหน่วยความจำเพิ่มขึ้น 2 เท่า (8TB) เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนและโครงสร้างระบบของ IBM LinuxONE Rockhopper II ผ่านการรับรอง Docker Certified สำหรับ Docker EE ที่มาพร้อมการจัดการและการสเกลที่ผ่านการทดสอบรับปริมาณได้ถึง 330,000 Docker Containers ช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างแอพพลิเคชันประสิทธิภาพสูงที่รองรับสถาปัตยกรรม Micro Services โดยไม่ทำให้ระบบช้าลง

"แม้ปัจจุบันจะเป็นยุคธุรกิจดิจิตอล แต่เมนเฟรมยังคงได้รับความเชื่อมั่นจากองค์กรจำนวนมากในแง่ความเสถียร ความปลอดภัย และศักยภาพของระบบในการสนับสนุนโครงการด้านไอทีต่าง ๆ รวมถึงการรองรับระบบคลาวด์และโครงการด้านบล็อกเชนที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และจากการรับฟังคำแนะนำและความต้องการด้านการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลที่ลูกค้าองค์กรต้องการไอบีเอ็ม จึงพัฒนาเป็นระบบเมนเฟรมใหม่ที่มีเทคโนโลยีซิเคียวริตีที่ดีที่สุด และได้รับการออกแบบมาให้รองรับคลาวด์โดยเฉพาะ จึงช่วยให้ลูกค้าสามารถทุ่มเทเวลาให้กับเรื่องดิจิตอลทรานส์ฟอร์เมชันได้อย่างเต็มที่ โดยไร้ข้อจำกัดด้านสภาพแวดล้อมไอที ไม่ว่าจะเป็นแบบออนพรีมิส หรือ ไฮบริดคลาวด์"


05-3361-1801


นายสุรฤทธิ์ กล่าวต่อไปอีกว่า หนึ่งในข้อกังวลเกี่ยวกับการก้าวสู่ระบบคลาวด์ยังคงเป็นเรื่องการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล จากผลวิจัยโดย Ponemon Institute ชี้ให้เห็นว่า มีข้อมูลที่เก็บอยู่ในคลาวด์เพียง 40% เท่านั้น ที่ได้รับการรักษาความปลอดภัยด้วยการเข้ารหัสและการบริหารจัดการคีย์ข้อมูล Breach Level Index ของ Gelmalto ยังแสดงให้เห็นว่า จากจำนวนข้อมูลเกือบหมื่นล้านรายการที่ถูกละเมิดนับตั้งแต่ปี 2557 มีเพียง 4% เท่านั้น ที่มีการเข้ารหัสไว้ ด้วยความสามารถในการประมวลผลธุรกรรมได้มากกว่า 850 ล้านรายการ ในหนึ่งวันต่อหนึ่งระบบ ‘สกินนี่’ เมนเฟรมจึงไม่จำเป็นต้องใช้พื้นที่ พลังงาน หรือ ระบบระบายความร้อนพิเศษใด ๆ เพิ่มเติม แต่ยังคงความสามารถทั้งการเข้ารหัสที่ครอบคลุมทุกข้อมูล ระบบซิเคียวริตีระดับผู้นำอุตสาหกรรมสำหรับระบบ Linux และเทคโนโลยี Secure Service Container สำหรับรองรับข้อมูลที่ต้องการการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงในการใช้งานที่มีสเกลใหญ่มาก ทำให้ข้อมูลได้รับการปกป้องจากภัยคุกคามภายนอกในระดับระบบ จีงสามารถป้องกันภัยจากผู้ใช้ที่ได้รับสิทธิพิเศษแฮกเกอร์ที่ขโมยตัวตนมาใช้ ไปจนถึงภัยคุกคามจากภายนอก โดยไม่ก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงต่อแอพพลิเคชัน ขณะที่ นักพัฒนาซอฟต์แวร์ไม่จำเป็นต้องสร้างการผูกมัดที่ขาดความยืดหยุ่นลงในโค้ด แต่เพียงแค่ใส่แอพพลิเคชันลงใน Docker Container ให้พร้อมสำหรับการนำไปใช้กับ Secure Service Container เท่านั้น การจัดการแอพพลิเคชันสามารถทำผ่านเครื่องมือ Docker และ Kubernetes ที่มีมาให้ ทำให้สภาพแวดล้อมการทำงานกับ Secure Service Container เป็นไปง่ายขึ้น


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,361 วันที่ 29 เม.ย. - 2 พ.ค. 2561 หน้า 05
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ติดปีกAIงานคอลล์เซ็นเตอร์ ไอบีเอ็มชี้7แนวโน้มปี 61-สร้างประสบการณ์ออนไลน์ลูกค้า
ชู ‘นวัตกรรม’ ขับเคลื่อนไทย! ‘ไอบีเอ็ม’ หนุนรัฐ-ธุรกิจสู่มิติใหม่ รับ 'ประเทศไทย 4.0’



ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว