พ.ค.นี้ “ดีอี” ชงร่างกฎหมาย “คุ้มครองข้อมูลส่วนตัว” ให้ครม.พิจารณา

01 พ.ค. 2561 | 13:22 น.
- 1 พ.ค. 61 - นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการเสนอ ร่างพ.ร.บ.ป้องกันข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ… ว่า ข้อกฎหมายได้ข้อสรุประดับเจ้าหน้าที่แล้ว และเตรียมเสนอ ครม.พิจารณา และหาก ครม.เห็นชอบแล้ว จะเข้าสู่ขั้นตอนการเสนอกฎหมายไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยสาระสำคัญของร่างกฎหมาย จะกำหนดรายละเอียดของหน้าที่ และความรับผิดชอบผู้ที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลตั้งแต่เจ้าของข้อมูล ผู้กำกับข้อมูล และผู้ประมวลผลข้อมูล

ซึ่งมีข้อกำหนดถึงความยินยอมที่เจ้าของข้อมูลจะอนุญาตให้นำข้อมูลไปเก็บ การคุ้มครองข้อมูล การปรับปรุงข้อมูล การขอคืนข้อมูล และการกำหนดโทษทางแพ่งของผู้กระทำความผิด ทั้งนี้ จะมีการตั้งกรรมการคุ้มครองข้อมูลและกรรมการที่ปรึกษาเพื่อทำหน้าที่ในการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท โดยหลักการของร่างกฎหมายจะสอดคล้องกับมาตรฐานการเก็บข้อมูลของประชาชนในประเทศยุโรป อย่าง General Data Protection Regulation (GDPR)

นายพิเชฐกล่าวว่า ร่างกฎหมายมุ่งดูแลข้อมูลที่เกิดขึ้นในไทย แต่สอดคล้องกับหลักการของกฎหมายต่างประเทศ คือ มีมาตรฐานการคุ้มครองข้อมูลที่เท่าเทียมกัน โดยจะให้สำนักงานพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (องค์กรมหาชน) หรือ เอตด้า เตรียมตั้งศูนย์ความรู้คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อถ่ายทอดความรู้กับประชาชน เบื้องต้นคาดว่าจะเสนอร่างกฎหมายเข้าไปขอความเห็นชอบใน ครม. ภายในเดือนพฤษภาคม และน่าจะผ่านการพิจารณาของ สนช. เพื่อมีผลบังคับใช้ภายในสิ้นปีนี้