ชง 'สรรพากร' เพิ่มจุดบริการ "คืนแวตในเมือง"

01 พ.ค. 2561 | 10:01 น.
010561-1637

'ประสงค์' ยัน! คลังหนุนเต็มที่ดาวน์ทาวน์แวตรีฟันด์ แจงเหตุเลื่อนเซ็นเอ็มโอยู รออธิบดีคนใหม่โปรดเกล้าฯ คาดไม่เกิน 2 สัปดาห์ลงตัว ด้าน 'กลินท์' เผย เร่งหาเอกชนมาดำเนินการ แย้มอาจมีมากกว่า 5 จุด

การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (เอ็มโอยู) ระหว่างคณะทำงานสานพลังประชารัฐด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวและ MICE (คณะทำงาน D3) ซึ่งมีแกนนำด้านการท่องเที่ยว ทั้งภาครัฐและเอกชน กับกรมสรรพากร ถึงความร่วมมือในการดำเนินโครงการ 'Downtown VAT Refund for Tourists' ซึ่งจะนำร่องที่ศูนย์การค้า 5 แห่ง ได้แก่ สยามพารากอน, เอ็มโพเรียม, เซ็นทรัล เวิลด์, เซ็นทรัล ชิดลม และโรบินสัน สุขุมวิท เดิมกำหนดจะแถลงข่าวเมื่อวันที่ 27 เม.ย. ที่ผ่านมา แต่มีการยกเลิกอย่างกะทันหัน จนทำให้เกิดข้อสงสัยต่าง ๆ นานาเกิดขึ้น

 

[caption id="attachment_278172" align="aligncenter" width="503"] ประสงค์ พูนธเนศ ว่าที่ปลัดกระทรวงการคลัง ประสงค์ พูนธเนศ
ว่าที่ปลัดกระทรวงการคลัง[/caption]

นายประสงค์ พูนธเนศ ว่าที่ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า การเลื่อนลงนามความร่วมมือโครงการ Downtown VAT Refund for Tourists นั้น เป็นการเลื่อนระยะสั้น ซึ่งในเร็ว ๆ นี้ อาจจะสัปดาห์นี้หรือสัปดาห์หน้าจะกำหนดวันลงนามกันใหม่ โดยในส่วนของกรมสรรพากรเตรียมออกประกาศเพื่ออำนวยความสะดวกในเรื่องนี้อยู่แล้ว แต่ในแง่ของการคัดเลือกประกอบการ ที่จะเข้ามาดำเนินการนั้น ขึ้นอยู่กับคณะทำงานสานพลังประชารัฐ D3

ด้าน นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาษ ว่าที่อธิบดีกรมสรรพากร ให้ความเห็นสั้น ๆ ว่า "ส่วนตัวยังไม่ได้รับการบรีซใด ๆ ในโครงการนี้จากทีมงาน ประกอบกับยังไม่ได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ระหว่างนี้จึงอยู่ในช่วงของการติดตามรายละเอียดของโครงการและภารกิจ"


 

[caption id="attachment_278173" align="aligncenter" width="503"] via Rabbit Finance via Rabbit Finance[/caption]

ขณะที่ ตัวแทนจากผู้ประกอบการค้าปลีก กล่าวถึงความพร้อมในการจัดเตรียมเคาน์เตอร์สำหรับดาวน์ทาวน์แวตรีฟันด์ ว่า สถานที่ถูกจัดเตรียมไว้อย่างดี เพื่อให้บริการนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเข้ามาขอคืนภาษี ขณะนี้รอเพียงความชัดเจน และระบบต่าง ๆ ว่า พร้อมจะให้บริการได้เมื่อใด อนาคตทางศูนย์การค้าจำเป็นจะต้องมีการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการรับรู้ให้มากขึ้น

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เผยว่า การที่คณะทำงาน D3 ได้เลื่อนการลงนามจากเดิมออกไป เป็นเพราะกรมสรรพากรมีการเปลี่ยนอธิบดีคนใหม่ ซึ่งท่านยังไม่เคยรับทราบรายละเอียดในโครงการนี้มาก่อน เพราะเป็นสิ่งที่เป็นการตกลงกันไว้กับอธิบดีกรมสรรพากรท่านเดิม ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นปลัดกระทรวงการคลัง


app42862938_s

ดังนั้น การลงนามที่จะเกิดขึ้นระหว่างคณะทำงาน D3 กับกรมสรรพากร จึงเห็นควรเลื่อนออกไปก่อน รวมถึงการรับฟังการเสนอแนะในโครงการนี้จากอธิบดีกรมสรรพากรคนใหม่ด้วยว่า ท่านเห็นควรมีสิ่งใดเพิ่มเติมหรือไม่ คาดว่าน่าจะมีนัดลงนามร่วมกันในอีกไม่เกิน 1-2 สัปดาห์จากนี้

ทั้งนี้ การคืนภาษีมูลค่าเพิ่มในเมืองแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติในครั้งนี้ เป็นโครงการทดลอง โดยเป็นการเลือกสถานที่ที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว โดยจัดตั้งเป็น 'Downtown VAT Refund Counter' ขึ้นในลักษณะ Sandbox ที่จะทำเป็นเคาน์เตอร์ซึ่งอยู่ระหว่างการหาข้อสรุปว่า ที่เหมาะสมจะควรมีกี่แห่ง ซึ่งอาจจะมีมากกว่า 5 จุด ที่จะไปติดตั้งภายในศูนย์การค้า 5 แห่ง ที่มองกันไว้ก็ได้ ต้องรอข้อสรุปจากกรมสรรพากร


app18055175_m

"ขณะเดียวกัน ทางคณะทำงานสานพลังประชารัฐ D3 จะไปดำเนินการหาผู้ประกอบการเข้ามาลงทุนในเรื่องนี้ และผู้เข้ามาลงทุนจะต้องเป็นผู้จ่ายเงินค่าคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้กับนักท่องเที่ยวก่อน จากนั้นถึงจะนำเอกสารมาขอเงินเคลมคืนจากกรมสรรพากรในภายหลัง"


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,361 วันที่ 29 เม.ย. - 2 พ.ค. 2561 หน้า 01+15
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ท่องเที่ยว 4.0 รุกดิจิตอล! คลังยอมคืนแวตในเมือง
ชงนายกฯถกลาวยืดแวต ค้าชายแดนอีสานป่วนยอดขายทรุด-เอกชนจี้รัฐแก้ด่วน


e-book-1-503x62