สคบ.ลุยตรวจสินค้าตลาดชายแดน เขต ศก.พิเศษเชียงราย

01 พ.ค. 2561 | 08:38 น.
เลขา สคบ.เผย พบสินค้าที่วางชายในตลาดชายแดน 3 อำเภอในเขต ศก.พิเศษเชียงราย ไม่ติดสลากสินค้าจำนวนมาก นอกจากนั้นยังพบว่ามีความพยายามลักลอบนำยาลดความอ้วนสุดอันตราย จากประเทศเพื่อนบ้านเข้าไทยอีกด้วย

ผู้สื่อข่าว “ฐานเศรษฐกิจ” ประจำ จ.เชียงราย รายงานว่าวันนี้( 1พฤษภาคม ) พลตำรวจตรี ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) พร้อมคณะได้เดินทางไปที่ด่านพรมแดนแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก จ.เชียงราย โดยได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรแม่สาย และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ทำการตรวจสอบสินค้าที่วางจำหน่ายอยู่ในตลาดสายลมจอยและตลาดดอยเวา ซึ่งเป็นย่านการค้าชายแดนติดกับด่านพรมแดนฯ ตามโครงการเฝ้าระวังและตรวจสอบสินค้าที่อาจจะไม่ปลอดภัย สินค้าที่ไม่มีคุณภาพ จากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาวางจำหน่ายในประเทศ ทั้งนี้นอกจากจะตรวจสินค้าในตลาดชายแดน อ.แม่สาย แล้ว คณะของเลขาธิการ สคบ. ยังจะได้เดินทางไปตรวจสินค้าในพื้นที่ชายแดนที่ อ.เชียงแสน และ อ.เชียงของ ซึ่งเป็นอีก 2 อำเภอชายแดน ของเขตเศรษฐกิจพิเศษเชียงรายด้วย
mae1 หลังการตรวจสินค้าในวางจำหน่ายตลาดชายแดน อ.แม่สาย พลตำรวจตรี ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เปิดเผยว่า พบสินค้าจำนวนมากที่วางจำหน่ายอยู่โดยทั่วไป ไม่ได้ทำตามระเบียบหรือข้อกฎหมายว่าด้วยสลากสินค้า จึงได้แนะนำศูนย์คุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดเชียงราย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ให้ทำการตักเตือนผู้ประกอบการ และทาง สคบ.ก็จะจัดอบรมให้ความรู้ผู้ประกอบการในเรื่องของสลากสินค้าด้วย ในขณะที่สินค้าอันตรายหรือสินค้าที่ไม่ปลอดภัยนั้น เบื้องต้นยังตรวจไม่พบ แต่ในส่วนนี้ทราบว่าทางด่านศุลกากรแม่สาย ก็ได้เฝ้าระวังและมีการตรวจสอบเป็นปรกติอยู่แล้ว

ด้านนางพัชรี สุจิตนภิศธรรม นายด่านศุลกากรแม่สาย เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 เมษายน ที่ผ่านมา ขณะที่เจ้าหน้าที่ศุลกากรกำลังปฏิบัติหน้าที่บริเวณช่องทางขาเข้า ด่านพรมแดนแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก มีชาย 2คนหิ้วถุงสัมภาระ 4 ถุง เดินจากฝั่งท่าขี้เหล็กของเมียนมา จะเข้ามาที่ฝั่งแม่สาย เจ้าหน้าที่จึงเรียกเพื่อขอตรวจสอบสัมภาระ แต่ชายทั้ง 2 คนได้วางถุงหิ้วทั้งหมดลงพื้น และรีบเดินกลับไปยังฝั่งท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมาอย่างรวดเร็ว
โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6 เมื่อตรวจสอบภายในถุงพบยาลดความอ้วนยี่ห้อลีน(LYN) จำนวน 232 กล่อง และยาดีท๊อกซ์ยี่ห้อเดียวกันอีก 160 กล่อง จึงตรวจยึดไว้เนื่องจากเป็นสินค้าควบคุมการนำเข้า มีความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร และ พ.ร.บ.เครื่องสำอาง ที่ประสงค์จะลักลอบเข้ามาจำหน่ายในพื้นที่ ทั้งนี้ยาลดความอ้วนยี่ห้อและยาดีท๊อกซ์ยี่ห้อดังกล่าวนี้ คณะกรรมการอาหารและยาได้ตรวจพบสารต้องห้ามที่อาจเป็นอันตรายต่อชีวิต หากรับประทานต่อเนื่องเพียงแค่ 2 สัปดาห์ โดยล่าสุดพบผู้ที่รับประทานเสียชีวิตแล้วถึง 4 ราย

e-book-1-503x62