วิษณุ เผย นายกฯ ไม่ใช้ ม.44 แก้ปัญหาบ้านเชิงดอย

30 เม.ย. 2561 | 13:59 น.
วิษณุ ระบุ รัฐบาลยังไม่ได้ข้อยุติเรื่องบ้านพักตุลาการ เชิงดอยสุเทพ นายกฯ ไม่ใช้ ม.44 แก้ปัญหา ย้ำพิจารณาอย่างรอบคอบ

- 30 เม.ย. 2561 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ชาวเชียงใหม่เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี แก้ปัญหาบ้านพักตุลาการ ที่เชิงดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่ ว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้ข้อยุติในการแก้ไขปัญหา ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวในที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปเพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 เมื่อช่วงเช้า ว่า เรื่องนี้ถือเป็นตัวอย่าง ที่แม้ว่าภาครัฐจะปฏิบัติตามกฎหมายแล้ว แต่ประชาชนไม่ยอมรับ ดังนั้นจึงต้องพิจารณาหลายอย่างประกอบกัน ไม่ใช่พิจารณาแต่เรื่องกฎหมายเพียงอย่างเดียว และนายกรัฐมนตรีได้ฝากให้ทุกคนไปช่วยคิดว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ว่าแนวทางการแก้ไขจะออกมาเป็นอย่างไร สิ่งที่ประชาชนออกมาเรียกร้อง คือเรื่องธรรมาภิบาล ในหลักธรรมาภิบาล มีทั้งเรื่องของกฎหมาย ความโปร่งใส และการมีส่วนรวม ส่วนการตัดสินใจสุดท้ายนั้น ไม่ใช่การตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว จะต้องเป็นการตัดสินใจของรัฐบาล ที่จะต้องออกมาตรการต่างๆ ซึ่งนายกรัฐมนตรี เห็นว่าไม่มีความจำเป็น ที่จะต้องใช้มาตรา 44 ตามที่เรียกร้อง

“ท่านพูดว่า มีคนมาร้องให้ใช้มาตรา 44 ท่านบอกว่า คงไม่ต้องไปถึงขั้นนั้นหรอก เพราะจะใช้ไปบ่อย ๆ ทำไม วันนี้พยายามเลี่ยงไม่ใช้ ใช้เท่าที่จำเป็น เมื่อกี้ท่านพูดประโยคสุดท้ายก่อนที่จะเลิกประชุม ว่า ต่อไปเกิดไม่มีมาตรา 44 จะทำอย่างไร เราต้องสมมุติสถานการณ์ให้เป็นแบบนั้น” นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวว่า การที่ประชาชนเรียกร้องให้รื้อถอนบ้านพักตุลาการนั้น ต้องพิจารณาให้รอบคอบ เพราะถือว่าผิดกฎหมาย เป็นการทำลายทรัพย์สินของราชการ ที่ได้ใช้งบประมาณเป็นพันล้านบาทในการก่อสร้าง การที่จะทุบ รื้อทิ้งนั้นต้องใช้อำนาจจากไหน ซึ่งเชื่อว่าผู้ที่ออกมาชุมนุมคัดค้านก็ทราบเรื่องนี้ดี