กทม.รื้อเกณฑ์เชื่อมสกายวอล์ก รีดแป๊ะเจี๊ยะเอกชนเพิ่ม - 'บีทีเอส' ยัน ไม่ได้เอื้อ 'เดอะไลน์'

30 เม.ย. 2561 | 11:38 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

545542 กทม.ยันเดินหน้าสร้างสกายวอล์กตามแนวรถไฟ ฟ้าบีทีเอส เร่งกําหนดหลักเกณฑ์ใหม่หวังรีดค่าแป๊ะเจี๊ยะ เพิ่ม จุดบางนาเชื่อมอุดมสุข เปิดให้บริการ ก.ค.-ส.ค.นี้ บีทีเอสเผยมีก่อสร้างแล้วจํานวน 64 แห่งล่าสุดลงทุนกว่า 100 ล้านสร้างเชื่อมพื้นที่ใกล้คอนโดเดอะไลน์

นายภัทรุตม์ ทรรทรานนท์ ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิด เผย “ฐานเศรษฐกิจ”ว่าตามที่ได้ ก่อสร้างโครงการทางยกระดับ ลอยฟ้ารูปแบบสกายวอล์กใน หลายจุดตามแนวรถไฟฟ้าบีทีเอ สนั้นปรากฏว่าได้รับความสนใจ จากภาคเอกชนหลายรายขอเชื่อม ต่อเพื่ออํานวยความสะดวกให้การ เดินทางสามารถเข้าถึงบริการระบบ ขนส่งมวลชนขนาดใหญ่อย่าง รถไฟฟ้าได้อย่างสะดวกรวดเร็วขึ้น
1525087320100 ปัจจุบันแบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ส่วน คือส่วนที่อยู่ในระยะ สัมปทานของบริษัท ระบบขนส่ง มวลชนกรุงเทพ จํากัด (มหาชน) (บีทีเอส) คือจากหมอชิต-อ่อนนุช, สนามกีฬาแห่งชาติ-สะพาน ตากสิน และส่วนต่อขยายทั้งหมด ที่กทม.ดูแล โดยส่วนต่อขยาย ของบีทีเอสผู้สนใจสามารถยื่น ความจํานงกับปีทีเอส สําหรับ ส่วนต่อขยายของกทม.ให้ยื่นความ จํานงกับสํานักการจราจรและขนส่ง (สจส.) เพื่อนําเสนอผู้ว่าราชการ กรุงเทพ มหานครอนุมัติต่อไป
“ช่วงสุขุมวิท-ราชประสงค์ มีภาคเอกชนสนใจเชื่อมต่อแล้ว จํานวนหลายราย สําหรับส่วนต่อ ขยายใหม่คาดว่าจะได้รับความ สนใจจากภาคเอกชนจํานวนมาก เช่นกันทั้งในช่วงแบริ่ง-สมุทร ปราการ และช่วงหมอชิต-คูคต

โดยเอกชนจะต้องลงทุนค่าก่อสร้าง และค่าดูแลเองทั้งหมด อาทิ แม่ บ้านทําความสะอาด เจ้าหน้าที่ รักษาความปลอดภัย และการ ติดตั้งกล้องซีซีทีวีไปจนกว่าจะมี การยกเลิกสัญญา”
565656569595595700 ด้านแหล่งข่าวระดับสูง รายหนึ่งของกทม. กล่าวว่าปัจจุบัน อยู่ระหว่างการเร่งกําหนดราย ละเอียดคุณสมบัติใหม่ให้สอดคล้องกับการเสนออนุมัติในส่วนต่อ ขยายที่รถไฟฟ้าบีทีเอสจะเปิดให้ บริการตั้งแต่ปลายปีนี้ในส่วนต่อ ขยายช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และกลางปี 2562 จะเปิดส่วนต่อ ขยายช่วงหมอชิต-สะพานใหม่คูคตที่จากเดิมจัดเก็บค่าเชื่อม ต่อประมาณ 5,000 บาทต่อปี พร้อมกับยังต้องจ่ายค่าตอบแทน รายปีอีก 4%

โดยรูปแบบใหม่จะอ้างอิงที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน แห่งประเทศไทย(รฟม.) กําหนด คือมีทั้งจัดเก็บก้อนเดียวและเก็บ รายปี โดยรฟม.คิดค่าตอบแทน แห่งละ 30 ล้านบาท ต่อระยะ เวลา 15 ปี จ่าย 20% ในวันทํา สัญญา ปรับเพิ่มปีละ5-10% และ ต่อระยะเวลาสัญญาได้อีก 15 ปี

“ค่าเชื่อมทางเฉลี่ย 1 แสนบาทต่อตารางเมตร โดยค่าใช้จ่ายในการดูแลบํารุงรักษา ค่า เจ้าหน้าที่รปภ. และค่าก่อสร้าง เอกชนจะต้องรับผิดชอบทั้งหมด ตลอดช่วงอายุสัมปทานที่มีอยู่ จนกว่าจะมีการยกเลิกสัญญา การลงทุนมีแตกต่างกันไปตาม ระยะทางที่ก่อสร้าง

อาทิ ช่วง บางนา-อุดมสุขที่กทม.ลงทุนเอง ใช้งบประมาณ 400 ล้านบาท หากเอกชนสนใจเข้ามาเชื่อมกับ ส่วนที่กทม.ลงทุนก็จะให้เอกชน รายนั้นรับผิดชอบในการดูแล รักษาตามเงื่อนไขที่ตกลงกัน ส่วน ด้านหน้าสวนจตุจักรระยะทาง ยาว 466 เมตรที่บีทีเอสลงทุนไป กว่า 100 ล้านบาท”
1525087348634 ด้านนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อํานวยการ ใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชน กรุงเทพ จํากัด(มหาชน) ปัจจุบัน การก่อสร้างสกายวอล์กในส่วน สัมปทานที่บีทีเอสรับผิดชอบมี จํานวน 64 แห่ง มีทั้งเปิดให้บริการ แล้วและส่วนที่อยู่ระหว่างการ ก่อสร้าง โดยเฉพาะช่วงด้านหน้า สวนจตุจักรมีการนําเสนอว่าเอื้อ ต่ออาคารเดอะไลน์นั้นยืนยันว่า บีทีเอสลงทุนเองทั้งหมด และไม่ ได้เชื่อมต่อเข้ากับคอนโดฯเดอะ ไลน์แต่อย่างใด ประชาชนทั่วไป สามารถใช้บริการได้

“อยากให้มองว่าเป็นการ อํานวยความสะดวกการเดินทาง ให้ประชาชนเอาไว้ด้วยเนื่องจาก จะพบว่าช่วงฤดูฝนน้ําจะท่วมทําให้ ประชาชนไม่สะดวก อีกทั้งยังติด ตั้งลิฟต์ให้บริการ แต่เนื่องจาก สร้างให้พ้นจากแนวรถไฟฟ้าจึงดู สูงกว่าจุดอื่นๆ อีกทั้งยังมีติดตั้ง กล้องวงจรปิดและมีเจ้าหน้าที่รปภ. ดูแล ทั้งนี้หากธนาคารทหารไทย สนใจจะก่อสร้างต่อไปก็พร้อมให้ รายละเอียดเพื่อสร้างทางเลือกใน การเดินทางมากกว่าจะมองว่าเป็น การเอื้อเอกชนเพราะจุดอื่นๆที่เชื่อม เข้าถึงอาคารเอกชนยังลงทุนเอง ทั้งหมดด้วยเช่นกัน ประการสําคัญ รัฐบาลยังมีแผนก่อสร้างสกายวอล์ก เชื่อมไปถึงสถานีกลางบางซื่อจึง สามารถจะเข้ามาเชื่อมต่อในจุดใด จุดหนึ่งของบีทีเอสได้อีกด้วย”

..................
กทม.รื้อเกณฑ์เชื่อมสกายวอล์ก รีดแป๊ะเจ๊ยะเอกชนเพิ่ม - 'บีทีเอส' ยัน ไม่ได้เอื้อ 'เดอะไลน์'| เซกชั่นเศรษฐกิจมหภาค | หน้า 12 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3361 ระหว่างวันที่ 29 เม.ย.-2 พ.ค.2561 |เรื่อง ปิโตรเลียมในอ่าวไทย ขุมทรัพย์ข้าใครอย่าแตะ |โดย บากบั่น บุญเลิศ
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว