เสนอสูตร "พัก 4 จ่าย 2" ปลดล็อกสหกรณ์รถไฟ

30 เม.ย. 2561 | 07:27 น.
คณะกรรมการสหกรณ์ ออมทรัพย์รถไฟเล็งเจรจาเจ้าหนี้ เงินฝากและเงินกู้ทั้ง 16 รายขอ พักจ่ายเงินต้น 4 เดือนและจ่าย ดอกเบี้ย 2 เดือนหวังปลดล็อก สภาพคล่องและเคลียร์ภาระหนี้ กลับคืนสู่ภาวะปกติ มีลุ้นเจรจา 27 เม.ย.นี้

แหล่งข่าวระดับสูงของ คณะกรรมการบริหารชั่วคราว ของสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสร รถไฟจํากัด กล่าวว่ากรณีดังกล่าว นี้พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รอง นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงยุติธรรม สั่งให้กรม สอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ติดตามอย่างใกล้ชิดแต่บอร์ดดี เอสไอยังไม่ได้บรรจุเข้าไว้ในคดีพิเศษ อีกทั้งนายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ ยังสั่งให้ดําเนินคดี ในเรื่องนี้ชัดเจนแล้ว

ทั้งนี้ในวันที่ 27 เมษายน นี้คณะกรรมการฯจะมีการเจรจา กับเจ้าหนี้เงินฝากและเงินกู้ ทั้ง16 รายรวมวงเงินกว่า 5,500 ล้าน บาทเรื่องกรณีขอพักหนี้และการ จ่ายดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝาก ดังกล่าว แม้ว่าจะมีการนําเสนอ ให้ปรับลดอัตราลงมาเหลือ 4% แล้วก็ตาม
DSC_0015_2 โดยในวันดังกล่าวจะมี การจัดทําตารางการเงินที่ชัดเจน นําเสนอต่อเจ้าหนี้ทั้ง 16 ราย พร้อมรายละเอียดให้เจ้าหนี้เห็น ภาพและนําเสนอถึงผลกระทบว่าจะเกิดขึ้นอย่างไรบ้าง โดยใน การประชุมเมื่อวันเสาร์ที่ 21 เมษายนที่ผ่านมาได้มีการปรับ ลดอัตราดอกเบี้ยเหลือ 4% พร้อม การพักชําระหนี้โดยจัดให้มีการ จ่าย 2 เดือน และพักจ่าย 4 เดือน

“ปัจจุบันสหกรณ์มีเงิน หมุนเวียนสามารถจ่ายเงินใน ระบบจํานวน 32 ล้านบาท และ จ่ายดอกเบี้ยจํานวน 11 ล้าน บาท รวมเป็นเงินหมุนเวียนใน ระบบจํานวนประมาณ 53 ล้าน บาท โดยการนําเสนอความเป็น ไปได้จึงเสนอสูตรงดจ่ายเงินต้น 2 เดือนจึงจะมีเงินหมุนเวียนใน ระบบ 32 ล้านบาทต่อเดือนซึ่งมี ความเป็นไปได้มากที่สุด”

ทั้งนี้ในส่วนการแจ้งความ เอาผิดกับคณะกรรมการชุด เก่าที่ทําให้เกิดการทุจริตเงิน กว่า 2,200 ล้านบาทนั้นจนถึง ขณะนี้ยังไม่มีการมอบอํานาจให้ มีการไปดําเนินคดีเพื่อเร่งรัดหนี้ สินดังกล่าว
..........................
เซกชั่นเศรษฐกิจมหภาค |หน้า 12 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3360 ระหว่างวันที่ 26-28 เม.ย.2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว