SPP ชีวมวลยื่นก.พลังงานช่วยเร่งแก้ปัญหาให้ตรงจุด

30 เม.ย. 2561 | 07:13 น.
ชมรมผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (SPP) ชีวมวล วิตกแนวทางช่วยเหลือของกระทรวงพลังงานด้วยการเพิ่มปริมาณรับซื้อไฟจะยิ่งสร้างความเดือดร้อน จึงเร่งทำหนังสือเปิดผนึกถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานอีกครั้งเป็นฉบับที่ 2 เพื่อขอให้รัฐบาลแก้ปัญหาที่ต้นเหตุจากนโยบายการกำหนดราคารับซื้อไฟจากโรงไฟฟ้าชีวมวลที่เหลื่อมล้ำและไม่เท่าเทียมกัน พร้อมแจงราคาที่ร้องขอยังต่ำกว่าค่าไฟฟ้าฐานของประเทศ ไม่เป็นการเพิ่มภาระค่าไฟประชาชนแน่นอน

นายนที สิทธิประศาสน์ ประธานชมรมผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (SPP) ชีวมวล เผยว่า เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2561 ทางชมรมได้ยื่นหนังสือเปิดผนึกถึงนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน อีกครั้ง หลังจากที่ข้อเรียกร้องของชมรมยังไม่ได้รับการแก้ไขและยังไม่ได้เข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เมื่อวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา โดยหนังสือดังกล่าวต้องการให้ข้อเท็จจริงเพิ่มเติมต่อท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน หลังมีข่าวเกี่ยวกับแนวทางแก้ปัญหาที่กระทรวงพลังงานอาจจะใช้วิธีการช่วยซื้อไฟฟ้าในปริมาณเพิ่มขึ้นแทนการปรับราคาตามมติกบง.ก่อนหน้านี้

bio

ข้อเท็จจริงของปัญหาคือ เรื่องการกำหนดราคารับซื้อไฟฟ้าที่เหลื่อมล้ำและการปฏิบัติที่ไม่เท่าเทียมระหว่างผู้ประกอบการ SPP ชีวมวลที่ 2.65 บาทต่อหน่วย และ VSPP ชีวมวลที่ 4.54 บาทต่อหน่วย มิใช่ปัญหาเรื่องปริมาณการรับซื้อไฟฟ้า ดังนั้น การจะช่วยด้วยการซื้อไฟฟ้าในปริมาณเพิ่มขึ้นนั้น จะยิ่งสร้างความเดือดร้อนให้ SPP ชีวมวล ที่มีสัญญาขายไฟแบบ Firm เป็นเท่าทวีคูณ เพราะต้องหาซื้อเชื้อเพลิงชีวมวลเพิ่มมากขึ้นโดยที่ไม่มีกำลังซื้อเพียงพอที่จะแข่งขันกับ VSPP ได้ เนื่องจากนโยบายรัฐที่กำหนดราคารับซื้อไฟต่างกันมากถึงเกือบ 2 บาทต่อหน่วย และมีความเสี่ยงสูงขึ้นที่จะโดนค่าปรับตามสัญญาแบบ Firm ในขณะที่ VSPP กลับได้เปรียบจากค่าไฟที่ได้รับสูงกว่า และมีสัญญาขายไฟแบบ Non-Firm จึงไม่มีความเสี่ยงเรื่องค่าปรับแต่อย่างใด

SPP ชีวมวลเป็นโรงไฟฟ้ารุ่นแรกที่บุกเบิกการผลิตไฟฟ้า ด้วยการซื้อเชื้อเพลิงจากของเหลือทางการเกษตร ไม่มีเชื้อเพลิงเป็นของตัวเอง ไม่เคยได้รับทั้งเงินสนับสนุน Adder และ FiT จึงไม่เคยเป็นภาระค่าไฟของประเทศและประชาชน แม้แต่ข้อเรียกร้องที่ชมรมขอให้ช่วยเหลือเพื่อความเป็นธรรมนี้ ทางชมรมก็ยอมรับตามมติกบง.ที่ได้พิจารณาปรับราคารับซื้อให้เป็นแบบสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง ซึ่งยังต่ำกว่าราคาที่ VSPP ชีวมวลได้รับ รวมทั้งต่ำกว่าค่าไฟฟ้าฐานของประเทศ ประกอบกับปริมาณขายไฟฟ้าของกลุ่ม SPP ชีวมวลมีเพียง 2% ของการใช้ไฟฟ้าทั่วประเทศเท่านั้น จึงไม่กระทบต่อภาระค่าไฟฟ้าของประชาชนและของประเทศโดยรวมแต่อย่างใด

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก

ทั้งนี้ ตามมติ กบง. เมื่อ 5 กันยายน 2560 และมติ กกพ. เมื่อ 28 มีนาคม 2561 (กกพ.ได้รับมอบหมายตามมติ กบง. เมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2561) เห็นชอบให้ SPP ชีวมวลที่มีขนาดตั้งแต่ 10 MW ขึ้นไป(ปริมาณขาย 3,662 ล้านหน่วยต่อปี) ได้สิทธิในราคา FiT ที่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริงเพื่อให้แข่งขันซื้อเชื้อเพลิงชีวมวลกับ VSPP ได้ที่ 3.66 บาทต่อหน่วย ซึ่งเมื่อรวม SPP ชีวมวลที่มีขนาดเท่ากับ VSPP คือไม่เกิน10 MW (ปริมาณขาย 457 ล้านหน่วยต่อปี) ได้สิทธิในราคา FiT เพื่อแข่งขันได้ที่ 4.24 บาทต่อหน่วย ก็ยังทำให้ราคารับซื้อไฟฟ้าจาก SPP ชีวมวลโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 3.72 บาทต่อหน่วย ซึ่งยังคงต่ำกว่าค่าไฟฟ้าฐาน3.76 บาทต่อหน่วย

ชมรมผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (SPP) ชีวมวล เรียกร้องเพื่อขอโอกาสและขอได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียม ตามประกาศราชกิจจานุเบกษาวันที่ 6 เมษายน 2561 เรื่องการปฏิรูปประเทศด้านพลังงาน ในบริบทตามรัฐธรรมนูญ 2560 ที่กำหนดให้ผู้ประกอบการได้รับ “โอกาสและการปฏิบัติเท่าเทียม” โดยขอให้นำมาตรการแก้ไขปัญหา SPP ชีวมวลที่ผ่านความเห็นชอบจาก กบง. และ กกพ. (ตามที่ได้รับมอบหมายจาก กบง.) ไปแล้ว เสนอต่อ กพช. เพื่อพิจารณาให้ความช่วยเหลือโดยเร็ว เพราะถ้าเรื่องเงียบหายไปนานอีกดังเช่นที่ผ่านมา ผู้ประกอบการหลายรายคงอยู่ไม่รอดแน่ เพราะต้องทนแบกภาระขาดทุนมาติดต่อกันหลายปีแล้ว และอยู่ในช่วงที่ต้องคืนหนี้สินแก่ธนาคารพาณิชย์ต่าง ๆ รวมทั้งนักลงทุนต่างชาติหลายรายที่เข้ามาลงทุน SPP ชีวมวลในประเทศไทยตามนโยบายการส่งเสริมพลังงานทดแทนตั้งแต่ต้น ก็จะได้กลับมามีความเชื่อมั่นต่อการลงทุนในประเทศไทยและต่อนโยบายการพัฒนาประเทศของภาครัฐ

e-book-1-503x62