กฟผ.เสนอขายพันธบัตรให้ผู้ลงทุนสถาบันวงเงินหมื่นล้าน

30 เม.ย. 2561 | 05:17 น.
การจัดจำหน่ายพันธบัตรการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย วงเงิน 10,000 ล้านบาท อายุ 15 และ 20 ปี เพื่อเสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) และ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการจัดจำหน่ายพันธบัตร

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) รายงานว่า กระทรวงการคลังและการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้คัดเลือกผู้จัดการจัดจำหน่ายพันธบัตร 2 ราย ได้แก่ ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) และ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ให้เป็นผู้จัดการจัดจำหน่ายพันธบัตรให้แก่ กฟผ. วงเงินรวม 10,000 ล้านบาท อายุ 15 และ 20 ปี ซึ่งเป็นครั้งแรกที่กระทรวงการคลังดำเนินการจัดหาเงินกู้ให้แก่รัฐวิสาหกิจโดยการออกพันธบัตรที่กระทรวงการคลังไม่ค้ำประกันและเสนอขายแก่ผู้ลงทุนสถาบัน (Institutional Investor : II) ที่ไม่จำกัดจำนวนผู้ซื้อ

pakad

นับว่าเป็นการพัฒนาตลาดตราสารหนี้รัฐวิสาหกิจขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง และสร้างแรงจูงใจให้ผู้ลงทุนสนใจลงทุนในพันธบัตรของ กฟผ. มากยิ่งขึ้น ซึ่งมีกำหนดการออกพันธบัตรภายในเดือน มิถุนายน 2561 ทั้งนี้ กฟผ. เป็นหน่วยงานที่มีศักยภาพและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล โดยมีผลการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ (Credit Rating) จากบริษัท ทริสเรทติ้ง (TRIS Rating) อยู่ในระดับ AAA

ในการนี้ กระทรวงการคลังขอเชิญชวนผู้ลงทุนสถาบันที่สนใจเข้าร่วมลงทุนในพันธบัตร กฟผ. โดยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ผู้จัดการจัดหน่ายพันธบัตรดังกล่าวได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป และขอขอบคุณที่ให้ความสนใจการจัดจำหน่ายพันธบัตร กฟผ. ในครั้งนี้

e-book-1-503x62