"กฤษฎา"สั่งกรมชลฯงัดแผนฉุกเฉินสู้น้ำปภ.รับมือ60จ.เสี่ยงพายุฤดูร้อนฝนตกหนัก

29 เม.ย. 2561 | 09:08 น.
"กฤษฎา" เต้นสั่งกรมชลฯงัดแผนฉุกเฉินสู้น้ำปภ.สั่งรับมือ 60 จ. เสี่ยงพายุฤดูร้อน ฝนตกหนัก

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ได้สั่งการด่วนที่สุดถึงอธิบดีกรมชลประทาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามที่เกิดพายุฝนตกหนักในพื้นที่หลายแห่งซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันได้ จึงขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่กรมชลประทานในพื้นที่ฝนตกหนักและพื้นที่เส้นทางน้ำไหลให้เตรียมเครื่องสูบน้ำ เร่งประสานเจ้าหน้าที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) พื้นที่หรือ ปภ.ส่วนกลาง ผู้ว่าราชการจังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) สำรวจเส้นทางระบายและผันน้ำไว้ด้วยเพื่อดำเนินการตามแผนบริหารจัดการน้ำท่วมด้วย
kidda2 ด้านนายกอบชัย บุญอรณะ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) เปิดเผยถึงสถานการณ์สาธารณภัย วาตภัย ระหว่างวันที่ 23 – 28 เม.ย. 2561 เกิดวาตภัยในพื้นที่ 30 จังหวัด (ลำพูน พะเยา กำแพงเพชร ลำปาง นครสวรรค์ แพร่ เชียงใหม่ พิจิตร น่าน ตาก เชียงราย อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี หนองบัวลำภู มุกดาหาร ขอนแก่น เลย บุรีรัมย์ สุรินทร์ สกลนคร มหาสารคาม ชัยนาท ลพบุรี อ่างทอง อุทัยธานี สมุทรสงคราม สุราษฎร์ธานี) 77 อำเภอ 157 ตำบล 357 ม. บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 3,098 หลัง ราษฎร ได้รับผลกระทบ 7,364 คน ผู้เสียชีวิต 1 ราย (จังหวัดมหาสารคาม)

 

"ทางกรมอุตุนิยมวิทยา ได้แจ้งแผนที่เตือนจังหวัดที่อาจได้รับผลกระทบในวันที่ 28 เมษายน 2561 จำนวน 51 จังหวัด ประกอบด้วย ภาคเหนือ 13 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิษณุโลก กำแพงเพชร พิจิตรและตาก

map

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 14 จังหวัด ได้แก่ เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร นครพนม มุกดาหาร
กาฬสินธุ์ มหาสารคาม กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ชัยภูมิ ขอนแก่น นครราชสีมา บุรีรัมย์ และสุรินทร์
ภาคตะวันออก 7 จังหวัด ได้แก่ ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

ภาคกลาง 17 จังหวัด ได้แก่ ราชบุรี กาญจนบุรี สุพรรณบุรี นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี สระบุรี ลพบุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และกรุงเทพฯ

นอกจากนี้ยังมี 9 จังหวัด ที่คาดว่าจะมีฝนตกหนัก เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน ได้แก่ จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่ ขอให้ประชาชนระมัดระวังอันตรายจากปริมาณฝนที่ตกสะสมต่อเนื่อง ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดอุทกภัยในระยะเวลาสั้นๆ ได้ คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและอันดามัน คลื่นสูงประมาณ 1-2 เมตร ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว