ชิงเค้กลูกค้ารายใหญ่! 'ซีไอเอ็มบี' รุก CLMV - ไทยพาณิชย์เจาะรายกลาง

28 เม.ย. 2561 | 10:00 น.
280461-1630 app48387583_s

แบงก์รุกธุรกิจรายใหญ่! โฟกัสตามจุดแข็ง 'ซีไอเอ็มบีไทย' ตั้งทีมเฉพาะรุก CLMV เต็มสูบ ปักธงกัมพูชา-เวียดนาม ตั้งเป้า 2 ปีแรก สินเชื่อ-จำนวนดีลโต 10% หวังค่าฟีโต 10% ด้าน 'ไทยพาณิชย์' เร่งวางแพลตฟอร์ม Transaction Banking พร้อมเสิร์ฟ Payment Solution ลูกค้า เล็งเจาะลูกค้ารายกลางปิดช่องว่าง

นายพรชัย ปัทมินทร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บรรษัทธุรกิจและวาณิชธนกิจ ธุรกิจขนาดใหญ่ ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า
เพื่อให้การดำเนินธุรกิจขนาดใหญ่ในปีนี้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ธนาคารได้มีการเสริมทัพบุคลากร ทั้งคนในองค์กรณ์และคนนอก เพื่อรองรับธุรกิจอาเซียนและธุรกิจใน CLMV ที่จะมีมากขึ้น โดยตั้งทีมที่ดูแล CLMV โดยเฉพาะ เนื่องจากในปีนี้ ธนาคารจะมุ่งเน้นและโฟกัสธุรกิจในกลุ่ม CLMV เป็นพิเศษ โดยเฉพาะประเทศกัมพูชาและเวียดนาม

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ

"เราตั้งทีมขึ้นมาดูเฉพาะ CLMV เพราะมองว่า ไทยเป็นจุดศูนย์กลางของ CLMV และ CLMV มีการพัฒนาค่อนข้างสูงในช่วงที่ผ่านมา เราจะเริ่มจากกัมพูชาและเวียดนามในปีนี้ เพราะเวียดนามมีประชากรจำนวนมาก และธนาคารมีสาขาครอบคลุม จึงเป็นโอกาสที่จะเข้าไปสนับสนุน เพราะต้องการเห็นบริษัทไทยเข้าไปทำดีลที่มีความสำคัญ เช่น การลงทุนหรือร่วมทุนกับบริษัทท้องถิ่นนั้น ๆ หรือ การพัฒนาโครงการโปรเจ็กต์หลัก ๆ ในตลาดเหล่านี้"

สำหรับเป้าหมายหลังจากเข้าไปรุกตลาด CLMV เต็มที่นั้น ธนาคารต้องการเห็นปริมาณธุรกรรมทั้งในแง่จำนวนดีลและสินเชื่อในช่วง 2 ปีแรก เติบโตปีละ 10% จากนั้นเติบโตปีละ 20% เช่นเดียวกับธุรกิจในกลุ่มอาเซียน ที่เห็นการเติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี ซึ่งยังเป็นกลุ่มที่เป็นจุดแข็งและโฟกัสอยู่ ซึ่งจะเห็นการเติบโตต่อเนื่องเฉลี่ยปีละ 20% ในแง่จำนวนดีล ปริมาณกิจกรรมที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะนี้ มีดีลอยู่ในมือจำนวน 6 ดีล ส่วนใหญ่จะเป็นดีลควบรวมกิจกรรม (M&A) จะอยู่ในกลุ่มโครงสร้างพื้นฐาน พลังงาน ธุรกิจคอนซูเมอร์ ธุรกิจบริการ เป็นต้น และการเสนอขายหุ้นใหม่แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ประมาณ 2 ดีล


Bank-PNG-File

ขณะที่ เป้าหมายรายได้ค่าธรรมเนียมนั้น จะเห็นว่า เติบโตค่อนข้างดี โดยรายได้ค่าธรรมเนียมในปี 2560 เติบโตจากปี 2559 ประมาณ 30% ซึ่งในปีนี้ ธนาคารตั้งเป้าการเติบโตอยู่ที่ 10% ซึ่งจะมีรายได้อื่นมาสนับสนุนด้วย เช่น ธุรกิจวาณิชธนกิจ จากการแนะนำการลงทุน (Advisory) และการทำดีล M&A

"ปีนี้ เราจะหันมาโฟกัส CLMV เป็นหลัก โดยเฉพาะเราจะให้น้ำหนักไปที่กัมพูชาและเวียดนามก่อน เพราะเป็นประเทศที่มีโอกาสค่อนข้างสูง ในแง่การพัฒนาประชากรตลาดภาพรวม ซึ่งช่วง 1-2 ปีแรก เรามีเป้าหมายโตประมาณ 10% และหลังจากนั้น จะโตเฉลี่ย 20%"


แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์

นายวศิน ไสยวรรณ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสูงสุด Multi-Corporate Segment และผู้บริหารสูงสุด Corporate Segment บมจ.ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า กลยุทธ์การเติบโตในปีนี้ของลูกค้าขนาดใหญ่ ธนาคารจะเน้นนำ Platform Transaction Banking เข้าไปสนับสนุนลูกค้าในการทำธุรกิจมากขึ้น เช่น แม่มณี เพื่อให้เห็นพฤติกรรมลูกค้า รวมถึงตอนนี้ กำลังพัฒนาลงระบบบริหารจัดการเงินสด (Cash Management) เน้นเรื่อง Payment Solution เพื่อให้ใช้ได้ธุรกิจกับธุรกิจ (B to B) จากปัจจุบัน ส่วนใหญ่ใช้ธุรกิจกับลูกค้า (B to C) ดังนั้น เพื่อให้สอดคล้องกับการทำธุรกิจของลูกค้าภายใต้แพลตฟอร์ม ธนาคารตั้งเป้าสนับสนุนสินเชื่อหมุนเวียนเพิ่มขึ้นจาก 30% เพิ่มเป็น 40% และที่เหลือเป็นสินเชื่อระยะยาว

ขณะเดียวกัน ธนาคารต้องการเจาะกลุ่มลูกค้าที่มียอดขาย 500 ล้านบาทขึ้นไป ให้มีสัดส่วนที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากปัจจุบัน ธนาคารมีฐานลูกค้าที่มียอดขาย 5,000 ล้านบาทขึ้นไป หรือ บริษัทขนาดใหญ่ ค่อนข้างเยอะ แต่ยังมีช่องว่างของกลุ่มลูกค้าขนาดกลางที่สามารถเติบโตได้ภายใต้ซัพพลายเชนและแวลูเชน ส่วนเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อปีนี้ ตั้งเป้าเติบโตที่ 5-6% จากยอดสินเชื่อคงค้างปัจจุบันอยู่ที่ 7.5 แสนล้านบาท ตลอดจนการเพิ่มสัดส่วนการใช้ธนาคารเป็นธนาคารหลัก (Main Bank) ที่มีสัดส่วนประมาณ 30% เป็น 40-50% ให้ได้ ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) รักษาให้อยู่ในระดับไม่เกิน 2%


app12994452_s

"สินเชื่อ เราเกาะตามภาคเศรษฐกิจที่เติบโต แต่ปีนี้ เราจะมุ่งเน้นการวางแพลตฟอร์มระบบการชำระเงินและธุรกรรมทางการเงิน เพื่อให้เห็นพฤติกรรมลูกค้า เราจะเป็นเพย์เมนต์โซลูชันให้ลูกค้าทำธุรกิจได้ง่ายขึ้น พร้อมกับสนับสนุนสินเชื่อหมุนเวียนให้ธุรกิจคล่องขึ้น เจาะลูกค้ารายกลางที่มีช่องว่างอยู่"


GP-3353_180428_0015

……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,353 วันที่ 1-4 เม.ย. 2561 หน้า 24
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
บลจ.ซีไอเอ็มบีฯ มองดอกเบี้ยขาขึ้น แนะลงทุนตราสารหนี้ทั่วโลก
หอการค้าต่างชาติชี้โอกาสไทย ต่อยอดจุดแข็ง-เชื่อมโยงCLMV


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว