'เซ็นทรัล' ทุ่ม 5 พันล้าน! เปิดศึกค้าปลีกบางนา

27 เม.ย. 2561 | 13:30 น.
270461-2018

ค้าปลีก ‘กรุงเทพฯ ตะวันออก’ ระอุ! ‘เซ็นทรัล’ ทุ่ม 5 พันล้าน ผุดฟอร์แมตใหม่ติดสุวรรณภูมิ ‘ลักชัวรี เอาต์เลต’ ดึง 235 แบรนด์ดังกระหน่ำลด 70% ล่อใจนักช็อปไทย-เทศ ขณะที่ บิ๊กโปรเจ็กต์ 2 หมื่นล้าน กลุ่ม ‘เดอะ มอลล์’ ยังไม่คืบ

สมรภูมิค้าปลีกกรุงเทพฯ ตะวันออกระอุอีกครั้ง เมื่อค่ายยักษ์ใหญ่ ‘เซ็นทรัล’ ประกาศเปิดตัวศูนย์การค้าฟอร์แมตใหม่ ภายใต้ชื่อ ‘เซ็นทรัล วิลเลจ’ ริมถนนบางนา-ตราด ปากทางเข้าสนามบินสุวรรณภูมิ
หลังก่อนหน้านั้น กลุ่ม เดอะ มอลล์ ได้ประกาศลงทุนโครงการ ‘แบงค็อก มอลล์’ มิกซ์ยูสขนาดใหญ่มูลค่าการลงทุน 2 หมื่นล้านบาท ตั้งอยู่หัวถนนบางนา-ตราด (ตรงข้ามไบเทค บางนา)


C11

ขณะที่ ‘เมกาบางนา’ ลงทุนต่อเนื่อง ล่าสุด ประกาษแผนใช้งบลงทุนอีกกว่า 3,000 ล้านบาท ในการพัฒนาเฟส 2 โดยมีแม็กเนตใหม่ที่จะมาเป็นจุดขาย ทั้ง เดอะ มาร์เวล เอ็กซ์พีเรียนซ์ แหล่งท่องเที่ยวบันเทิงแบบอินเตอร์แอกทีฟแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, แหล่งรวมด้านการเรียนรู้แห่งใหม่ของกรุงเทพฯ ตะวันออก

น.ส.วัลยา จิราธิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจและโครงการ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ในกลุ่มเซ็นทรัล ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา, เซ็นทรัล เฟสติวัล, เซ็นทรัลเวิลด์ ฯลฯ เปิดเผยว่า หลังใช้เวลาในการศึกษานานกว่า 6 ปี และพบว่า กลุ่มผู้บริโภคระดับกลางของไทยเริ่มมีกำลังซื้อมากขึ้นและให้ความสำคัญกับสินค้าแบรนด์เนม


แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์

ขณะเดียวกัน กลุ่มผู้บริโภคระดับบนก็ยังนิยมช็อปปิ้งในต่างประเทศ ทำให้บริษัทมองเห็นเป็นโอกาสจึงพัฒนาและเปิดตัวศูนย์การค้าฟอร์แมต ภายใต้ชื่อ ‘เซ็นทรัล วิลเลจ’ ในรูปแบบลักชัวรี เอาต์เลต มอลล์ บนที่ดิน 100 ไร่ ริมถนนบางนา-ตราด ปากทางเข้าสนามบินสุวรรณภูมิ รวมพื้นที่โครงการ 4 หมื่นตารางเมตร รวมแบรนด์ร้านค้าชั้นนำกว่า 235 ร้านค้า ด้วยงบลงทุนกว่า 5,000 ล้านบาท

โดยภายในเซ็นทรัล วิลเลจ ประกอบไปด้วย ร้านค้าแบรนด์เนม 20% ร้านอาหาร 20% ส่วนที่เหลือเป็นร้านค้าทั่วไป อาทิ ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า ร้านจำหน่ายอุปกรณ์และชุดกีฬา กระเป๋า ฯลฯ ซึ่งถือเป็นลักชัวรี เอาต์เลต มอลล์ ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และมีขนาดใกล้เคียงกับเอาต์เลต มอลล์ ในต่างประเทศ ทั้งที่ไต้หวัน มาเลเซีย และญี่ปุ่น เป็นต้น


03-1

“จุดเริ่มของเซ็นทรัล วิลเลจ คือ เป็นการรวมแบรนด์เนมระดับโลกมาไว้มากที่สุดและจำหน่ายในราคาลดลง 35-70% ขอยืนยันว่า สินค้าในเอาต์เลตจะเป็นคอลเลกชันที่เคยวางจำหน่ายแล้ว เมื่อมีคอลเลกชันใหม่มาก็ต้องออกมาจากเชลฟ์เดิม มาอยู่ที่นี่ทำให้สามารถทำราคาได้ แตกต่างจากสินค้าใน ‘คิง เพาเวอร์’ ซึ่งเป็นคอลเลกชันที่ใหม่กว่าและไม่มีภาษีนำเข้า กลุ่มลูกค้าจึงคนละกลุ่ม”

ทั้งนี้ กลุ่มเป้าหมายของเซ็นทรัล วิลเลจ คือ กลุ่มลูกค้าคนไทย 65% และต่างชาติ 35% โดยเน้นหนักที่กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน รัสเซีย ฯลฯ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง ขณะที่ จำนวนนักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 60 ล้านคน ในปี 2563 จะเป็นกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ของเซ็นทรัล วิลเลจ เพราะสามารถมาท่องเที่ยวและช็อปปิ้งในกรุงเทพฯ ได้อย่างสะดวก ถือเป็นการตอกย้ำความเป็นทัวริสต์ เดสติเนชัน ของเมืองไทย


โปรโมทแทรกอีบุ๊ก

สำหรับ เซ็นทรัล วิลเลจ จะแบ่งการลงทุนออกเป็น 3 เฟส โดยเฟสแรกจะเปิดให้บริการร้านค้าแบรนด์เนมและร้านอาหารในไตรมาส 3 ปี 2562 ส่วนเฟส 2 และเฟส 3 จะทยอยเปิดให้บริการทั้งร้านค้าแบรนด์เนม ร้านค้าต่าง ๆ และโรงแรมระดับ 5 ดาว ซึ่งกลุ่มเซ็นทรัลจะเป็นผู้ลงทุนเองด้วย

ขณะที่ ความคืบหน้าของโครงการแบงค็อก มอลล์ มิกซ์ยูส ขนาดใหญ่ มูลค่าการลงทุน 2 หมื่นล้านบาท บนที่ดินกว่า 100 ไร่ ตั้งอยู่หัวถนนบางนา-ตราด (ตรงข้ามไบเทค บางนา) ซึ่งที่นี่จะรวมศูนย์การค้า คอนโดมิเนียม เซอร์วิสอพาร์ตเนอร์ อาคารสำนักงาน ฯลฯ ภายใต้แนวคิด City within the City โดยกลุ่มเดอะ มอลล์ เปิดแถลงข่าวแนะนำโครงการไปเมื่อปี 2557 และตามแผนจะต้องเริ่มก่อสร้างในกลางปี 2561 ก่อนที่จะเปิดให้บริการเฟสแรกในปี 2566 และเสร็จสมบูรณ์ทั้งโครงการในปี 2569 นั้น จากการสอบถามไปยังผู้บริหารของเดอะ มอลล์ กรุ๊ป ระบุว่า การลงทุนในโครงการแบงค็อกมอลล์จะยังคงมีต่อไป แต่อาจไม่เป็นไปตามแผนเดิมที่วางไว้ ทั้งนี้ ต้องขึ้นอยู่กับสภาพเศรษฐกิจและความพร้อม ส่วนจะลงทุนเมื่อใดนั้น ต้องรอให้กลุ่มมีความพร้อมมากกว่านี้


mega1

น.ส.ปพิตชญา สุวรรณดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารศูนย์การค้าเมกาบางนา กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า กำลังซื้อของคนในพื้นที่ ระยะทางที่ใกล้กับสนามบินนานาชาติและโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเลตะวันออก รวมทั้งระบบขนส่งมวลชนในอนาคต ทั้งรถไฟฟ้าและรถโมโนเรล ทำให้นักพัฒนาและนักลงทุนสนใจเข้าร่วมโครงการพัฒนาเมกาบางนาและเมกาซิตี้


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,360 วันที่ 26-28 เม.ย. 2561 หน้า 15
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
“ฟิตเนสเฟิรส์ท” เปิดคลับใหม่ที่เซ็นทรัลพระราม 2ใหญ่สุดในไทย
เซ็นทรัลดูดนักช็อป 4.0 รุกดิจิตอลแพลตฟอร์ม


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว