'กรุงไทย' รับนโยบายรัฐ! พัฒนาแอพหนุน SMEs

27 เม.ย. 2561 | 10:46 น.
270461-1735 what-is-e-wallet-3

‘แบงก์กรุงไทย’ เดินหน้ารับนโยบายภาครัฐเฟส 2 ซุ่มพัฒนาแอพพลิเคชัน สร้างกระเป๋าอี-วอลเล็ต ต่อยอดบัตรสวัสดิการ ชี้! รัฐส่งเงินหนุนตรงกลุ่มเป้าหมาย ไม่รั่วไหล คาดได้เห็น 3-4 เดือน

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ธนาคารอยู่ระหว่างพัฒนาแอพพลิเคชันรองรับกลุ่มเป้าหมายภายใต้นโยบายภาครัฐ ซึ่งต่อเนื่องโครงการ National e-Payment เฟสแรกที่ออกบัตรสวัสกดิการผู้มีรายได้น้อยไปแล้ว โดยเฟส 2 ได้ออกแบบและสร้างกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (E-Wallet) ไว้ประมาณ 20 กระเป๋า ซึ่งภาครัฐสามารถใช้กระเป๋าเหล่านี้ส่งเม็ดเงินช่วยเหลือโดยตรงไปยังกลุ่มอื่น ๆ ได้ นอกเหนือจากกลุ่มผู้มีรายได้น้อย เช่น ร้านธงฟ้า หรือ โควตาค่าโดยสารสาธารณะ หรือ กลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งคาดว่าจะพัฒนาแล้วเสร็จภายใน 3-4 เดือนนี้


app11446956_ml

ภารกิจสำคัญที่ได้รับมอบหมายจากภาครัฐ คือ การขยายการเติบโตและให้ความช่วยเหลือลูกค้าผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ถือว่าสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ของธนาคารกรุงไทย ที่จะเน้นโฟกัส 5 Ecosystem โดยมีภาครัฐเป็นแกนกลาง คือ การต่อยอดด้วยสวัสดิการ เน้นเรื่องสุขภาพ หรือ Medicare System การเป็นพันธมิตรกับมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ และระบบการชำระเงิน

สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่จะเน้นและสอดคล้องกับนโยบายที่ได้รับมอบหมายจากกระทรวงการคลัง โดยเป้าหมายปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอีอยู่ที่ 5 หมื่นล้านบาท จากภาพรวมสินเชื่อทั้งปีที่ตั้งเป้าเติบโต 4-6% ภายใต้การรักษาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ที่ 4%

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ

“หลังจากนโยบายภาครัฐเฟสแรกสำเร็จไปแล้ว ตอนนี้เราอยู่ระหว่างพัฒนาต่อเนื่องเฟสต่อไป เช่น การออกแอพพลิเคชันตามกลุ่มนโยบายรัฐภายใน 3-4 เดือนนี้ น่าจะได้เห็น ส่วนเป้าหมายเอสเอ็มอีถือเป็นภารกิจสำคัญและเป็นยุทธศาสตร์ของธนาคารที่เข้าไปช่วยเหลือและหาผู้ประกอบการรายใหม่ ๆ โดยใช้จุดแข็งที่มี”


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,353 วันที่ 1-4 เม.ย. 2561 หน้า 23
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
กรุงไทยหนุนหน่วยงานราชการสู่สังคมไร้เงินสด เริ่มพร้อมกัน 27 มี.ค.นี้
ปลัดคลังจ่อสั่งกรุงไทยหยุดทำธุรกรรมเกี่ยวข้องคริปโตเคอเรนซี


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว