แม็คโครยกระดับเชฟไทยสู่เวทีโลกจัดแม็คโคร โฮเรก้า ชาแลนจ์2018

27 เม.ย. 2561 | 07:44 น.
ผ่านพ้นไปกับเวทีการแข่งขันทำอาหารชิงแชมป์ประเทศไทย“แม็คโคร โฮเรก้า ชาแลนจ์2018”หรือ “Makro HoReCa Challenge 2018” ซึ่งได้รับการรองรับจากสมาคมเชฟโลก (WACS ENDORSED)ชิงถ้วยประทาน พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ภายในงาน“แม็คโคร มหกรรมครบเครื่องเรื่องอาหารและอุปกรณ์ ครั้งที่ 13”หรือ“Makro HoReCa 13” เพื่อส่งเสริมและยกระดับมาตรฐานธุรกิจอาหารไทยสู่เวทีโลกโดยบรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยสีสันการปรุงอาหารด้วยไอเดียแปลกใหม่ ถือเป็นเวทีสานฝันของเชฟไทยอย่างแท้จริง

mak9

ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน แม็คโคร โฮเรก้า ชาเลนจ์ 2018 ระดับประเทศ รุ่นเยาวชน พร้อมเป็นตัวแทนร่วมแข่งขันที่งาน HOFEX 2019 ที่ฮ่องกง ได้แก่ นางสาวสุชานันท์ นำวงษ์สำราญด้วยวัยเพียง17 ปี จากโรงเรียนจิตรลดา(สายวิชาชีพ) เพิ่งจบการศึกษาในชั้นปี 3 ด้านอาหารและโภชนาการ กำลังจะเรียนต่อปวส.ในด้านเชฟอาหารนานาชาติ บอกว่าเวทีนี้ไม่ใช่ครั้งแรก เธอเคยเข้าร่วมการแข่งขันมาแล้วในปี 2016 ครั้งนี้เป็นรอบสอง ถือเป็นประสบการณ์ที่หาไม่ได้ในโรงเรียน เวทีนี้เป็นรายการแข่งขันที่โหดมาก ต้องเตรียมตัวมาเป็นอย่างดีต้องเรียนรู้ ฝึกฝนในเวลาสั้นๆ ซึ่งเธอบอกว่าสนุกและตื่นเต้น การมาแข่งขันเหมือนช่วยร่นเวลาการเรียนเข้ามาเร็วขึ้น
mak3 “อยากให้ลองมาแข่งขันดู การที่เราเริ่มต้นเร็ว ทำให้รู้ข้อผิดพลาดก่อน ก็มีโอกาสประสบความสำเร็จก่อนคนอื่น” สุชานันท์ กล่าวและบอกว่า จะนำประสบการณ์ที่ได้จากแข่งขันไปใช้ในการทำงาน และรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งที่ฮ่องกง ก่อนมาแข่งขันก็กลัวนิดหน่อยแต่ก็พยายามทำเต็มที่ให้ดีที่สุด ส่วนเมนูที่ทำให้ชนะในเวทีนี้คือ เมนู Sear Duck Sauce, Duck Tomato Stew, Duck Roll Pistachio Crust, Duck Ball and Honey Mustard SauceVol-Au-Vent Duck Mushroom Cream, Pumpkin Puree, Cabbage Stew, Gooseberry Caramelize
mak4 เชฟอีกคนที่คว้ารางวัลชนะเลิศระดับมืออาชีพไปครอง คือ นายหัสพงศ์ เมธีวัชรธนาภรณ์เข้าแข่งขันในนามร้านอาหาร ณ สิริ ซึ่งเป็นร้านของหัสพงศ์ ที่จังหวัดนครราชสีมา และนี่ไม่ใช่เวทีแรกเขาเคยเข้าแข่งขันเวทีนี้และได้รางวัลระดับภาคมาแล้ว จากการแข่งขันเมื่อ 2 ปีก่อนตั้งแต่ยังเป็นรุ่นเชฟเยาวชน แต่ไม่ได้เข้าแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ เพราะเกิดอุบัติเหตุ การมาสมัครครั้งนี้จึงเหมือนเป็นการสานต่อความตั้งใจจากเมื่อ 2 ปีก่อน

วันนี้ด้วยวัย 24 ปี หัสพงศ์ เลือกทำเมนูพิเศษตามโจทย์ Mystery Box คือ เบอร์เกอร์เนื้อ
เนื้อสันนอกย่าง ผ้าขี้ริ้วผัดน้ำมันหอย มันฝรั่งอบ พูเรแครอท ดอกกะหล่ำ และซูกินี่ผัดเนย ซอสไวน์แดง ซึ่งเนื้อวัวย่าง แฮมเบอร์เกอร์ เป็นเมนูที่ค่อนข้างถนัดทำให้ออกมาเป็นที่พอใจ หัสพงศ์ บอกว่าเวที “Makro HoReCa Challenge” ให้ทั้งมิตรภาพ ได้ทดสอบฝีมือและได้พัฒนาประสบการณ์ ซึ่งเขาบอกว่าชอบการแข่งขันเชฟมาก ที่ผ่านมาร่วมเวทีแข่งขันมาไม่น้อยกว่า 30 ครั้ง ชอบที่จะแข่งขันเพราะทำให้รู้จักเพื่อนเชฟจากต่างจังหวัด ได้พบปะสังสรรค์แลกเปลี่ยนความรู้ ครั้งนี้แม้จะได้รางวัลอันดับ1 แล้วแต่ก็คิดว่าจะกลับมาแข่งขันอีก
mak6 “อยากให้คนที่อยากแข่งขันเตรียมตัว เตรียมความพร้อม แก้ปัญหาเฉพาะหน้า สิ่งที่ได้จากเวทีนี้คือเรื่องความคิด สอนให้เราแก้ไขอะไรที่ผิดพลาดและแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้”นั่นคือสิ่งที่หัสพงศ์บอกและนี่ก็เป็นเสน่ห์ของการแข่งขันในรายการ แม็คโคร โฮเรก้าชาเลนจ์ เวทีแข่งขันเชฟที่หลายคนบอกว่าโหดที่สุดวัดฝีมือกันอย่างเข้มข้น เป็นอีกเวทีสำคัญของวงการเชฟที่สร้างประสบการณ์ให้เชฟทุกคน สานฝันสู่การเป็นเชฟมืออาชีพได้เป็นอย่างดี เชฟรุ่นใหม่ที่มีความพร้อม และต้องการสร้างประสบการณ์จริงบนเวทีมืออาชีพ ฝึกฝีมือเตรียมไว้ให้ดี การแข่งขัน แม็คโคร โฮเรก้าชาเลนจ์ ในปีหน้ารางวัลชนะเลิศอาจเป็นของคุณ

mak7

สานฝันเชฟรุ่นใหม่สู่เส้นทางเชฟมืออาชีพ
ด้านนางสาววรรณวิสา ป่าไม้ทอง ผู้ชนะเลิศรางวัลประเภท Thai Innovation Street Food เป็นเด็กรุ่นใหม่ก้าวเข้าสู่เวทีการแข่งขันนี้เป็นเวทีแรก ด้วยวัยเพียง 19 ปี เธอกำลังศึกษาด้านอาหารระดับปริญญาตรี อยู่ที่มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ปีการศึกษาที่2 เป็นเชฟน้องใหม่ไม่มีประสบการณ์แข่งขันที่ไหนมาก่อน แต่ก็สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศการแข่งขันเชฟประเภท Thai Innovation Street Food ซึ่งเป็นประเภทการแข่งขันรายการใหม่จากงาน “แม็คโคร มหกรรมครบเครื่องเรื่องอาหารและอุปกรณ์ ครั้งที่ 13” หรือ“Makro HoReCa 13”มาได้เป็นผลสำเร็จ
mak8 วรรณวิสา บอกว่าการแข่งขันครั้งนี้ มาในนามตัวแทนมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ซึ่งรางวัลนี้เป็นประเภทใหม่ที่เพิ่งจัดในงาน “แม็คโคร มหกรรมครบเครื่องเรื่องอาหารและอุปกรณ์ ครั้งที่ 13”หรือ“Makro HoReCa 13”เป็นเวทีที่เปิดกว้างให้กับคนรุ่นใหม่อย่างแท้จริง ซึ่งเธอได้รับทราบการแข่งขันนี้และมีเวลาเตรียมตัวเพียงเดือนเศษๆ เท่านั้น หลังจากถ่ายภาพเมนูที่คิดสร้างสรรค์ขึ้นและส่งเข้ามาแข่งขันได้รับการคัดเลือกมาเป็น 1 ใน 18 คน จากนั้นก็มาแข่งขันภายในงานฯ ซึ่งเป็นเวทีใหญ่ที่อบอุ่นไปด้วยทีมเชฟจากทั่วประเทศ

แต่ด้วยเมนูสร้างสรรค์ที่ วรรณวิสา คิดขึ้นนั้นสอดคล้องกับประเภทการแข่งขัน คือเป็นเมนูที่มีความคิดสร้างสรรค์ผสมผสานความเป็น Street Food เข้าไว้ด้วยกัน นั่นคือ "เย็นตาโฟเสี่ยวหลงเปา" โดยนำเอาเสี่ยวหลงเปา มาเพิ่มความพิเศษให้เมนู Street Food ธรรมดาๆ อย่างเย็นตาโฟ ทำให้เป็นเมนูที่รับประทานง่าย ด้วยการนำเย็นตาโฟมาเป็นไส้ในของเสี่ยวหลงเปา

mak

“รางวัลนี้เป็นก้าวแรกที่จะนำไปสู่อาชีพเชฟตามที่ฝันไว้ คืออยากเป็นเชฟครัวโมเดิร์นไทย และจะเป็นพอร์ตในการสมัครงานอาชีพเชฟในอนาคตได้ด้วย” วรรณวิสา กล่าว

นางสาวณัฐกานต์ แจ่มจันทร์ อนาคตเชฟรุ่นใหม่อีกคน ยังคงศึกษาอยู่ที่วิทยาลัยเทคโนโลยีครัววันดี ด้วยวัย 20 ปี เธอคว้ารางวัลชนะเลิศประเภท Inspiring Dish Challenge ซึ่งเป็นประเภทการแข่งขันใหม่ที่เพิ่มเข้ามาในปีนี้เป็นปีแรกเช่นกัน เวทีนี้เป็นการเข้ามาแข่งครั้งแรกของเธอ และคว้าชัยไปได้อย่างไม่คาดคิด จากความชื่นชอบอาหารไทยและอยากเผยแพร่อาหารไทยไปสู่เวทีโลก ณัฐกานต์เลือกเรียนด้านอาหารไทยโดยตรง เพราะอยากนำมาปรับเปลี่ยนพัฒนาและยกระดับอาหารไทยให้ดีขึ้น ซึ่งเวทีการแข่งขันครั้งนี้ได้ทั้งความรู้ และมิตรภาพที่ดีจากเพื่อนเชฟทุกคนที่มาร่วมแข่งขัน
mak1 รางวัลชนะเลิศของณัฐกานต์ มาจากเมนู “ ข้าวผัดเพสโต้ ห่อหมกปลาช่อนซูเฟล่” ซึ่งทำห่อหมกในถ้วยใบตอง เธอบอกว่าอยากนำมาผสมกับวัฒนธรรมตะวันตกซูเฟล่ ให้เกิดมิติใหม่ซูเฟล่
ห่อหมก ซึ่งเป็นการยกระดับอาหารไทยไปอีกขั้น ณัฐกานต์ บอกกว่าอยากบอกให้ทุกคนกล้าที่จะมาสู่เวทีนี้ อย่ากลัวแม้จะไม่ได้ที่หนึ่งและอย่าท้อเพราะปีหน้ายังมีโอกาส

mak2

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว