ไฟเขียว! ประกันบำนาญขั้นต่ำให้ผู้ประกันตน กรณีตายหลังรับเงินบำนาญไม่ถึง 5 ปี

27 เม.ย. 2561 | 04:52 น.
บอร์ดประกันสังคมเห็นชอบประกันบำนาญขั้นต่ำ กรณีผู้ประกันตนรับเงินบำนาญชราภาพไม่ถึง 5 ปีแล้วเสียชีวิต ... เลขาธิการ สปส. เผยมติให้ปรับปรุงแก้ไขหลักเกณฑ์และอัตราการจ่ายเงิน กรณีผู้รับเงินบำนาญชราภาพถึงแก่ความตายภายใน 60 เดือน นับตั้งแต่เดือนที่มีสิทธิได้รับเงินบำนาญชราภาพ เตรียมเสนอร่างแก้ไขกฎกระทรวงให้กระทรวงแรงงานพิจารณาก่อนส่งให้ รมต.แรงงาน ลงนามประกาศใช้


sps

นายสุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงมติที่ประชุมคณะกรรมการประกันสังคมและที่ปรึกษา (ชุดที่ 13) เมื่อวันที่ 24 เม.ย. 2561 เห็นชอบให้มีการประกันบำนาญขั้นต่ำสำหรับผู้ประกันตนรับเงินบำนาญชราภาพไม่ถึง 5 ปีแล้วเสียชีวิต โดยปรับปรุงแก้ไขหลักเกณฑ์และอัตราการจ่ายเงิน กรณีผู้รับเงินบำนาญชราภาพถึงแก่ความตายภายใน 60 เดือน นับตั้งแต่เดือนที่มีสิทธิได้รับเงินบำนาญชราภาพ จากปัจจุบันจ่ายเงินบำเหน็จชราภาพ 10 เท่า ให้เพิ่มเป็นจ่ายเงินบำเหน็จชราภาพเท่ากับจำนวนเงินบำนาญชราภาพที่ได้รับคราวสุดท้ายก่อนถึงแก่ความตาย คูณด้วยจำนวนเดือนที่เหลือหลังจากผู้รับเงินบำนาญชราภาพถึงแก่ความตาย จนครบ 60 เดือน เว้นแต่จำนวนเดือนที่เหลือน้อยกว่า 10 เดือน ให้จ่ายเงินบำเหน็จชราภาพเป็นจำนวน 10 เดือน ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้ สำนักงานประกันสังคมจะเสนอร่างแก้ไขกฎกระทรวง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ ระยะเวลา และอัตราการจ่ายประโยชน์ทดแทน ในกรณีชราภาพ พ.ศ. 2550 เพื่อปรับปรุงเนื้อหาให้เป็นไปตามมติของคณะกรรมการประกันสังคม เสนอให้กระทรวงแรงงานพิจารณาก่อนส่งให้ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลงนามประกาศใช้ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่ทายาทของผู้ประกันตนที่ประสบเหตุไม่คาดฝันเสียชีวิต หลังจากได้รับเงินบำนาญชราภาพไม่ถึง 5 ปี


aaa4

เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวในตอนท้ายว่า ผู้ประกันตนเริ่มใช้สิทธิรับเงินบำนาญชราภาพ จากสำนักงานประกันสังคมตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2556 โดยข้อมูล ณ เดือน ม.ค. 2561 พบว่า มีผู้มารับเงินบำนาญชราภาพ จำนวน 120,605 คน จึงขอความร่วมมือไปยังทายาทผู้ประกันตนหรือผู้มีสิทธิให้ตรวจสอบสิทธิและเงินชราภาพของตนเองได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลประกันสังคมหมายเลขโทรศัพท์ 1506 ตลอด 24 ชั่วโมง ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ หรือ ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขา ทั่วประเทศ หรือผ่านทาง www.sso.go.th สำนักงานประกันสังคม


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ประกันสังคมเอาใจลูกจ้างเจ็บจากงานรุนแรงรับเพิ่มค่ารักษาสูงสุดไม่เกิน 2ล.
ประกันสังคม เคลียร์ปัญหาลูกจ้างร้องทุกข์นายจ้างหักเงินสมทบแล้วไม่นำส่ง


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว