เกษตรฯ ขอความร่วมมือ 'โรงงานอาหารสัตว์' ไม่ให้รับซื้อ 'ข้าวโพด' ในพื้นที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์

26 เม.ย. 2561 | 18:04 น.
กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรฯ ได้เชิญสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย และผู้ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมหารือแผนการดำเนินการและมาตรการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในพื้นที่บุกรุกป่า หลังราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในปัจจุบันขยับตัวสูงขึ้นถึง 10.70 บาท/กก. และมีแนวโน้มพุ่งทะยานแตะ 11 บาท/กก. ซึ่งจูงใจให้เกษตรกรกลับไปปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในพื้นที่ป่าในฤดูกาลนี้

นายสำราญ สาราบรรณ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ตระหนักดีถึงปัญหาการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในพื้นที่บุกรุกป่า ซึ่งมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของประเทศ จึงได้ร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการหามาตรการแก้ปัญหาในประเด็นนี้ ทั้งระยะสั้นและระยะยาว

 

[caption id="attachment_277540" align="aligncenter" width="503"] สำราญ สาราบรรณ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร สำราญ สาราบรรณ์
รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร[/caption]

ขณะเดียวกัน พบว่า ขั้นตอนของการรับซื้อข้าวโพดนับเป็นอีกขั้นตอนสำคัญในการแก้ปัญหาดังกล่าว จึงขอความร่วมมือไปยังโรงงานอาหารสัตว์ทั้งหมดให้รับซื้อผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จากเกษตรกรที่ปลูกในพื้นที่ปลูกข้าวโพดที่ถูกต้องตามกฎหมาย หรือ เป็นพื้นที่ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่มีเอกสารสิทธิ์ที่ถูกต้อง โดยกรมส่งเสริมการเกษตรได้ออกหนังสือเลขที่ กษ 1011/ว582 ถึงสมาคมอาหารสัตว์ไทยให้ชี้แจงทำความเข้าใจกับสมาชิกสมาคมโดยทั่วกัน

ทั้งนี้ ในช่วงปี 2560 ที่ผ่านมา รัฐบาลมีมาตรการในเรื่องของการลดพื้นที่ทำการเกษตรที่ไม่ถูกต้องอย่างเข้มงวด โดยผ่านกลไก อย่าง คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ และคณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินจังหวัด จากมาตรการดังกล่าวพบว่า ตัวเลขพื้นที่บุกรุกป่าปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ลดลงกว่า 5 แสนไร่ จากพื้นที่ทั้งหมด 3.67 ล้านไร่ ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดี


โปรโมทแทรกอีบุ๊ก

แต่สิ่งที่น่ากังวล คือ ในปี 2561 นี้ มีแนวโน้มที่เกษตรกรจะกลับมาปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เพิ่มเติม เพราะช่วงที่ผ่านมาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์มีราคาสูง จูงใจให้กระบวนการปล่อยเกี๊ยวแก่เกษตรกรมีเพิ่มมากขึ้น จึงจะขอความร่วมมือสมาคมการค้าเมล็ดพันธุ์ไทยควบคุมการจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ให้กับเกษตรกรที่มีพื้นที่เพาะปลูกถูกต้อง และ ธ.ก.ส. ปล่อยสินเชื่อแก่เกษตรกรที่มีพื้นที่ปลูกที่ถูกต้องเท่านั้น

นอกจากนี้ จะดำเนินการจัดตั้ง “คณะกรรมการพัฒนาการผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์อย่างยั่งยืน” ให้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคม 2561 โดยมีเป้าหมายหลัก คือ 1.) เร่งพัฒนาประสิทธิภาพการผลิต 2.) นำ GAP หรือ Good Agriculture Practice มาใช้ เพื่อให้เกษตรกรเพาะปลูกอย่างถูกต้อง 3.) ลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ เช่น น้ำในหน้าแล้ง 4.) การเพิ่มผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์โดยเพิ่มพื้นที่เพาะปลูกที่ถูกต้อง อาทิ โครงการข้าวโพดหลังนา เพื่อลดปัญหาปริมาณข้าวโพดขาดแคลน และ 5.) ลดพื้นที่ปลูกที่ไม่ถูกต้องจนเหลือศูนย์ เพื่อรักษาพื้นที่ป่าแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม และ 6.) พัฒนาระบบตรวจสอบย้อนกลับ เพื่อให้สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคปลายทางในต่างประเทศได้ เป็นการป้องกันปัญหาการกีดกันสินค้าเกษตรของไทยได้อีกทางหนึ่ง


181644

ด้าน นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย กล่าวว่า สมาคมฯ ยินดีที่จะสนับสนุนไม่ให้ปลูกข้าวโพดในพื้นที่รุกป่า และเป็นนโยบายมานานมากแล้ว แต่ในทางปฏิบัติยังไม่สามารถทำได้เต็มที่ เนื่องจากผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ไม่เพียงพอต่อการใช้ผลิตอาหารสัตว์ การนำเข้าวัตถุดิบทดแทนอย่างข้าวสาลีก็ถูกจำกัด

หากหยุดรับซื้อในทันทีจะกระทบต่อความมั่นคงทางอาหาร แต่ยืนยันว่า จะต้องหยุดรับซื้อข้าวโพดที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ให้ได้ภายใน 2 ปี ซึ่งขึ้นอยู่กับแผนการเร่งพัฒนาประสิทธิภาพการผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และเพิ่มพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดหลังนา เพื่อมาทดแทนข้าวโพดในพื้นที่รุกป่าที่จะต้องลดลง ว่าจะสามารถทำได้มากน้อยแค่ไหน โดยทุกคนที่เกี่ยวข้องจะต้องมาร่วมมือกัน

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ

“การสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับเกษตรกรเกี่ยวกับผลกระทบจากการเพาะปลูกในพื้นที่รุกป่าเป็นเรื่องสำคัญมาก เป็นเงื่อนไขที่จะเกิดขึ้นจากผู้บริโภคในต่างประเทศ ไม่ใช่เป็นเงื่อนไขที่กลุ่มอาหารสัตว์สร้างขึ้นมาเอง” นายพรศิลป์ กล่าว และระบุว่า

ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ได้ออกมาตรการควบคุมการนำเข้าข้าวสาลี 3 : 1 ส่วน ทำให้ผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศราคาสูงเกินจริง กระทบต่อต้นทุนเกษตรกรเลี้ยงสัตว์เป็นอย่างมาก จึงได้มีเสนอกระทรวงพาณิชย์ทบทวนอัตราส่วนดังกล่าวแล้ว ส่วนความร่วมมือในการรับซื้อผลผลิตข้าวโพดขั้นต่ำในราคา 8 บาท/กก. นั้น จะต้องเป็นข้าวโพดที่มีเอกสารสิทธิ์เท่านั้น


TP9-3271-B

……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
เตาชีวมวลเชื้อเพลิงซังข้าวโพด
"เกษตรกร" บุกขอบคุณ “พาณิชย์” หลังมาตรการ ”ข้าวโพด-มันสำปะหลัง” ได้ผล


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว